<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เม็ดเงิน 3.4 หมื่นล้านบาทไหลเข้าสู่ XRP ในวันเดียว หรือการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่กำลังจะมา ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ XRP ตั้งเป้าหมายที่จะสร้างทำสูงสุดใหม่ และมูลค่าตลาดของ XRP ก็เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยไม่สนปัจจัยแนวโน้มด้านกฎระเบียบใด ๆ ทั้งนี้เหรียญ XRP ได้ทำลายแนวต้านใหม่ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ท่ามกลางโมเมนตัมแรงซื้อที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap เมื่อวันที่ 22 มกราคม เหรียญ XRP มีมูลค่าตลาดอยู่ประมาณ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ทว่าในวันที่ 23 มกราคม XRP มีมูลค่าตลาดอยู่ที่เพิ่มขึ้นอยู่ประมาณ 2.17 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจำนวนเงินที่ไหลเข้ามาในมูลค่าดังกล่าวภายใน 24 ชั่วโมงนั้นคิดเป็นมูลค่าประมาณ 1.04 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3.4 หมื่นล้านบาทเลยทีเดียว

แท้จริงแล้ว โมเมนตัมแรงซื้อที่เพิ่มสูงขึ้นได้ทำหน้าที่เป็นตัวเร่งปฏิกริยาให้ราคาเหรียญ XRP พุ่งทะลุแนวต้านที่ 0.40 ดอลลาร์ โดยในปัจจุบัน XRP กำลังมีราคาอยู่ที่ 0.43 ดอลลาร์ โดยราคาเพิ่มขึ้นเกือบ 5% ในช่วง 24 ที่ผ่านมา ขณะที่ในกราฟรายสัปดาห์นั้น XRP มีมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นมากกว่า 10% และขึ้นไปอยู่ในอันดับที่ 6 ของตลาด

การวิเคราะห์ราคา XRP

เป็นที่น่าสังเกตว่า XRP สร้างฐานราคาในระดับต่ำกว่า 0.40 ดอลลาร์ เป็นเวลานานหลายสัปดาห์ เนื่องจากเหรียญดังกล่าวไม่มีปัจจัยใด ๆ จาก SEC มาสนับสนุนให้ราคาเพิ่มขึ้น ดังนั้นการทำลายแนวต้านที่ 0.40 ดอลลาร์ จึงเป็นสิ่งสำคัญในการเรียกคืนมูลค่า 0.50 ดอลลาร์ และ 1.0 ดอลลาร์ ในที่สุด

ในการวิเคราะห์ทางเทคนิคของ XRP บน TradingView นั้นแสดงให้เห็นว่าส่วนใหญ่แล้วเหรียญดังกล่าวมีแนวโน้มเป็นขาขึ้น โดยบทสรุปของมาตรวัดหนึ่งวันชี้ไปที่ ‘strong buy’ ที่ 16 อีกทั้งค่า Moving averages ก็ชี้ไปยัง ‘strong buy’ ที่ 14 เช่นกัน ทว่าค่า oscillators ยังคงอยู่ที่ 8 ซึ่งเป็นค่ากึ่งกลาง

ปัจจัยพื้นฐานของ XRP

โดยทั่วไปแรงซื้อที่เพิ่มขึ้นของ XRP ได้รับแรงสนับสนุนจากกำไรในตลาดที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากในขณะนี้ชุมชนก็กำลังรอการตัดสินขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับผลลัพธ์ของคดีระหว่าง Ripple กับ SEC

การทำกำไรของ XRP นั้นสอดคล้องกับช่วงเวลาที่ผู้บริหารของ Ripple หลายคน ซึ่งนำโดย CEO Brad Garlinghouse ได้ออกมากล่าวว่า คดีความอันยาวนานจะจบลงในช่วงครึ่งแรกของปี 2023 ทว่าทีมงานยังคงมั่นใจว่า Ripple จะชนะคดีได้ ทั้งนี้เงินที่ไหลเข้าสู่มูลค่าตลาดของ XRP มากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ภายในหนึ่งวันนั้น ถือเป็นปัจจัยเชิงบวกที่มีความหมายสำหรับสินทรัพย์ที่อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญนี้

ขณะเดียวกัน ชุมชนยังเชื่อว่า XRP มีพื้นฐานที่แข็งแกร่งจากบริษัท Ripple อีกทั้งเทคโนโลยีของบริษัท Ripple ก็กำลังถูกใช้โดยสถาบันการเงินรายใหญ่ทั่วโลก เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมข้ามพรมแดน ดังนั้นจึงเห็นได้ว่า XRP และ Ripple มีการเติบโตในระบบการเงินทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง

ที่มา: finbold