<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Elon Musk กล่าวว่า ‘ที่ไม่ไปงาน WEF 2023 เพราะมันน่าเบื่อ’ แต่ผู้จัดงานโต้กลับว่า ‘ไม่ได้เชิญ’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้จัดงาน World Economic Forum (WEF) ระบุว่า มหาเศรษฐี Elon Musk ไม่ได้อยู่ในรายชื่อแขกรับเชิญสำหรับการประชุมประจำปี 2023 แม้ว่างานนี้จะเป็นงานที่ผู้บริหารธุรกิจระดับโลก ผู้นำประเทศ และผู้กำหนดเทรนด์ทางวัฒนธรรมจะมาแลกเปลี่ยนแนวคิดกันในเมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

บุคคลที่มีชื่อเสียงตั้งแต่ Ursula von der Leyen หัวหน้าสหภาพยุโรป นักแสดง Idris Elba ไปจนถึงคุณท๊อป จิรายุส ผู้ก่อตั้ง Bitkub กำลังรวมตัวกันที่เมือง Alpine อันหรูหราในสัปดาห์นี้ เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาระดับโลก ตั้งแต่สงครามไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และผลกระทบของเทคโนโลยีที่มีต่อความมั่นคง

ทว่า Musk กลับไม่ได้อยู่ที่นั่น แม้ว่าเขาจะอ้างว่าเขาได้รับเชิญแล้วก็ตาม แต่ในความเป็นจริงแล้วโฆษกของ WEF อย่าง Yann Zopf กลับล้มเลิกคำเชิญนั้นเมื่อวันอังคาร โดยกล่าวว่าครั้งสุดท้ายที่ CEO ของ Tesla ได้รับคำเชิญนั้น “ไม่ใช่ปีนี้ และไม่ใช่เมื่อเร็ว ๆ นี้ แต่ครั้งสุดท้ายนั้นอยู่ในปี 2015”

Musk กล่าวผ่านโพสต์ทวีตเมื่อวันที่ 22 ธันวาคมว่า “เหตุผลที่ผมปฏิเสธคำเชิญเข้าร่วมงานที่ดาวอส ไม่ใช่เพราะผมคิดว่าพวกเขามีส่วนร่วมในแผนการที่โหดร้าย แต่เพราะมันฟังดูน่าเบื่อ ฮ่าๆ”

Musk ไม่ได้ระบุว่าเขาได้รับคำเชิญเมื่อใด แต่ช่วงเวลาของโพสต์ทวีตระบุว่าเป็นปีนี้ อย่างไรก็ตาม Musk ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นจากสื่อ The Associated Press

“ผู้จัดงาน WEF ได้เชิญ Musk ในฐานะหัวหน้าของ Tesla ให้เข้าร่วมการประชุมประมาณสองถึงสามครั้งในปี 2010 และครั้งสุดท้ายคือการประชุมในปี 2015 แต่เขาไม่เคยลงทะเบียนหรือเข้าร่วมการประชุมประจำปีเลย” Zopf กล่าว

เหตุการณ์ดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าขาดการดำเนินการที่เป็นรูปธรรม ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากการประชุมและการปราศรัยหลายครั้ง ในขณะที่ Forum เองก็ตกเป็นเป้าหมายของทฤษฎีสมคบคิดทางออนไลน์จากผู้ที่เชื่อว่าการประชุมเกี่ยวข้องกับกลุ่มชนชั้นสูงที่บงการเหตุการณ์ระดับโลกเพื่อผลประโยชน์ของพวกเขาเอง

มหาเศรษฐีหมื่นล้านอย่าง Elon Musk เป็นหนึ่งในบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก แน่นอนว่าเขามีเงินมากพอที่จะเข้าร่วมงานที่ดาวอสได้ สมาชิก Forum จ่ายเงินระหว่าง 120,000 ถึง 850,000 ฟรังก์สวิส (ประมาณ 4.3 ล้าน ถึง 30 ล้านบาท) สำหรับการเป็นสมาชิกรายปี ขึ้นอยู่กับระดับความเกี่ยวข้องที่พวกเขาต้องการ

ผู้บริหารหลายคนเดินทางไปเมืองดาวอสเพื่อสวมชุดคลุมของการประชุมและประคบประหงมผู้บริหารองค์กรใหญ่ที่หลั่งไหลกันเข้ามาในเมือง บางครั้งก็ถ่ายภาพสวย ๆ จากข้างเวทีประชุม ตัวอย่างเช่น Richard Branson มหาเศรษฐีชาวอังกฤษที่ขึ้นชื่อว่ามาเมืองนี้หลายครั้งโดยไม่เข้าประชุม

เป็นไปได้ว่าขณะนี้ Musk อาจจะกำลังยุ่งนิดหน่อย จึงไม่มีเวลามากพอที่จะไปเล่นกับผู้มีอำนาจในสวิตเซอร์แลนด์ เพราะเขายังคงต่อสู้กับผลกระทบจากการซื้อ Twitter ด้วยเงิน 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว อีกทั้ง Musk ยังกำลังเผชิญกับการพิจารณาคดีเกี่ยวกับทวีตของเขาเกี่ยวกับการซื้อหุ้น Tesla มาเป็นสินทรัพย์ส่วนตัวในปี 2018

การคัดเลือกของคณะลูกขุนจะเริ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ และ Musk จะต้องอธิบายการกระทำของเขาภายใต้คำสาบานในศาลในซานฟรานซิสโก หลังจากทวีตว่า เขาได้เตรียมการจัดหาเงินทุนเพื่อเข้าซื้อกิจการผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla มูลค่า 72,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้น และจบลงด้วยข้อตกลงกับหน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ ด้วยมูลค่า 40 ล้านดอลลาร์ ซึ่งกำหนดให้เขาต้องลงจากตำแหน่งประธานบริษัท

Musk ยังวางแผนที่จะก้าวลงจากตำแหน่ง CEO แต่จะยังคงเป็นเจ้าของ Twitter อย่างไรก็ตาม Musk ได้ทำให้ผู้ใช้และสปอนเซอร์โฆษณาบางรายลดจำนวนงานลง หรือเปลี่ยนแปลงนโยบายการกลั่นกรองเนื้อหา

ที่มา: apnews