<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สุดเจ๋ง ! นักพัฒนา Bitcoin แปลงเครื่องเกม Nintendo เพื่อให้ได้รับเงินเป็น BTC จากการเล่น Super Mario

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เทคโนโลยีและความก้าวหน้าของอุตสาหกรรม Crypto กำลังมีตัวเลือกใหม่ ๆ เข้ามาช่วยโปรโมทให้สินทรัพย์ดิจิทัลกลายเป็นที่ยอมรับเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตัวเลือกเหล่านั้นก็รวมไปถึงการสร้างรายได้จาก Bitcoin ผ่านการเล่นวิดีโอเกม ดังนั้นจึงมีนักพัฒนารายหนึ่งสนใจอัปเกรดคอนโซล Nintendo รุ่นโบราณของเขาเพื่อสร้างสินทรัพย์ทางการเงินแบบ decentralized ( DeFi) ในขณะที่เล่น Super Mario

Christian Moss เป็นนักพัฒนาและผู้ร่วมก่อตั้ง Zebedee (ZBD) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ขับเคลื่อนด้วย Bitcoin ที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถใส่เงินลงไปในเกม และส่งมันให้กับผู้เล่นเกมของพวกเขาเพื่อหารายได้จากการเล่นเกม โดย Moss ได้โพสต์คลิปวิดีโอเมื่อวันที่ 23 มกราคม เพื่อแสดงให้เห็นว่า เขาสามารถอัปเกรด Nintendo รุ่นเดิมของตนเองเพื่อทำสิ่งนี้

เมื่อ Moss เริ่มเล่นเกม Super Mario Bros. 3 บนเครื่อง Nintendo Entertainment System (NES) ที่อัปเกรดผ่าน Zebedee ตัวเกมจะส่ง satoshi หรือ ‘sat’ (หน่วยย่อยของ Bitcoin) ให้เขา 10 เหรียญทุกครั้งที่เขาได้เหรียญในเกม โดย Moss ได้แสดงหลักฐานว่าเขาได้รับ satoshi จริง ๆ จากการเล่นวิดีโอเกม และมีระบบแจ้งเตือน payment ทางโทรศัพท์ของเขาอีกด้วย

เมื่อคำนึงถึงข้อเท็จจริงที่ว่า 100 ล้าน satoshi เท่ากับ 1 Bitcoin (10 satoshi = 0.0000001 BTC จึงมีมูลค่า 0.002299 ดอลลาร์ ณ เวลาปัจจุบัน) แม้ว่านี่อาจเป็นวิธีสร้างรายได้ที่ช้ามาก แต่การสร้างกำไรจากสินทรัพย์ดิจิทัลด้วยเกม Mario ถือว่าเป็นครั้งแรกที่เราสามารถสร้างรายได้จากเกมที่สนุกเอามาก ๆ  

ในโพสต์วิดีโอดังกล่าว Moss ได้ให้คำแนะนำแก่นักพัฒนาเกม Bitcoin กี่ยวกับวิธีการนำระบบนี้ไปใช้ โดยเน้นย้ำว่าถ้าหากเกมสามารถทำคำขอ HTTP พื้นฐานได้ ก็จะเป็นเรื่องง่ายที่จะส่งเหรียญ satoshi ด้วย Zebedee API

นักพัฒนายังกล่าวอีกว่า เขาตั้งใจที่จะนำเสนอโปรเจกต์นี้เข้าที่ประชุม Bitcoin-exclusive Advancing Bitcoin ด้วย ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 2-3 มีนาคม ณ กรุงลอนดอน โดยให้สัญญาว่าจะเขียนรายละเอียดของโปรเจกต์เพื่อช่วยให้ทุกคนที่สนใจสามารถทำการทดลองนี้ซ้ำอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีคนเปิดใช้งานคอนโซลวิดีโอเกมเพื่อสร้างรายได้จากสกุลเงินดิจิทัล โดยเมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคม 2021 สื่อข่าว Finbold ได้รายงานข่าวเกี่ยวกับวิดีโอบล็อกเกอร์รายหนึ่งที่ไม่สามารถหาหน่วยประมวลผลกราฟิก ( GPU) ที่เขาต้องการได้จากร้านค้า เขาจึงดัดแปลงเครื่องเกม Nintendo Game Boy ของเขาเพื่อช่วยให้สามารถขุด Bitcoin ได้

วิธีการแก้ปัญหาของเขาคือการเชื่อมต่อ Game Boy เข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยใช้ Raspberry Pi Pico ผ่านพอร์ตลิงค์ของคอนโซล ซึ่งปกติจะใช้ในการซื้อขายโปเกมอนและสิ่งอื่น ๆ แต่ Raspberry Pi Pico ทำให้เขาสามารถสร้างอะแดปเตอร์จากสายลิงค์ไปยัง USB  อย่างไรก็ตามคอนโซลเกมนี้สามารถส่งแรงขุดให้กับเขาออกมาได้เพียง 0.8 hashes ต่อวินาทีเท่านั้น

ที่มา: finbold