<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หัวหน้าฝ่าย AI ของ Meta กล่าวว่า ChatGPT “ไม่ได้ปฏิวัติวงการอะไรเลย”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ChatGPT ระบบประมวลผลในรูปแบบของข้อความที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย OpenAI ได้กลายมาเป็นที่เครื่องมือยอดนิยมในผู้คนช่วงเวลานี้ แต่ในทางตรงกันข้าม AI ตัวนี้ก็มีผู้ที่ไม่ชอบเช่นเดียวกัน

โดยนาย Yann LeCun ประธานฝ่าย AI ของบริษัท Meta ผู้ได้ชื่อว่าเป็น “เจ้าพ่อแห่งวงการ AI” กล่าวหาว่า ChatGPT นั้นดูธรรมดาเกินไป มันแค่ดูมีความซับซ้อนมากขึ้นเท่านั้นเอง

“ในแง่ของเทคนิคพื้นฐาน ChatGPT ไม่ใช่นวัตกรรมแต่อย่างใด” เขากล่าวกับผู้ชมในระหว่างการถกประเด็นกับ Collective[i] Forecast บริษัท AI เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

“มันไม่ใช่การปฏิวัติวงการอะไรเลย แม้ว่าสาธารณะจะมองมันเช่นนั้นก็ตาม” เขากล่าว “มันเป็นแค่นั้น อย่างที่คุณรู้ มันสามารถรวบรวมข้อมูลทุกอย่างเข้าด้วยกัน ซึ่งถือว่าทำได้ดี”

เขายังได้กล่าวโจมตี OpenAI บริษัทที่พัฒนา ChatGPT ด้วยว่า OpenAI ไม่ได้มีความก้าวหน้าไปกว่าสถาบันการวิจัยอื่น ๆ

“ไม่ใช่แค่เฉพาะ Google หรือ Meta แต่ยังมีบริษัทสตาร์ทอัพอีกเป็นร้อยที่มีเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกับสิ่งนี้” เขากล่าว “ผมไม่อยากจะบอกว่า มันไม่ใช่การก้าวกระโดดทางวิทยาศาสตร์ มันแค่ได้รับการเปิดเผย ไม่มีความลับอะไรอยู่เบื้องหลังมันเลย”

แม้การกล่าวโจมตีของ Yann LeCun ผู้เป็นหัวหน้าฝ่าย AI ของ Meta ในครั้งนี้จะดูเหมือนแสดงความอิจฉาริษยาต่อ ChatGPT แต่เขายังกล่าวด้วยว่า GPT-3 ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ใช้สร้าง ChatGPT ขึ้นมานั้น เป็นผลลัพธ์ของการรวมโปรแกรมต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกันในที่เดียว มีความน่าสนใจ

“มันคือประวัติศาสตร์ของโปรแกรมทั้งหมด” เขากล่าว “และ ChatGPT ไม่ได้โดดเด่นออกมาแต่อย่างใด”

อย่างไรก็ตาม Yann LeCun ได้ยอมรับว่า OpenAI ได้สร้างความกล้าหาญทางวิศวกรรมและกล่าวว่า Meta อาจปล่อยอัลกอริทึมของตัวเองตามแนวทางของ OpenAI

“พวกเราจะได้เห็น AI จาก Meta รึเปล่า? แน่นอน พวกเราจะได้เห็นแน่ และมันจะไม่ใช่แค่การประมวลผลข้อความ แต่จะสามารถสร้างสิ่งต่าง ๆ ขึ้นมาได้”

เมื่อถูกถามว่า ทำไม Meta ถึงยังไม่มี AI ตัวใดออกมา เขาได้กล่าวอย่างติดตลกว่า “Google และ Meta ล้วนสูญเสียทรัพยากรไปกับระบบเพื่อสร้างสิ่งต่าง ๆ ขึ้นมา” และในทวิตเมื่อไม่นานมานี้ เขาได้เพิ่มเติมประโยคที่เขากล่าวด้วยว่า

“จากการเปิดตัวเดโมให้สาธารณะชนได้ทดสอบที่น่าประทับใจและประโยชน์ที่ AI สามารถทำได้ มันยังคงมีข้อบกพร่องใหญ่ บริษัทที่จัดตั้งขึ้นจะได้กำไรน้อยกว่าและสูญเสียมากกว่าสตาร์ทอัพที่กระหายเงิน” เขากล่าวว่า “หาก Google และ Meta ไม่ได้ปล่อย AI ที่มีลักษณะคล้าย ChatGPT นั่นไม่ได้หมายความว่าพวกเขาทำไม่ได้ พวกเขาแค่ไม่ทำ”


ที่มา: The Byte