<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำไม 60% ของ Node เครือข่าย Cardano ถึงล่มไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญ Cardano (ADA) กำลังได้รับความสนใจในตลาด cryptocurrency อย่างมากในขณะนี้ เนื่องจากมีมูลค่าตลาดสูงในช่วงต้นปี 2023 นอกจากนี้ ในฐานะคู่แข่งของ Ethereum (ETH) เราได้เห็นการเติบโตของตัวเลขเม็ดเงินที่ถูกนำไปล็อคไว้ในแพลทฟอร์ม DeFi ของเหรียญ (TVL) ที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก อีกทั้งมันยังได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มสัญญาอัจฉริยะที่มีการพัฒนามากที่สุดอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว มีข่าวบางอย่างที่ทำให้นักลงทุนของ Cardano ต้องตกใจ เมื่อ 60% ของ node เหรียญดังกล่าวเกิดการ reboot ครั้งใหญ่ เหตุการณ์นี้ทำให้เกิดความกังวลในหมู่นักลงทุนอย่างมาก เนื่องจากโหนดมีความสำคัญต่อการทำงานและความปลอดภัยของเครือข่ายสกุลเงินดิจิทัล

อะไรเป็นสาเหตุ?

ตามรายงานบน Twitter ความล้มเหลวของ node นั้นเกิดขึ้นที่ประมาณบล็อก 8300568 และได้รับการยืนยันโดยเครื่องมือวิเคราะห์บนเครือข่าย แม้ว่าเครือข่ายจะฟื้นตัวและกลับมาทำงานตามปกติแล้ว แต่เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลในหมู่สมาชิกของชุมชนที่กังวลว่าอาจเป็นปัญหาใหญ่ที่อาจส่งผลต่อความสมบูรณ์ของบล็อกเชน ADA

การอภิปรายทางเทคนิคเริ่มต้นขึ้นบน Github เพื่อระบุสาเหตุของปัญหาและเร่งการค้นพบวิธีแก้ปัญหา นอกจากนี้ ผู้ดำเนินการ Stake Pool กำลังตรวจสอบสาเหตุที่อาจนำไปสู่การรีบูตครั้งใหญ่

ทฤษฎีหนึ่งที่มีการหยิบยกขึ้นมาคือการรีบูตโหนดเครือข่ายบางโหนดและสาขาของพวกเขาส่งผลให้เครือข่าย Cardano หยุดชะงักเป็นเวลาประมาณเจ็ดนาทีถูกอธิบายโดย Input Output Global (IOG) บริษัทที่อยู่เบื้องหลัง Cardano โดยพวกเขาระบุว่าไม่เชื่อว่านี่เป็นการรีเซ็ตเครือข่ายทั้งหมด แต่เป็นรูปแบบหนึ่งของการ degradation นี่เป็นเพราะบล็อคเชนเองไม่ได้หยุดทำงานลง แต่ธุรกรรมบางรายการประสบกับความล่าช้าในช่วงเวลาสั้นๆ

ชุมชนเสียงแตก

Charles Hoskinson กล่าวว่า เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการแก้ไขตนเองในเครือข่ายที่มีการกระจายอำนาจอย่างเต็มที่ และเน้นย้ำถึงความยืดหยุ่นของเครือข่าย Cardano โดยสมาชิกบางคนของชุมชน cryptocurrency เห็นด้วยกับมุมมองนี้และโต้แย้งว่าความหลากหลายและการกระจายอำนาจของโหนดบน ADA blockchain มีส่วนทำให้เครือข่ายสามารถรักษาการดำเนินงานในระหว่างเหตุการณ์ได้

ในทางกลับกัน สมาชิกบางคนของชุมชนไม่เห็นด้วยและโต้แย้งว่าความหลากหลายของโหนดบนเครือข่าย Cardano นั้นไม่เพียงพอ ด้วยเหตุนี้ ไม่ใช่ทุกโหนดที่ออฟไลน์ เนื่องจากบางโหนดไม่ยอมรับการเชื่อมต่อขาเข้า การอภิปรายเหล่านี้เกิดขึ้นในขณะที่ชุมชน Cardano กำลังรอคำชี้แจงอย่างเป็นทางการจาก IOG เกี่ยวกับสาเหตุของปัญหาภายในบล็อกเชน

จำนวนโหนดที่อยู่บนเครือข่ายแบบกระจายศูนย์สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา และได้รับอิทธิพลจากปัจจัยหลายประการ รวมถึงความนิยมของเครือข่าย, ระดับของการกระจายอำนาจ และแรงจูงใจในการดำเนินงานโหนด

ปัจจุบัน Cardano ยังมีช่องว่างสำหรับการปรับปรุงในแง่ของจำนวนโหนดบนเครือข่าย เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือเพิ่มในวงการนี้ เหรียญดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางและดึงดูดผู้คนให้เข้าร่วมในการเดิมพันมากขึ้น นอกจากนี้ การตั้งค่าโหนดสำหรับ cryptocurrency จำเป็นต้องมีความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคในระดับหนึ่ง และมันยังมีการจำกัดจำนวนโหนดอีกด้วย

นอกจากนี้ยังเป็นที่น่าสังเกตว่าแพลตฟอร์มสัญญาอัจฉริยะจำเป็นต้องเพิ่มสภาพคล่องเพื่อจูงใจนักพัฒนาให้สร้างโหนดเพิ่มเติม แม้จะมีโหนดหลายประเภทบนเครือข่าย Cardano แต่โหนดส่วนใหญ่อยู่ในโหนดเดียวกัน ซึ่งจำกัดความสามารถในการปรับขนาดและกลายเป็นการกระจายอำนาจมากขึ้น