<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Elon Musk ยกนิ้วยอมรับ ! ปีนี้ถือว่าเป็น “ปีทองสำหรับ AI”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Elon Musk เจ้าพ่อวงการ IT เจ้าของ Tesla และ Twitter ได้กล่าวบนโพสต์ทวีตที่พูดถึง AI โดยยอมรับว่า ปีนี้เป็นปีทองสำหรับ AI จริง ๆ 

Smoke-away ผู้ใช้ Twitter รายหนึ่งที่มีผู้ติดตามถึง 10,100 คน ได้โพสต์ทวีตเมื่อวันที่ 22 มกราคม โดยพูดถึงโปรเจกต์ AI จำนวนมากที่กำลังจะทยอยเปิดตัวในปีนี้ และ Elon Musk ก็ได้เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็น โดยกล่าวว่า “ปีนี้ถือเป็นปีทองของ AI”

จากความคิดเห็นของ Elon Musk นี้ ได้มีผู้เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก โดยผู้ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นล้วนเห็นด้วยกับความคิดเห็นของเขา เนื่องจากเมื่อไม่นานมานี้ AI ได้แสดงศักยภาพให้เห็นอย่างน่าประทับใจและเป็นที่น่ากังวลสำหรับคนหลาย ๆ คน

ผู้ใช้ทวีตเตอร์บางคนอย่าง Paul Scott ได้ตั้งคำถามว่า AI จะสามารถไปถึงจุดที่สามารถเป็นผู้ช่วยของมนุษย์ที่ดีได้เมื่อใด หรือแม้กระทั่ง Emmet Peppers ผู้ก่อตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์ Good Soil Investment Management ที่ได้ถามว่า ในปี 2026 เทคโนโลยีจะพัฒนาไปถึงขั้นที่เราไม่สามารถแยกได้ว่าข้อความที่อ่านเป็นของมนุษย์หรือของ AI หากไม่เจอหน้ากันจริง ๆ เลยหรือไม่

AI เป็นโปรแกรมที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อจุดประสงค์ต่าง ๆ มาอย่างยาวนาน จนเป็นที่กังวลว่าในอนาคต AI จะเข้ามาแทนที่มนุษย์ในการทำงานด้านต่าง ๆ หรือไม่ จนเมื่อไม่นานมานี้ ChatGPT AI ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท OpenAI ได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่ AI สามารถทำได้ ไม่ว่าจะเป็นการตอบคำถาม แต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงทำการบ้านและข้อสอบ

การมาถึงของ ChatGPT สร้างความตระหนักรู้ในสังคมเป็นอย่างมาก ด้วยความสามารถในการประมวลผลจากแหล่งข้อมูลจำนวนมากบนอินเตอร์เน็ต เรียบเรียงออกมาอย่างเป็นธรรมชาติ ทำให้ ChatGPT กลายเป็นที่จับตามองว่า AI นี้จะส่งผลกระทบต่อมนุษย์อย่างไร

นอกจาก ChatGPT แล้ว AI ที่ใช้ในการสร้างรูปภาพอย่าง Midjourney หรือโปรแกรมอื่น ๆ ได้ก่อให้เกิดคำถามเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาขึ้นเช่นกัน ว่ารูปภาพที่ถูก AI สร้างขึ้นมานั้น ถือว่าเป็นทรัพย์สินทางปัญญาของผู้ใด

VALL-E AI ที่บริษัท Microsoft เป็นผู้พัฒนา ซึ่งสามารถสร้างเสียงเลียนแบบมนุษย์ได้ทั้งในด้านการออกเสียงและการแสดงความรู้สึก ผ่านการใช้ตัวอย่างเสียงเพียง 3 วินาที ได้ก่อให้เกิดประเด็นว่า AI ตัวนี้ จะถูกนำไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม อย่างการสร้างคลิปการสนทนาปลอมขึ้นหรือไม่

การมาถึงของ AI จึงไม่ได้เป็นเรื่องของการเข้าแทนที่มนุษย์ในตำแหน่งการงานต่าง ๆ เพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงประเด็นด้านกฎหมายและศีลธรรมอีกด้วย

นอกจาก AI แล้ว โทเค็น AI ยังเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่นับว่ามาแรงเมื่อไม่นานมานี้ ด้วยราคาที่พุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้โทเค็น AI เป็นที่น่าตับตามองในแง่ของการลงทุนในปีนี้เช่นกัน

การพัฒนาของ AI ในปี 2023 นี้ จึงเป็นที่น่าจับตามองเป็นอย่างมากว่าจะไปในทิศทางใด บริษัทผู้พัฒนามีแนวทางในการรับมือหาก AI นั้นถูกนำไปใช้ในทางมิชอบหรือไม่ และกฎหมายจะมีการปรับแก้ให้ทันต่อพัฒนาการของเทคโนโลยีอย่างไร เมื่ออนาคต ผู้กระทำความผิดอาจไม่ใช่มนุษย์เพียงอย่างเดียวอีกต่อไป