<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้บริหาร Coinbase กล่าวหา “Binance” ว่าเป็นตัวการปั่นราคา ด้วยการใช้ข้อมูลวงใน 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Binance กระดานเทรดคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้ตกเป็นกระแสวิพากวิจารณ์มาเป็นเวลานาน นับตั้งแต่การล่มสลายของ FTX โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการวิจารณ์อย่างรุนแรงมากขึ้นในเรื่องของ proof of reserves ของ Binance ที่ถูกออกโดยบริษัทตรวจสอบบัญชี Mazars ก่อนที่ความร่วมมือดังกล่าวจะยุติลง

อย่างไรก็ตามในช่วงปลายปี กระแสวิจารณ์ Binance เริ่มเงียบลงเมื่อ DCG และ Genesis กลายมาเป็นเรื่องน่าปวดหัวที่สุดของอุตสาหกรรมคริปโตแทน แต่ด้าน Conor Grogan หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการธุรกิจผลิตภัณฑ์ของ Coinbase ได้เริ่มปลุกปั่นประเด็นดราม่าขึ้นมาอีกครั้งพร้อมกล่าวหาเว็บเทรด Binance ในวันนี้

ในโพสต์ Twitter ส่วนตัวของ Grogan เขียนระบุว่า  “Binance มีรูปแบบการใช้กลยุทธ์ Front-running หรือการซื้อขายแบบตัดหน้ามาเป็นเวลานานกว่า 18 เดือนแล้ว” โดยเขาพบว่า มีกระเป๋าเงินที่เชื่อมต่อกับ Binance ได้มีการกว้านซื้อเหรียญ RARI จำนวนกว่า 900,000 RARI เพียงวินาทีเดียวก่อนที่จะมีการลิสต์เหรียญบนกระดาน และเทขายทิ้งออกไปภายในไม่กี่นาทีหลังจากนั้น

นอกจากนี้เขายังพบเหตุการณ์ที่มีการซื้อเหรียญ ERN ประมาณ 78,000 เหรียญ ในช่วงระหว่างวันที่ 17 ถึง 21 มิถุนายน 2022 และเทขายทันทีหลังจากลิสต์เหรียญบนกระดาน เหตุการณ์ouhเกิดขึ้นกับเหรียญ TORN ด้วยเช่นกันซึ่ง “มีการซื้อและเทขายหลายแสนเหรียญ ทันทีหลังจากการประกาศ”

อีกตัวอย่างหนึ่งคือ การช้อนซื้อเหรียญ RAMP ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 500,000 ดอลลาร์เป็นระยะเวลาหลายวัน “ก่อนที่จะเหรียญดังกล่าวจะถูกโอนไปยัง Binance ภายในช่วงไม่กี่นาที หลังจากการประกาศลิสต์เหรียญ ลองคิดดูว่า ถ้าหากพวกเขาเทขายเหรียญ ทุกวัน วันละ 100,000 เหรียญล่ะ” Grogan กล่าวตั้งข้อสังเหต :

จากข้อมูลของผู้บริหาร Coinbase เผยว่า กลยุทธ์การซื้อขายบบ Front-running เหล่านี้อาจมีสาเหตุหลายประการ ตามที่ Grogan กล่าว สิ่งที่เป็นไปได้มากที่สุดคือ การใช้ข้อมูลวงใน MNPI  (ข้อมูลสำคัญที่ไม่ถูกเปิดเผยต่อสาธารณะ) ซึ่งดำเนินการโดยพนักงานที่เกี่ยวข้องกับทีมลิสต์เหรียญและรู้รายละเอียดเกี่ยวกับการลิสต์เหรียญต่าง ๆ บนกระดาน

ความเป็นไปได้อื่น ๆ อาจเป็นผลมาจากการที่มีนักเทรดบางรายสามารถเข้าถึงข้อมูลภายในผ่าน API หรือทดสอบการเทรด ไม่ว่าในกรณีใดก็แล้วแต่ หน่วยงานกำกับดูแลและหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายควรจะสนใจในคดีนี้มากขึ้น ดังที่เห็นได้จากคดีล่าสุดที่มีการต่อต้านเว็บเทรด Coinbase ในประเด็นเรื่องซื้อขายหลักทรัพย์โดยใช้ข้อมูลภายใน Grogan กล่าวแสดงความคิดเห็น

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีข่าวลือปรากฏขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ราคา Bitcoin ที่เพิ่มขึ้นจาก 17,000 ดอลลาร์ไปเป็น 21,000 ดอลลาร์นั้นเริ่มต้นบนเว็บเทรด Binance เป็นที่แห่งแรก ซึ่งเทรดเดอร์นิรนามรายหนึ่งได้ชี้ไปที่การเคลื่อนไหวซึ่งขับเคลื่อนโดยวาฬ BUSD Stablecoin โดยอ้างถึง BTC Spot CVDs (Cumulative Volume Delta) เมื่อวันที่ 15 มกราคม โดยเขาแบ่งปันกราฟต่อไปนี้และเขียนตั้งข้อสังเกตว่า :

ราคา Bitcoin ที่เพิ่มขึ้นจาก 17k ไปเป็น 21k เกิดขึ้นโดยใครบางคนใน Binance ที่ทุ่มซื้อ Bitcoin ด้วยเหรียญ BUSD อย่างบ้าคลั่ง และกระดานเทรดอื่น ๆ ก็เริ่มซื้อ Bitcoin ตามที่ราคาประมาณ 19,500 ดอลลาร์

เมื่อวานนี้ เทรดเดอร์เขียนโพสต์บนทวีตว่า CVD ทั้งสองกำลังแสดงสัญญาณ Bearish Divergance ของ Bitcoin ตั้งแต่เมื่อช่วงวานนี้ “เส้นสีเขียวของ CVD จะแทนด้วยเหรียญ Stablecoin ทั้งหมด ส่วน BUSD เส้นสีน้ำเงินของ CVD จะแทนด้วย Stablecoin ทั้งหมดเช่นกัน ดูเหมือนว่า BUSD จะเป็นผู้ชนะในครั้งนี้” นักเทรดกล่าว

ที่มา : newsbtc