<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หนึ่ง ปรมินทร์ ชวนตั้งคำถาม ‘หากอาจารย์หันมาใช้ AI ออกข้อสอบ ความซวยจะตกอยู่ที่นักศึกษา’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จนถึงวันนี้ ทุกคนคงจะรู้กันแล้วว่า ChatGPT เป็น AI แช็ตบอทอัจฉริยะที่มีความสามารถมากเพียงใด แต่แน่นอนว่าเหรียญย่อมมีสองด้านเสมอ เพราะในขณะที่ความสามารถของ ChatGPT นั้นช่วยเหลือใครหลาย ๆ คนได้อย่างมีประสิทธิภาพ บางคนก็ได้นำ AI ดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ในทางที่ไม่ถูกไม่ควร

ตัวอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัด คือข่าวนักศึกษาใช้ ‘ChatGPT’ ช่วยเขียนรายงาน ที่ทางสยามบล็อกเชนได้เผยแพร่ไปเมื่อวันที่ 16 มกราคม ซึ่งศาสตราจารย์ด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ได้ออกมากล่าวว่า “เทคโนโลยีที่เติบโตอย่างรวดเร็ว จะนำไปสู่ข้อถกเถียงมากมายที่จะเกิดขึ้นตามมาในไม่ช้า”

ทางด้านคุณหนึ่ง ปรมินทร์ อินโสม ผู้ก่อตั้งเหรียญ Firo ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวด้วยเช่นกัน โดยคุณหนึ่งได้โพสต์ผ่าน facebook ส่วนตัวในเชิงการชักชวนให้ตั้งข้อสังเกตว่า “ถ้าอาจารย์ใช้ ChatGPT ออกข้อสอบ นักศึกษาจะได้เจอกับอะไร”

โพสต์ดังกล่าวได้กลายเป็นพื้นที่แสดงความคิดเห็นในประเด็นนี้อย่างรวดเร็ว โดยส่วนใหญ่แล้วจะกล่าวถึงความสามารถของ ChatGPT ไปจนถึงการที่นักเรียนและนักศึกษารุ่นใหม่ใช้ AI ดังกล่าวในการทำชิ้นงานส่งอาจารย์กันมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ความคิดเห็นที่ได้รับการกดถูกใจมากที่สุดยังคงเป็นความเห็นของคุณหนึ่ง

ที่มา: Poramin Insom – ปรมินทร์ อินโสม