<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีต CEO ของ BitMex คาดว่า Bitcoin อาจร่วงสู่ 15,000 ดอลลาร์อีกครั้งหาก FED ไม่ปรับเปลี่ยนนโยบายทางการเงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากการเคลื่อนไหวของราคาที่สำคัญของ Bitcoin ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินตั้งทฤษฏีเกี่ยวกับอิทธิพลที่เป็นไปได้ในการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินของ Federal Reserve สำหรับตลาดคริปโทเคอร์เรนซี

ปัจจุบันราคา Bitcoin มีราคาเพิ่มขึ้น 30% ตั้งแต่ต้นปี 2023 และทะลุ 23,000 ดอลลาร์ไปอย่างน่าเหลือเชื่อหลังจากที่ทำราคาต่ำกว่า 16,000 ดอลลาร์ในช่วงปลายปีที่แล้ว ซึ่งอาจบ่งบอกได้ถึงแนวโน้มการปรับอัตราดอกเบี้ยที่ชะลอตัวลงเล็กน้อย

Arthur Hayes ผู้ก่อตั้งกระดานเทรดคริปโตชั้นนำ BitMex ได้เตือนว่า Bitcoin และตลาด Crypto อาจประสบกับตลาดหมีอีกครั้งซึ่งทำให้ราคาสินทรัพย์ดิจิทัลร่วงลงหากธนาคารกลางสหรัฐฯ ไม่ปรับนโยบายทางการเงิน

Bitcoin อาจตกลงไปที่ 15,000 ดอลลาร์

Arthur Hayes อดีตหัวหน้าใหญ่ของ BitMex อ้างในบทความใหม่เกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจมหภาคของสหรัฐฯ ว่า “วิกฤตการเงินโลกที่หายนะ” อาจทำให้ BTC และตลาด crypto จมอยู่ใต้น้ำ ซึ่งเขายืนยันว่ากระแส Bitcoin ในปัจจุบันไม่ควรถูกมองว่าเป็นจุดเริ่มต้นของตลาดกระทิงครั้งใหม่

ตัวเลขล่าสุดจากสำนักงานสถิติแรงงานสหรัฐระบุว่าอัตราเงินเฟ้อสูงสุดที่ประมาณ 10% ในช่วงกลางปี 2023 และกำลังลดลงมากขึ้นสู่ระดับ 2% 

นักวิเคราะห์ตลาดจำนวนหนึ่งเชื่อว่าแนวโน้มนี้อาจบ่งบอกถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายของประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ โดย Jerome Powell พยายามออกห่างจากการทำ Quantitative Tightening (QT) เพื่อตอบสนองต่อความเสี่ยงของภาวะเศรษฐกิจถดถอย

Powell ระบุว่าอัตราดอกเบี้ยจะต้องเพิ่มขึ้นในปี 2023 ซึ่งเป็นความรู้สึกที่สะท้อนจากสมาชิก FED หลายคนที่สนับสนุนการเพิ่มเป้าหมายของธนาคารกลางสหรัฐมากกว่า 5%

BTC และสภาพคล่อง USD

หลายคนกล่าวว่าตลาด cryptocurrency โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Bitcoin ทำงานเป็นอิสระจากธนาคารกลางและองค์กรทางการเงินอื่น ๆ แม้ว่าเงินดอลลาร์เป็นสกุลเงินสำรองทั่วโลกแต่ราคาของ Bitcoin ก็ขึ้นอยู่กับสภาพคล่องของ USD ทั่วโลกในอนาคต

ผลการดำเนินงานของตลาดล่าสุดบ่งชี้ว่านักลงทุนคาดการณ์ถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ นักวิเคราะห์บางคนคาดการณ์ว่าหากธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจปฏิบัติตามด้วยการปรับนโยบาย 

“หาก FED ไม่ปฏิบัติตามนโยบายที่เป็นไปได้ แม้ว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จะออกมาดีก็ตาม แต่ต Bitcoin มีแนวโน้มจะร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดก่อนหน้านี้”

Hayes เสริมว่ากำไรในปัจจุบันอาจเป็นส่วนหนึ่งของการดีดตัวของ Bitcoin จากระดับต่ำสุดซึ่งกระตุ้นให้นักลงทุนซื้อขายในระยะสั้นจนกว่าสภาพสภาพคล่องของเงินดอลลาร์จะดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม Hayes คาดว่าในที่สุด FED จะเข้าแทรกแซงเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด แม้ว่าเขาจะเตือนถึงการล่มสลายของตลาดที่กำลังจะเกิดขึ้นก็ตาม