<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์เสียงแตก ! ขาขึ้นรอบนี้เป็น “กระทิง” หรือ “กับดัก” หลังราคาพุ่งทะลุ $22,000

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การพุ่งขึ้นของราคา Crypto อย่าง Bitcoin และ Ethereum ได้สร้างประเด็นถกเถียงกับในหมู่นักวิเคราะห์ว่า ขาขึ้นในครั้งนี้ เป็นสัญญาณว่าตลาดกำลังฟื้นตัว หรือเพียงแค่ขึ้นก่อนจะเกิดการร่วงลงของราคาครั้งใหญ่ในครั้งต่อไป

หลังจากราคา Bitcoin พุ่งแตะ All-time high ที่ 69,000 ดอลลาร์เมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2021 สินทรัพย์ดิจิทัลต่าง ๆ ก็เผชิญวิกฤตการณ์ปรับฐานครั้งใหญ่ ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยที่ปรับเพิ่มสูงขึ้นและการล่มสลายของบริษัทน้อยใหญ่หลายบริษัทเช่น Three Arrows Capital และ FTX เป็นต้น

แม้ว่าราคา Bitcoin จะร่วงลงกว่า 67% จากจุดสูงสุด แต่สินทรัพย์ดิจิทัล รวมทั้งหุ้นกลับเริ่มมีแนวโน้มที่ดีในปีนี้ นำมาโดยราคา Bitcoin ที่พุ่งขึ้นกว่า 38% ในเดือนนี้ แตะ 22,000 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นจุดที่สูงที่สุดของราคานับตั้งแต่เดือนสิงหาคม ในขณะที่ราคา Ethereum ก็ได้พุ่งขึ้นราว 38% เช่นกัน ขึ้นมาอยู่ที่ 1,637 ดอลลาร์

ราคาเหรียญ Crypto ทั้งตลาดได้พุ่งสูงขึ้นในเดือนนี้ หลังจากรายงานเศรษฐกิจได้แสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อในเดือนธันวาคมก็เริ่มปรับลดลง สิ่งนี้สร้างความหวังให้แก่เหล่านักลงทุนว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมในปีนี้

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ Crypto หลายคนได้ออกมาเตือนว่า ราคา Crypto ในตอนนี้ดีเกินกว่าที่จะเป็นจริง และอาจจะเป็นกับดักกระทิง พร้อมคาดการณ์ว่าราคาจะร่วงลงอย่างรุนแรง ทำให้นักลงทุนที่คิดว่าการพุ่งขึ้นของราคาครั้งนี้เป็นช่วงขาขึ้นในระยะสั้น

บัญชี Bitcoin บน Twitter ได้จัดทำโพลขึ้นเมื่อวันที่ 15 มกราคม โดยผลโพลแสดงให้เห็นว่า ในบรรดาผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 18,000 คน มีผู้มองว่าการพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin ในครั้งนี้เป็นกับดักกระทิงถึง 44.1%

นอกจากนี้ il Capo Of Crypto หนึ่งในนักวิเคราะห์ Crypto ชื่อดัง ยังเชื่อด้วยว่า การพุ่งขึ้นของราคาในครั้งนี้ “ชัดเจนว่ามีการปั่นราคาเกิดขึ้น” และเป็น “กับดักกระทิงครั้งใหญ่ที่สุด” ที่เขาเคยเห็นมา

ความกังวลของชาวชุมชน Crypto ได้สะท้อนลงบนเว็บบอร์ด Reddit อีกด้วย โดยมีผู้ใช้งาน Reddit รายหนึ่งไกล่าวแย้งว่า

“เป็นเรื่องยากที่จะเชื่อว่า ทุกคนรวมถึงนักวิเคราะห์ต่างกล่าวอย่างมั่นใจว่า การที่ Bitcoin จะลงไปอยู่ที่ราคา 12,000 ดอลลาร์เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และคำนายทั้งหมดเกิดขึ้นเมื่อช่วงประมาณสัปดาห์ที่แล้วนี้เอง”

Jim Cramer พิธีกรรายการ Mad Money จากสำนักข่าว CNBC ได้โพสต์ทวีตเมื่อวันพุธเช่นกันว่า การกระเด้งกระดอนขึ้นของราคาในครั้งนี้ “มีผู้ชักใยอยู่เบื้องหลัง”  ทั้งยังกล่าวด้วยว่า Crypto นั้นเป็น “ตลาดที่เต็มไปด้วยการหลอกลวง”

ความล้มเหลวในการคาดการณ์ราคาของ Jim Cramer ได้กลายมาเป็นเรื่องที่ขบขันของชาวเน็ต ด้วยการถูกจับทำเป็นมีมไปจนถึงการสร้างบัญชีทวิต Inverse Cramer ETF ที่จะนำคำพูดของ Jim Cramer มาเป็นสัญญาณเทรดในทิศทางตรงข้าม 

ผู้ใช้ Twitter หลายรายได้เข้ามาตอบโต้ทวีตเมื่อวันพุธของ Jim Cramer หนึ่งในนั้นคือ Dan Held หัวหน้าฝ่ายการตลาดของ Kraken ที่เข้ามากล่าวแซวโพสต์นี้ว่า “จุดต่ำสุดได้ปรากฎขึ้นแล้ว”

ผู้มีอิทธิพลในวงการคริปโตคนอื่น ๆ ได้แสดงความเชื่อมั่นว่าตลาดกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นเช่นกัน PlanB ได้กล่าวว่า ตลาดกระทิงรอบใหม่ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว หลังจากราคา Bitcoin  ร่วงดิ่งมานานพุ่งขึ้น ชาวชุมชน Crypto บางคนเห็นว่า ช่วงเวลานี้เป็นโอกาสที่ดีที่จะเย้ยหยันผู้ที่เชื่อว่า Crypto จะเผชิญกับการร่วงลงของราคาในอนาคต

การพุ่งขึ้นของราคา Crypto ต่าง ๆ ยังสร้างความสงสัยให้แก่บริษัทต่าง ๆ อีกด้วย โดยรายงานที่ถูกจัดทำขึ้นโดยนักวิเคราะห์จาก JPMorgan เมื่อวันศุกร์ กล่าวว่า พวกเขาไม่สามารถอธิบายได้ว่าการพุ่งขึ้นของราคา Crypto ในครั้งนี้ได้ว่าเกิดขึ้นจากสิ่งใด แต่สภาพตลาดในขณะนี้ได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดมากขึ้น อ้างอิงตามรายงานอัตราเงินเฟ้อที่เปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้

“พวกเราไม่มีคำตอบที่ชัดเจนว่าการพุ่งขึ้นของราคาในช่วงเดือนมกราคมจนถึงปัจจุบันเกิดขึ้นจากอะไร แต่พวกเราเชื่อว่า นี่เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นใน Crypto” รายงานระบุ “ผู้เชื่อมั่นใจ Crypto และเจ้ามือต่าง ๆ ดูเหมือนจะมีความแข็งแกร่งเพิ่มมากขึ้น”


ที่มา: Decrypt