<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เราควรกังวลหรือไม่ ! เหรียญคริปโตมูลค่ากว่า 3.3 ล้านล้านบาท เตรียมถูกปลดล็อกในปี 2023

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานประจำปี 2022 ของ Token Unlocks เปิดเผยคำคาดการณ์ว่า จะมีเหรียญ Crypto มูลค่า 1.02 แสนล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3.3 ล้านล้านบาท ที่ได้รับการปลดล็อกภายในปีนี้

ข้อมูลชี้ให้เห็นว่า เดือนธันวาคม 2022 จบลงด้วยเหรียญ Crypto มูลค่า 1.02 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐที่ถูกล็อกอยู่ ซึ่งมูลค่า Fully Diluted Value (FDV) นั้นอยู่ที่ประมาณ 5.7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และมูลค่าตลาดที่ 4.7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทั้งนี้เมื่อแบ่งมูลค่าตลาดตาม FDV รายงานสรุปได้ว่า 82.1% ของเหรียญทั้งหมดที่มีอุปทานคงที่นั้นได้ไหลเวียนอย่างอิสระในตลาดแล้ว

15 โปรเจกต์ที่มีมูลค่าที่ถูกล็อกมากที่สุด

รายงานระบุว่ามูลค่า locked value ของ 15 โปรเจกต์นี้ สูงกว่า 75% ของเหรียญ Crypto ที่ไม่มีสภาพคล่องทั้งหมด และการปลดล็อกครั้งใหญ่ที่สุดของโปรเจกต์ 15 อันดับแรกนี้ จะมีอยู่ 6 โปรเจกต์ที่ยังคงมีมูลค่าต่ำกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ ส่วนอีกสองโปรเจกต์ที่เหลือคาดว่าจะมีค่าเท่ากับ 1 พันล้านดอลลาร์ และอีก 7 รายการที่เหลือจะมีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์

รายชื่อของเหรียญที่เตรียมจะปลดล็อก แสดงให้เห็นว่า Ripple ( XRP) นำมาเป็นอันดับแรกของรายการเหรียญที่ถูกล็อกทั้งหมด ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ ตามมาด้วย Filecoin (FIL) และ Optimism (OP) เป็นอันดับที่สองและสาม ซึ่งมีมูลค่า locked value อยู่ที่ 4.9 พันล้านดอลลาร์ และ 3.7 พันล้านดอลลาร์ตามลำดับ

Chainlink (LINK), BitDAO (BIT), ApeCoin (APE) และ STEPN (GMT) ก็มีมูลค่าอยู่ในอันดับที่สูงกว่า 1 พันล้านดอลลาร์เช่นกัน ส่วน Hedera (HBAR) และ Axie Infinity (AXS) คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์

แม้ว่าจะไม่รวมอยู่ในการจัดอันดับข้างต้น แต่เหรียญ Moonbeam (GLMR) มูลค่า 15 ล้านดอลลาร์ ได้รับการปลดล็อกไปแล้วเมื่อวันที่ 11 มกราคม ซึ่งนับได้ว่าเหรียญ GLMR เป็นเหรียญแรกที่ได้รับการปลดล็อกในปีนี้ และเมื่อวันที่ 12 มกราคม Aptos (APT) ก็ได้ปลดล็อกเหรียญมูลค่า 16 ล้านดอลลาร์ในเวลาต่อมา

ทั้งนี้การปลดล็อกครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 23 มกราคมนี้ คือ การปลดล็อกจากเหรียญ AXS ที่เตรียมจะปล่อยเหรียญจำนวน 4.8 ล้าน AXS รวมมูลค่า 31 ล้านดอลลาร์ ต่อไป คือ AXS, GMT และ dYdX (DYDX) ซึ่งเตรียมจะปลดล็อกในช่วงเดือนกุมภาพันธ์

GMT จะเริ่มปลดล็อกในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ โดยจะปล่อยเหรียญมูลค่า 588,608 ดอลลาร์ต่อวัน ต่อมาในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ DYDX จะปล่อยเหรียญ 150 ล้าน DYDX ซึ่งคิดเป็น 15% ของอุปทานทั้งหมด และมีมูลค่ารวมประมาณ 195 ล้านดอลลาร์

การปลดล็อกครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นในวันที่ 31 พฤษภาคม โดยจะมาจาก OP ซึ่งเป็นโปรเจกต์ที่มีมูลค่า locked value สูงที่สุดเป็นอันดับสาม ทั้งนี้โปรเจกต์จะปล่อย 3.6% ของอุปทานเหรียญทั้งหมดหรือ 154,618,822.65 OP ซึ่งคิดเป็นมูลค่าประมาณ 253 ล้านดอลลาร์ จากนั้นจะมีการปลดล็อกเหรียญ Curve DAO (CRV) ในวันที่ 14 สิงหาคม โดยจะเป็นการทยอยปล่อยเหรียญมูลค่า 411,902 ดอลลาร์ต่อวัน

ที่มา: cryptoslate