<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum ถูกเบิร์นไปกว่า 4.6 พันล้านดอลลาร์หลังจากการอัพเกรดโปรโตคอล EIP-1559

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

NFT และ DeFi บนเครือข่าย Ethereum โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนแพลตฟอร์ท OpenSea และ UniSwap ได้กำลังเบิร์น Ethereum อย่างร้อนแรง

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา Ethereum ร้อนแรงกว่าที่เคย

หลังจากทำการอัพเกรด EIP (Ethereum Improvement Proposal) 1559 ซึ่งได้เปิดตัวในเดือนสิงหาคม 2021 โปรโตคอลได้ทำการเผาเหรียญ ETH ไปจำนวนมาก

EIP-1559 เป็นโปรโตคลอที่จะทำลายเหรียญส่วนหนึ่งจากการทำธุรกรรม ไม่ว่าจะเป็นธุรกรรม NFT, Yield หรือแม้แต่การโอนธรรมดา ทุกธุรกรรมจะทำให้ ETH ถูกเบิร์น

นับตั้งแต่โปรโตคอล EIP-1559 ถูกนำมาใช้ เหรียญ Ethereum 2.8 ล้าน ETH ได้ถูกทำลายหรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 4.6 พันล้านดอลลาร์ ณ ราคาปัจจุบัน

ข้อมูลจาก Ultrasound Money ได้ระบุว่า ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา Ethereum ได้ถูกทำลายไปมากกว่า 16,364 ETH ในอัตรา 1.62 ETH ต่อนาที

ในตอนนี้เหรียญ Ethereum ได้ถูกทำลายมากกว่าอัตราการผลิต โดยการเติบโตของอุปทานหลังจากการอัพเกรด EIP 1559 ลดลงเหลือ -1.06% ต่อปี สิ่งนี้ทำให้ Ethereum เกิดภาวะเงินเฟ้อที่มากกว่า Bitcoin

กราฟข้างล่างแสดงให้เห็นว่าอัตราปริมาณอุปทานของเหรียญ ETH กำลังลดลง และสิ่งนี้เป็นแนวโน้มว่าเหรียญนี้กำลังจะเกิดภาวะเงินฝืดไปอีก 2 ปี

อัตราการเบิร์นเหรียญที่มากขึ้นอาจจะเป็นถึงเครือข่ายมีการใช้งานที่เพิ่มขึ้น แสดงว่าเครือข่ายถูกยอมรับมากขึ้น

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาการใช้งาน NFT และ DeFi ได้เติมเชื้อเพลิงให้กลับ Ethereum

โดยในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา หมวดหมู่ NFT และ DeFi ได้ทำการเผาเหรียญ Ethereum ไปเกือบ 8,000 ETH โดยบน OpenSea ได้เผาไปประมาณ 1,298 ETH และ Uniswap V3 เผาไปประมาณ 876 ETH

ตัวชี้วัดนี้แสดงให้ถึงปริมาณการใช้งาน USDT และ USDC โดยการโอน USDT ได้เผา ETH ไปประมาณ 705 ETH ในสัปดาห์นี้ ในขณะที่การโอน USDC ทำให้ ETH ถูกเผาไป 228 ETH และนี่เป็นสิ่งที่แสดงว่า USDT ยังคงเป็นเหรียญ Stablecoin ยอดนิยมบนเครือข่าย Ethereum

Source: Decrypt