<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักศึกษาปริญญาโทได้เครื่องขุด Bitcoin ฟรีจากงานปีใหม่ เลยเปลี่ยนหอพักเป็นเหมือง BTC เสียเลย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Blake Kaufman นักศึกษาระดับปริญญาโทด้านการวิจัยตลาดได้เชื่อมต่อเครื่องขุด Bitcoin S9 เข้ากับเครือข่าย Bitcoin หลังจากที่เขาได้รับรางวัล S9 Miner จากการจับฉลากที่งานมีตติ่ง BTC ที่มิชิแกน

หอพักของนักศึกษามหาวิทยาลัยอันเรียบง่ายที่ควรเป็นสถานที่พักผ่อน หาเพื่อนใหม่ หรือจัดปาร์ตี้หอพักได้กลายมาเป็นสถานที่สำหรับขุด Bitcoin เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ Cooler หรือเครื่องทำความเย็นได้กลายมาเป็นหนึ่งในอุปกรณ์สำหรับการขุด Bitcoin ของนักศึกษาไปโดยปริยาย ซึ่งดูเหมือนว่านี่จะเป็นบ้านที่สมบูรณ์อย่างมากสำหรับการขุดคริปโต

Blake พูดติดตลกว่าเขาไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับการขุด Bitcoin เลยก่อนจับฉลาก แต่ทันทีที่เขาชนะ เขาวิ่งไปที่ที่ใกล้ที่สุดซึ่งมีสายไฟและการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อทดลองใช้งาน 

“เราเปิดใช้งานแล้ว ไม่เคยได้ยินเรื่อง S9 มาก่อน เมื่อพวกเขาเริ่มเราก็เร่งความเร็วถึง 100% ทันที และเราทุกคนในห้องก็แบบว่า โอ้วแม่เจ้า สิ่งนี้เสียงดังมาก! เราใช้งานประมาณสองชั่วโมงในสำนักงานนั้นและพบว่ามันร้อนมาก”

“เราพบวิธีการตัดเสียงรบกวน S9 และรูปภาพของเครื่องทำความเย็นบน Pinterest ก็ปรากฏขึ้น ผมและพ่อก็บอกว่ามาสร้างมันกันเถอะ แล้วเราก็ซื้อเครื่องทำความเย็นราคา 5 ดอลลาร์ใน Facebook Marketplace และเรามีท่อไว้ในห้องใต้หลังคาของเรา และเราใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงในการเจาะรูและมันก็ใช้งานได้”

ตอนนี้ทั้งคู่สร้างกล่องเก็บความเย็นสำหรับขุด Bitcoin อยู่ในหอพักของ Blake ซึ่งกล่องเก็บความเย็นนี้ดูไม่รกตาในห้องหอพักใด ๆ และเงียบกว่าเครื่องปรับอากาศอีกด้วย

คำถามก็คือไม่มีกฎห้ามเรื่องแบบนี้ในมหาวิทยาลัยเหรอ? นักขุด Bitcoin จะไม่สร้างความเสียหายให้กับค่าไฟฟ้าของมหาวิทยาลัยหรือไม่?

“คนงานเหมืองจะกินไฟประมาณ 900 วัตต์ต่อชั่วโมง ตู้เย็นขนาดเล็กกินไฟประมาณ 60 ถึง 100 วัตต์ต่อวัน มันจึงดึงไฟฟ้าออกมาในปริมาณที่เหมาะสม เราค้นหากฎทั้งหมดและโชคดีที่ที่นี่ไม่ได้บอกว่าทุกที่ที่คุณไม่สามารถขุด Bitcoin ได้”

สรุปแล้วเบลคไม่ได้ทำผิดกฎใดๆ ยิ่งไปกว่านั้น คนงานเหมือง 1 คนในหอพักแห่งหนึ่งในมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่ซึ่งเป็นที่อยู่ของนักศึกษาหลายพันคนนั้นกลับกลายเป็นเรื่องที่ถูกต้องอย่างไม่น่าสงสัย 

ตอนนี้ ASIC S9 สามารถสร้าง 0.000001 BTC หรือ 100 satoshis ได้ทุก ๆ  10 นาที มันแปลว่า “ประมาณหนึ่งดอลลาร์ต่อวัน” ในแง่เงินเฟียต เป็นจำนวนเงินเล็กน้อย แต่อย่าลืมว่ามันอยู่ในรูปแบบของ BTC

ค่าใช้จ่ายทั้งหมดของ Blake ในการเริ่มกิจการขุด Bitcoin ของเขาคือคูลบ็อกซ์และสายเคเบิลไม่กี่เส้นในราคาต่ำกว่า 20 ดอลลาร์เท่านั้น

Blake ได้พยายามทำให้เพื่อนร่วมชั้น และแม้แต่อาจารย์ของเขาที่ไม่เชื่อเรื่อง Bitcoin น่าเสียดายที่บางคนเชื่อว่า “Bitcoin เป็นเรื่องหลอกลวง ”

“ผมส่งอีเมลถึงครูเหล่านั้นว่า เฮ้ ในเวลาทำการ พวกเขามาเมื่อไหร่? มาคุยกัน คุณไม่สามารถออกมาพูดว่า Bitcoin เป็นกลโกงที่มี Bitcoiner อยู่ในห้องได้”

อย่างไรก็ตามปัจจุบัน Bitcoin S9 กำลังหมุนตัวเองอยู่ในห้องหอพักของเขา พร้อมทั้งมันยังมีส่วนร่วมในเครือข่ายที่ Blake สนับสนุนอย่างมากและสร้างเงินฟรี 100%

“ค่าเล่าเรียน 30,000 ดอลลาร์ต่อปี แต่เป็นค่าไฟฟรี 100%”