<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin กล่าวว่า ปัญหาความเป็นส่วนตัวของ Ethereum สามารถแก้ได้ด้วย Stealth address

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้ง Ethereum กล่าวว่า Ethereum กำลังเผชิญกับอุปสรรคในเรื่องของความเป็นส่วนตัว แต่สิ่งนี้สามารถแก้ปัญหาด้วยวิธีที่เรียบง่าย 

ในโพสต์บนบล็อกของเขาเมื่อวันที่ 20 มกราคม Vitalik Buterin กล่าวว่า ความเป็นส่วนตัว ยังคงเป็นหนึ่งในความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดของ Ethereum ที่ยังคงเผชิญอยู่ในทุกวันนี้

“โดยปกติแล้ว ทุกอย่างที่อยู่บนระบบบล็อกเชนเป็นสาธารณะ ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องเงินและการทำธุรกรรมทางการเงินเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงชื่อ ENS, POAP, NFT, โทเค็น soulbound และอื่น ๆ ในทางปฏิบัติ เนื่องจากการใช้แอปพลิชันของ Ethereum อาจทำให้ข้อมูลส่วนบุคคลส่วนหนึ่งของคุณเป็นสาธารณะให้ทุกคนสามารถเข้าตรวจสอบได้

การพัฒนาคุณสมบัตินี้ถือเป็นปัญหาที่สำคัญมาก อย่างไรก็ตาม การถกเถียงในประเด็นในเรื่องความเป็นส่วนตัว มักเกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมด้วย Ethereum และโทเค็น ERC20

โดยเขากล่าวว่า สำหรับตอนนี้ ทางที่ดีที่สุดในการจัดการกับปัญหาความเป็นส่วนตัวบนระบบ Ethereum คือ การใช้ Stealth address ซึ่งเป็น Address แบบใช้ครั้งเดียวที่จะทำให้ไม่มีใครสามารถติดตามเส้นทางการเงินของผู้ส่งเงินก้อนนั้นได้

เขากล่าวเสริมว่า กระเป๋าเงิน Crypto อาจช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถใช้โหมด Stealth address ได้ด้วยการสร้างตัวเลือกในการใช้งานแบบ build-in

“Stealth address โดยทั่วไปสามารถใช้งานได้อย่างรวดเร็ว และอาจช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้แก่ผู้ใช้งานบนระบบ Ethereum ด้วยต้องการเพียงการทำงานบางอย่างบนกระเป๋าเงินเพื่อที่จะสามารถสนับสนุน Stealth address ได้เพียงเท่านั้น ในมุมมองของผม กระเป๋าเงินควรจะเริ่มสร้างระบบ Multi-address เพื่อเหตุผลด้านความเป็นส่วนตัว

อย่างไรก็ตาม Stealth address ได้สร้างความกังวลในระยะยาว เช่นความยากต่อ Social recovery ซึ่งก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้หากจะทำการยอมรับความกังวลเหล่านี้ในขณะนี้ การยอมรับใน Social recovery สามารถช่วยได้ทั้งในเรื่องการสูญเสียความเป็นส่วนตัว หรือความล่าช้าในการกู้คืนการทำธุรกรรมในสินทรัพย์ต่าง ๆ ที่อาจจะมีความล่าช้าไปราวสองสัปดาห์ได้

ในระยะยาว ปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ แต่ระบบนิเวศของ Stealth address ในระยะยาว ดูเหมือนจะขึ้นอยู่กับ Zero-knowledge proofs”


ที่มา: The Daily Hodl