<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Peter Thiel ‘มาเฟียแห่ง Silicon Valley’ เผยขาย Bitcoin ที่สะสมมา 8 ปีหมดเกลี้ยง ฟันเนาะ ๆ 1.8 พันล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งเดือนก่อนที่ Peter Thiel มหาเศรษฐีนักลงทุน จะกล่าวถึงข้อดีของเหรียญคริปโตเบอร์หนึ่งของโลก ในงานประชุม Bitcoin ที่เมืองไมอามี่เมื่อปี 2022 ผู้ที่ได้รับการขนานว่าเป็น ‘มาเฟียแห่ง Silicon Valley’ เปิดเผยว่าเขาได้เทขาย Crypto ที่เก็บเอาไว้กว่านาน 8 ปีออกไปทั้งหมดแล้ว

เป็นที่ทราบกันดีว่า Cryptocurrency นั้นเคยเป็นหนึ่งในสินทรัพย์หลักของบริษัท VC Founders Fund ของ Peter Thiel จนกระทั่งเมื่อเดือนมีนาคมปี 2022 บริษัทของเขาสามารถทำเงินจาก Crypto ที่ถือครองอยู่ไปได้มากถึง 1.8 พันล้านดอลลาร์ตามการรายงานของ Financial Times โดยอ้างอิงจากผู้เกี่ยวข้องที่อยู่ใกล้ชิดกับเงินทุนก้อนนี้มากที่สุด Financial Times เสริมด้วยว่า Crypto ที่ทางบริษัทลงทุนไปกว่านั้น 2 ใน 3 คือ Bitcoin

การเทขายครั้งนี้ เกิดขึ้นเพื่อปกป้องบริษัทจากการร่วงลงของราคา Bitcoin เมื่อปีที่แล้ว หลังราคา Bitcoin ร่วงลงไปแตะจุดต่ำสุดที่ 15,599 ดอลลาร์เมื่อเดือนพฤศจิกายน ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่ต่ำที่สุดในรอบ 2 ปี

อย่างไรก็ตาม ในการประชุม Bitcoin 2022 ที่เมืองไมอามี Peter Thiel ไม่ได้กล่าวเปิดเผยว่า เขาได้ทำการเทขาย Bitcoin ออกไปแต่อย่างใด และเขายังไม่ได้แสดงความโอนเอนในการสนับสนุน Bitcoin ของเขาอีกด้วย โดยเขาได้กล่าวว่า “พวกเราอยู่ในจุดสิ้นสุดของยุคที่ใช้เงินเฟียต” พร้อมเสริมว่า Bitcoin อาจจะถูกตีค่าเอาไว้ต่ำเกินไป แต่ Bitcoin “มีประสิทธิภาพที่จะเข้ามาแทนที่ทองคำในทุก ๆ ด้าน”

ราคา Crypto ปีที่แล้วได้ร่วงลงจากการที่อุตสาหกรรมได้ประสบกับการล้มละลายของบริษัทใหญ่หลายแห่ง รวมไปถึง Three Arrows Capital และ FTX ด้วย โดยเฉพาะการล่มสลายของ FTX และการที่ Sam Bankman-Fried ผู้เป็นอดีต CEO ที่ถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ที่สร้างความเสียหายให้แก่บริษัทอื่นและดึงความสนใจของหน่วยงานกำกับดูแลทางกฎหมายต่าง ๆ ให้เข้ามาในอุตสาหกรรม

บริษัท Founders Fund ของ Peter Thiel ได้ซื้อ Bitcoin ครั้งแรกเมื่อปี 2014 ขณะที่มีราคาเทรดอยู่ต่ำกว่า 1,000 ดอลลาร์ และเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ ช่วงตลอด 8 ปีที่ผ่านมา Peter Thiel ยังถือเป็นนักลงทุนคนแรก ๆ ที่เข้ามาลงทุนใน Bitcoin อีกด้วย

การเทขาย Bitcoin ของเขาในครั้งนี้ พร้อมกับการถอนตัวออกจาก Airbnb และ Palantir ทำให้ Founders Fund สามารถคืนเงินให้แก่นักลงทุนที่ทำการลงทุนในช่วงปี 2020 ถึงช่วงปลายปีที่แล้วเป็นจำนวนกว่า 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ได้ ตามข้อมูลจาก Financial Times แต่ถึงอย่างนั้นบริษัทก็ยังคงเหลือเงินทุนอีก 1.1 หมื่นล้านภายใต้การดูแล


ที่มา: Fortune Crypto