<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จับตา ! 3 ปัจจัยที่อาจส่งผลให้ราคา Bitcoin ร่วงลดลงต่ำกว่า 20,000 ในสัปดาห์หน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นับตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคมที่ผ่านมา ราคา Bitcoin ได้พุ่งทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่องจากระดับราคา 16,600 ดอลลาร์ มาแตะจุดสูงสุดที่ 21,100 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 17 มกราคม ทำเอาเหล่านักลงทุนชื่นใจไปตาม ๆ กัน 

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ราคา Bitcoin กลับร่วงทะลุ 21,000 ดอลลาร์ลงมาอยู่ที่ 20,800 ดอลลาร์ แม้ราคาจะยังร่วงไม่มาก แต่การที่ราคา Bitcoin ค่อย ๆ ร่วงลงมาเป็นวันที่ 2 นี้ ถือว่าเป็นสัญญาณที่ไม่ค่อยสู้ดีนัก

นักวิเคราะห์หลายคนได้ออกมาให้ทำนายว่า ภายในสัปดาห์หน้า ราคา Bitcoin อาจจะร่วงทะลุ 20,000 ดอลลาร์ด้วยปัจจัยต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ : 

ดัชนีค่าเงินดอลลาร์ (DXY) ที่ร่วงแตะแนวรับ

ดัชนีค่าเงินดอลลาร์ (DXY) คือ ดัชนีที่ทำการประมาณมูลค่าของค่าเงินดอลลาร์ตะกร้าเงินต่างประเทศ โดยดัชนีค่าเงินดอลลาร์นี้ ถูกสร้างขึ้นโดยธนาคารกลางสหรัฐฯ เมื่อปี 1973 และได้รับการดูแลโดย ICE Data Indices

ปกติแล้ว DXY มักจะมีความสัมพันธ์ที่แปรผกผันกับราคา Bitcoin อยู่เสมอ การที่ดัชนี DXY ร่วงลงใกล้แตะแนวรับ อาจทำให้ดัชนี DXY เด้งกลับขึ้นมาในเร็ว ๆ นี้ และอาจจะทำให้ราคา Bitcoin ร่วงลงสวนทางกับมูลค่าของเงินดอลลาร์ในสัปดาห์ต่อไป

ราคาหุ้น S&P 500 ที่ร่วงทะลุเส้นเทรนด์ไลน์

ดัชนี S&P 500 คือดัชนีที่ใช้ชี้วัดสภาพตลาดหุ้นสหรัฐฯ โดยรวม ซึ่งอ้างอิงจากมูลค่าตลาดของบริษัทชั้นนำของสหรัฐฯ จำนวนทั้งหมด 500 บริษัท

ดัชนี S&P 500 ได้ร่วงดิ่งจากระดับ 3,990 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 17 มกราคม ลงมาอยู่ที่ 3,928 ดอลลาร์ในวันที่ 18 มกราคม การทดสอบเส้นเทรนด์ไลน์นี้ ทำให้ราคา Bitcoin ที่ความเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับดัชนีนี้อาจจะร่วงลงตามไปด้วย

ดัชนี RSI ที่ค่อนข้างตึงตัวในระดับ Overbought ของ Bitcoin

ดัชนี Relative Strength Index (RSI) เป็นตัวชี้วัดทางเทคนิคที่สะท้อนแนวโน้มและความเปลี่ยนแปลงของราคาสินทรัพย์นั้นเพื่อประเมินสภาพการณ์ของราคาว่ามีมูลค่าสูงเกินไปหรือต่ำเกินไปหรือไม่

ในขณะนี้ ดัชนี RSI ของ Bitcoin นับว่าอยู่ในระดับ Overbought ที่มากว่าระดับ 80 xแสดงให้เห็นว่าในขณะนี้ แรงกดดันซื้อในตลาดมีมากเกินไป ทำให้ราคา Bitcoin อาจจะร่วงลงมาเพื่อชะลอความร้อนแรงในสัปดาห์หน้า ก่อนจะกลับตัวขึ้นไปอีกครั้ง

นอกจากตัวชี้วัดเหล่านี้แล้ว ข่าวการประกาศการดำเนินการทางกฎหมายต่อบริษัท Crypto นานาชาติของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ในวันนี้ (19 มกราคม) ยังอาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ราคา Bitcoin ร่วงดิ่งลงทะลุ 20,000 ดอลลาร์ในสัปดาห์หน้าด้วย

อย่างไรก็ตาม ตลาด Crypto เป็นตลาดที่มีความผันผวนสูง การที่ราคา Bitcoin ร่วงลงทะลุ 20,000 ดอลลาร์ จึงอาจจะไม่ได้หมายถึงจุดสิ้นสุดของช่วงขาขึ้น หรือเป็นการมาถึงของตลาดหมีแต่อย่างใด

คริปโทเคอร์เรนซี และ โทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้