<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เดโมแครตเผยร่างกฎหมายใหม่ ‘ยกเลิกเพดานหนี้’ หรือจากนี้สหรัฐฯ จะกู้ได้แบบ ไม่จำกัด ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักข่าว Fox News รายงานข้อเสนอของพรรค Democrats เกี่ยวกับการออกกฎหมายใหม่เพื่อยกเลิกเพดานหนี้ โดยตามรายงาน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรค Democrats หลายสิบคนได้เสนอกรอบกฎหมายเพื่ออนุญาตให้รัฐบาลสามารถกู้ยืมเงินทุน “โดยปราศจากการกำหนดเพดานหนี้จากสภาคองเกรส”

ร่างกฎหมายดังกล่าวมีขึ้นหลังจากรัฐบาลกลางของสหรัฐฯ ทะลุเพดานหนี้ที่ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทว่าทาง House Republicans ได้ออกมาตอบโต้พรรค Democrats ด้วยการเรียกร้องให้รัฐบาลกลาง ‘ลดการใช้จ่ายเป็นประวัติการณ์’

เมื่อหนี้เกินขีดจำกัดแล้ว กระทรวงการคลังสหรัฐจึงถูกบังคับให้ใช้ “มาตรการพิเศษ” เพื่อตอบโต้กับวิกฤตดังกล่าว ทว่าเพดานหนี้ได้เป็นเหตุที่ทำให้สหรัฐฯ ต้องหยุดแผนการระดมทุนบางอย่าง ซึ่งสิ่งนี้ทำให้กระทรวงการคลังสังเกตว่าพวกเขามีเงินทุนจนถึงช่วงฤดูร้อนของปี และต่อจากนั้นก็เป็นช่วงเวลาที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จะพยายามหาทางออกเท่าที่เป็นไปได้

ปัจจุบัน พรรค Democrats ได้เสนอกฎหมายเพื่อยกเลิกเพดานหนี้โดยสิ้นเชิง เพื่อทำให้รัฐบาลสามารถ “ยืมเท่าไรก็ได้ตามที่ต้องการ” แต่อีกทางหนึ่ง พรรค Republican ได้เรียกร้องให้รัฐบาลกลางให้คำมั่นว่าจะลดการใช้จ่ายก่อนที่จะปรับเพดานหนี้ อย่างไรก็ตาม ท่าทีดังกล่าวของ Republican ได้ทำให้พรรค Democrats กังวลว่าฝ่ายตรงข้ามกำลังพยายามห้ามการเพิ่มเพดานหนี้

Bill Foster จากพรรค Republican กล่าวว่า “การใช้เพดานหนี้นั้นเป็นอาวุธ และการใช้มันเป็นหลักประกันในการเจรจางบประมาณก็เป็นสิ่งที่อันตราย การนำประเทศของเราไปสู่จุดของการผิดนัดชำระหนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าจะส่งผลร้ายต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ”

การใช้จ่ายของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ นั้นได้ทำให้ภาระหนี้สินของประเทศเพิ่มขึ้นจาก 9 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2008 เป็น 31 ล้านล้านดอลลาร์ในเวลาเพียง 15 ปี แม้ว่าหนี้ก้อนนั้นจะนำไปช่วยเหลือวิกฤตที่อยู่อาศัย การรับมือโควิด และการระดมทุนจากรัฐบาลตามปกติ

เป็นที่รู้กันดีว่าเงินดอลลาร์เป็นศัตรูกับ Bitcoin ดังนั้นถ้าหากรัฐบาลสหรัฐฯ สามารถกู้ยืมเงินได้อย่างไม่จำกัด จนเงินดอลลาร์ถูกผลิตขึ้นในจำนวนมาก สิ่งนี้อาจเป็นปัจจัยที่ผลักดันให้ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงก็เป็นไปได้

ที่มา: watcher.guru