<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘Nayib Bukele’ ตอกกลับสื่อ โชว์หลักฐานเอลซัลวาดอร์จ่ายหนี้เต็มจำนวนมูลค่า 800 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

El Salvador เป็นหนึ่งในประเทศที่ทำการตัดสินใจได้อย่างกล้าหาญที่สุดในประวัติศาสตร์ ด้วยการประกาศให้ Bitcoin เป็นสกุลเงินถูกกฎหมายในปี 2021 ทั้งนี้การตัดสินใจดังกล่าวได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางจากหน่วยงานต่าง ๆ เช่น กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ที่เรียกร้องให้ประเทศในอเมริกาเหนือละทิ้ง Bitcoin โดยอ้างถึงความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงินและการคุ้มครองผู้บริโภค

ผลจากการกระทำดังกล่าวส่งผลให้ Flitch Ratings ปรับลดอันดับเครดิตระยะยาวของ El Salvador เป็น CCC จาก B ในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ทั้งนี้การตัดสินใจปรับลดอันดับเครดิตมีสาเหตุหลักมาจากความกังวลในการชำระคืนพันธบัตรยูโรมูลค่า 800 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะครบกำหนดในเดือนนี้

อย่างไรก็ตาม Nayib Bukele ประธานาธิบดี El Salvador ได้ใช้ Twitter เพื่อโต้กลับสื่อที่คาดการณ์ว่าประเทศจะผิดนัดชำระหนี้ โดย Bukele แสดงหลักฐานว่า El Salvador ได้ชำระหนี้เต็มจำนวนมูลค่า 800 ล้านดอลลาร์พร้อมดอกเบี้ยไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“พวกเขาโกหก โกหก แล้วก็โกหก และเมื่อการโกหกของพวกเขาถูกเปิดโปง พวกเขาก็เข้าสู่โหมดเงียบ” Bukele กล่าวพาดพิงถึงสื่อ

จากข้อมูลของ Bloomberg ก่อนหน้านี้ El Salvador ได้จ่ายหนี้ส่วนหนึ่งผ่านการซื้อพันธบัตรคืนของรัฐบาล ซึ่งข้อเท็จจริงนี้มีความเป็นไปได้ หลังจากที่ประเทศได้รับเงินกู้ 450 ล้านดอลลาร์จากธนาคารกลางอเมริกาเพื่อนำมาช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม การชำระหนี้ครั้งต่อไปของ El Salvador จะครบกำหนดในปี 2025 อีกทั้งยังมีพันธบัตรต่างประเทศคงค้างอยู่ที่ 6.4 พันล้านดอลลาร์อีกด้วย

ที่มา: beincrypto