<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

OKX เปิดเผยข้อมูลการทำ Proof of Reserve มีสินทรัพย์รวมมูลค่ากว่า 7.5 พันล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทกระดานเทรด OKX เปิดเผยหลักฐานการสำรอง Bitcoin, Ether และ Tether มูลค่ารวมกว่า 7.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรายงาน Proof-of-Reserves (PoR) ประจำเดือน โดยข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์ บล็อกเชน CryptoQuant ระบุว่า “OKX มี สินทรัพย์สำรองที่สะอาด และมีจำนวนมากที่สุดในบรรดากระดานเทรดหลัก”

OKX กล่าวว่า เงินทุนสำรองในอัตราส่วน 1:1 ซึ่งหมายความว่าสินทรัพย์บนเครือข่ายของบริษัทตรงกับยอดคงเหลือของลูกค้าแบบ 100% ทั้งนี้รายงานยังแสดงถึงอัตราส่วนเงินสำรองในปัจจุบันสำหรับ BTC 105%, ETH 101% และ USDT 105%

ขณะนี้ CryptoQuant กำลังตรวจสอบ PoR ทั่วทั้งอุตสาหกรรม Crypto โดยบริษัทกำหนดลักษณะของ ‘เงินทุนสำรองที่สะอาด’ ว่า

“ทุนสำรองที่สะอาด คือ ทุนสำรองทั้งหมดของแต่ละกระดานเทรด โดยไม่รวมถึงเหรียญ Crypto ประจำเครือข่ายกระดานเทรดนั้น ๆ เพราะอาจมีความเสี่ยงด้านสภาพคล่องของกระดานเทรดถ้าหากเหรียญที่ออกเองมีเปอร์เซ็นต์เป็นส่วนใหญ่ในจำนวนเงินทุนสำรองทั้งหมด ดังนั้นเราจึงใช้ทุนสำรองที่ชัดเจน เพื่อให้เห็นภาพสภาพคล่องของกระดานเทรดแต่ละแห่ง”

บริษัทวิเคราะห์สรุปว่า สินทรัพย์ของ OKX สะอาด 100% โดยรายงาน PoR ในเว็บไซต์ของ OKX ระบุว่าสินทรัพย์ที่สะอาดของ OKX นั้นยังหมายความถึงอัตราส่วนการสำรองเงินในอดีตและหนี้สิน และที่อยู่จำนวนมากกว่า 23,000 ที่อยู่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจกต์ Merkle tree PoR โดยที่อยู่เหล่านี้สามารถให้สาธารณชนตรวจดูความเคลื่อนไหวของสินทรัพย์ได้

ขณะนี้หลายคนในอุตสาหกรรม Crypto กำลังเรียกร้องให้มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับสภาพคล่องผ่านรายงาน PoR โดยนับตั้งแต่การล่มสลายของ FTX เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2022 เป็นต้นมา กระดานเทรด Crypto จำนวนมากก็ได้เผยแพร่รายงาน PoR แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Binance, KuCoin, Crypto.com และ Bitfinex

ในทางกลับกัน บริษัท Mazars และ Armanino ตัดสินใจเพิกถอน Crypto ออกจากพอร์ตเมื่อเดือนธันวาคม ทำให้กระดานเทรดเหล่านั้นไม่ได้รับการตรวจสอบในช่วงเวลาที่สำคัญ โดย Armanino เป็นบริษัทตรวจสอบบัญชีของ FTX ซึ่งกำลังเผชิญกับแรงกดดันจากลูกค้ารายอื่น ๆ ที่ไม่ใช่นักลงทุน Crypto

ที่มา: cointelegraph