<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Solana มีจำนวนนักพัฒนาเพิ่มขึ้นถึง 83% ในปี 2022

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานการวิจัยล่าสุดเกี่ยวกับนักพัฒนาบล็อกเชนและคริปโตได้ระบุว่าในปี 2022 เครือข่าย Solana มีจำนวนนักพัฒนาเพิ่มขึ้นมากกว่า 83%

Solana เป็นแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์แบบ Decentralized ที่มี SOL เป็น Native Token ที่ใช้สำหรับทำการชำระเงินในการทำธุรกรรม โดยเครือข่าย Solana มีเป้ามายที่จะปรับปรุงความสามารถในการปรับขนาดของ Blockchain โดยนำการกลไก Proof of stake มาใช้งานร่วมกับ Proof of history และนี่เป็นสิ่งที่ทำให้ Solana อ้างว่าสามารถรองรับธุรกรรมได้ถึง 50,000 ธุรกรรมต่อวินาทีโดยไม่เสียความ Decentralized

Solana มีเป้าหมายที่จะเปิดใช้งาน Smart Contracts เพื่อให้นักพัฒนาสามารถเข้ามาสร้างแอป DeFi, เหรียญใหม่ ๆ, เกม, และอื่น ๆ อีกมากมายบนเครือข่าย

เมื่อผู้ใช้ทำการ Stake เหรียญไว้ เครือข่ายจะได้รับความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเพื่อเป็นการเแลกเปลี่ยน ผู้ที่นำเหรียญมา Stake ไว้จะได้รับสินทรัพย์เพิ่มเติมเป็นสิ่งตอบแทน

เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2023 บริษัทร่วมลงทุนคริปโตและการเงิน Electric Capitral ได้เผยแพร่รายงาน “Developer Report” ฉบับปี 2022

ทีมงานของเครือข่าย Solana บอกว่ารายงานฉบับนี้ทำให้เห็นว่าจำนวนนักพัฒนาบนเครือข่าย Solana เพิ่มขึ้นกว่า 10 เท่า นับตั้งแต่ปี 2018 ซึ่งมากกว่าเครือข่ายบล็อกเชนอื่น ๆ

ข้อมูลจาก TradingView พบว่า นับตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2022 ราคาของเหรียญ SOL ได้เพิ่มขึ้นจาก 8.29 ดอลลาร์ เป็น 24.98 ดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็น 201.32%

ในการศึกษาวิจัยเพิ่มเติมที่ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2023 ทำให้พบว่ามีเหรียญ Solana ประมาณ 50 ล้าน SOL ติดอยู่ในกระบวนการล้มละลายของบริษัท FTX 

CoinDesk ได้รายงานว่างานวิจัยชิ้นนี้ได้แสดงถึงปริมาณของเหรียญ Solana ที่ลดลงอย่างมาก และนั่นทำให้ความไม่แน่นอนในอนาคตของเทคโนโลยีบล็อกเชนรุนแรงขึ้น

Joseph Ayoub หัวหน้างานวิจัยได้กล่าวว่า

“อย่างไรก็ตาม ข้อมูลบางอย่างเช่น ที่อยู่ที่กำลังใ้ชงานและรับส่งข้อมูล NFT รายวันได้ฟื้นตัวเท่ากับก่อนที่บริษัท FTX ล้มละลาย สิ่งนี้อาจจะหมายความว่าผู้ใช้งานเริ่มไว้วางใจมากขึ้น”

ก่อนหน้านี้ทีมพัฒนา NFT Collection ที่ใหญ่ที่สุดของ Solana ที่มีเชื่อว่า DeGods ได้ย้ายออกไปจากเครือข่ายเนื่องจากกังวลถึงความไม่แน่นอนของเครือข่ายในอนาคต

Source: CryptoGlobe