<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผยรายชื่อ 7 คนที่อาจเป็น Satoshi Nakamoto ผู้สร้าง Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Satoshi Nakamoto เป็นนามแฝงที่ใช้โดยผู้สร้าง Bitcoin ซึ่งปัจจุบันยังไม่ทราบถึงตัวตนที่แท้จริงของเขา แต่ชื่อนี้ถูกใช้ในงานเขียน White Paper ของ Bitcoin ในปี 20008 และเพื่อสร้างบล็อกเชน BTC ตัวแรกในปี 2009

ทั้งนี้ตัวตนที่แท้จริงของ Satoshi Nakamoto ไม่เคยถูกเปิดเผยและยังคงเป็นปริศนาในโลกของสกุลเงินดิจิทัลซึ่งคาดว่าพวกเขาขุด BTC ได้ราว 1 ล้าน BTC ในช่วงแรก ๆ และกลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกคนหนึ่ง

บางคนเชื่อว่า Satoshi Nakamoto อาจเป็นกลุ่มคนใน 7 รายชื่อด้านล่างเนื่องจากพวกเขามองว่าคนเหล่านี้เป็นบุคคลที่เหมาะที่สุดสำหรับการเป็นผู้สร้าง Bitcoin คนแรก แต่บางคนก็ได้ออกมาปฏิเสธและยอมรับตัวตนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็ยังไม่แน่ใจว่าจะถูกต้องหรือไม่อีกด้วย

Nick Szabo

Nick Szabo เป็นนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ นักวิชาการด้านกฎหมาย และผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโต ซึ่งเป็นที่รู้จักจากงานวิจัยเกี่ยวกับสัญญาดิจิทัลและสกุลเงินดิจิทัล เขาให้เครดิตกับการพัฒนาแนวคิดของ smart contract ซึ่งเป็นสัญญาที่ดำเนินการด้วยตนเองโดยมีเงื่อนไขของข้อตกลงที่เขียนลงในโค้ด 

ทั้งนี้ Szabo เสนอแนวคิดของ smart contract เป็นครั้งแรกในปี 1994 ในบทความชื่อ “Smart Contracts: Building Blocks for Digital Markets”

Szabo ยังเป็นที่รู้จักจากผลงานเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลและถือเป็นผู้บุกเบิกด้านเงินดิจิทัล โดยเขาสร้างสารตั้งต้นของ Bitcoin ที่เรียกว่า “Bit Gold” ซึ่งเขาได้อธิบายไว้ในบล็อกโพสต์หลายชุดในช่วงปลายทศวรรษ 1990

อย่างไรก็ตามแม้ว่า Szabo จะได้รับการพิจารณาจากหลาย ๆ คนว่าเป็นผู้ท้าชิงตัวตนที่แท้จริงของ Nakamoto แต่เขาปฏิเสธในทันทีว่าไม่ใช่

Hal Finney

Hal Finney เป็นโปรแกรมเมอร์คอมพิวเตอร์และผู้ร่วมสนับสนุน Bitcoin ในยุคแรก ๆ เขาเป็นหนึ่งในคนกลุ่มแรกที่ใช้งานซอฟต์แวร์ Bitcoin และเป็นสมาชิกของชุมชนในช่วงหลายปีหลังการก่อตั้ง Finney 

อีกทั้งเขายังเป็นผู้พัฒนาซอฟต์แวร์เข้ารหัส Pretty Good Privacy (PGP) ซึ่งใช้กันอย่างแพร่หลายเพื่อรักษาความปลอดภัยในการสื่อสารทางอีเมล

เขาเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในชุมชน Bitcoin และได้รับการยอมรับจากการมีส่วนร่วมในการพัฒนา เขายังเป็นผู้สนับสนุน Bitcoin และเขียนอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับศักยภาพของเทคโนโลยีในฟอรัมและแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ

อย่างไรก็ตาม Finney ปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าเขาสร้าง Bitcoin แต่ยอมรับว่าได้ทำธุรกรรม Bitcoin ครั้งแรกจาก Nakamoto ทั้งนี้เขาเสียชีวิตในปี 2014 เนื่องจากภาวะแทรกซ้อนจากโรคเส้นโลหิตตีบด้านข้าง แต่เขาก็ได้รับความเคารพและให้เกียรติอย่างกว้างขวางในชุมชน Bitcoin

Dorian Nakamoto

Dorian Nakamoto เป็นวิศวกรและนักฟิสิกส์ชาวอเมริกันเชื้อสายญี่ปุ่นที่เกษียณแล้ว ซึ่งชื่อนี้ได้รับการเสนอชื่อในฐานะ Satoshi Nakamoto ในบทความปี 2014 โดย Leah McGrath Goodman ในนิตยสาร Newsweek

Dorian Nakamoto ปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าเขานั้นคือ Satoshi Nakamoto โดยระบุว่าเขาไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับ Bitcoin มาก่อนที่บทความจะถูกเผยแพร่ และเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสร้าง cryptocurrency เขายังบอกด้วยว่าเขาไม่เชี่ยวชาญภาษาอังกฤษ

แม้ว่าเขาจะปฏิเสธ แต่บทความนี้ก็จุดประกายความคลั่งไคล้ในสื่อ โดยนักข่าวและประชาชนทั่วไปพากันไปที่บ้านของ Dorian Nakamoto และพยายามติดต่อเขาเพื่อขอสัมภาษณ์ ความสนใจดังกล่าวสร้างความเครียดให้กับเขาและครอบครัวเป็นอย่างมาก และหลังจากนั้นเขาก็ขอคำแนะนำทางกฎหมายเพื่อจัดการกับสถานการณ์ดังกล่าว 

ก่อนที่ในภายหลังชื่อของ Dorian Nakamoto ถูกลบออกจากรายชื่อผู้สร้าง Bitcoin และทำให้เขามีชีวิตเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้นในปัจจุบัน

Craig Wright

Craig Wright เป็นนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์และนักธุรกิจชาวออสเตรเลียที่อ้างว่าเป็น Nakamoto ในที่สาธารณะ โดย Wright ทำการอ้างสิทธิ์ครั้งแรกในปี 2016 และต่อมาได้แสดงหลักฐานทางเทคนิคเพื่อให้คนทั่วโลกเชื่อว่าเขาคือ Nakamoto

อย่างไรก็ตาม Wright เป็นบุคคลที่มีความขัดแย้งในชุมชน cryptocurrency และการอ้างตัวของเขาว่าเป็น Nakamoto ได้รับความสงสัยอย่างมาก ผู้เชี่ยวชาญหลายคนในสาขานี้ระบุว่าหลักฐานที่  Wright นำเสนอไม่เพียงพอที่จะพิสูจน์คำกล่าวอ้างของเขา ซึ่งทำให้นักลงทุนบางรายมองว่าเขานั้นฉ้อโกง

Adam Back

Adam Back เป็นนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ชาวอังกฤษและผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโตซึ่งมีส่วนร่วมในการพัฒนาโครงการบล็อกเชนและสกุลเงินดิจิทัลต่าง ๆ เขาเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีในฐานะผู้สร้าง Hashcash ซึ่งเป็นระบบพิสูจน์การทำงานที่ใช้เพื่อป้องกันสแปมและ denial-of-service attacks ซึ่งถูกเสนอในปี 1997 และต่อมาได้ทำหน้าที่เป็นแรงบันดาลใจสำหรับกลไกการขุด Bitcoin

Back เป็นบุคคลที่น่านับถือในอุตสาหกรรม blockchain และ cryptocurrency และมีส่วนร่วมในโครงการและบริษัทต่างๆ มากมาย เขายังเป็นสมาชิกของชุมชน cypherpunk ซึ่งเป็นกลุ่มนักเคลื่อนไหวและนักเทคโนโลยีที่สนับสนุนการใช้คริปโตเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวและเสรีภาพ

Back ปฏิเสธว่าไม่ใช่นากาโมโตะ แต่ยังคงเป็นแกนนำที่สนับสนุนความเป็นส่วนตัว และกล่าวต่อต้านการสอดแนมของรัฐบาลและการบ่อนทำลายสิทธิเสรีภาพ อีกทั้งเขายังเป็นที่รู้จักจากงานวิจัยเกี่ยวกับระบบกระจายอำนาจ เขียนบทความและบทความหลายชิ้นเกี่ยวกับเรื่องนี้

Wei Dai

Wei Dai เป็นนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์และนักวิทยาการคริปโตที่เป็นที่รู้จักจากการมีส่วนร่วมในการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัล เขาเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีจากผลงานเกี่ยวกับเงินสดดิจิทัลและระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ และถือเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกสาขานี้

การมีส่วนร่วมที่โดดเด่นที่สุดของ Dai คือการสร้าง B-money ซึ่งเป็นระบบเงินสดอิเล็กทรอนิกส์แบบกระจายที่ไม่ระบุชื่อซึ่งเสนอในปี 1998 แนวคิดของ B-money เป็นแรงบันดาลใจในการพัฒนา Bitcoin สิ่งที่ทำให้หลายคนสงสัยนั่นก็คือแนวคิดมากมายที่นำเสนอใน B-money ของ Dai ถูกรวมเข้ากับ White Paper ของ Bitcoin 

อย่างไรก็ตามในภายหลัง Dai ปฏิเสธว่าไม่ใช่ Satoshi Nakamoto ซึ่งก็เป็นไปตามคาดของใครหลาย ๆ คน

Vili Lehdonvirta

Vili Lehdonvirta เป็นนักเศรษฐศาสตร์และนักวิจัยชาวฟินแลนด์เกี่ยวกับวัฒนธรรมและเศรษฐกิจดิจิทัล เขาเป็นนักวิจัยอาวุโสที่ Oxford Internet Institute ของมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ที่ซึ่งเขาวิจัยเกี่ยวกับแรงงานดิจิทัล เศรษฐกิจแพลตฟอร์ม และสกุลเงินดิจิทัล 

สิ่งที่ทำให้คนคิดว่าเขาเป็น Satoshi Nakamoto เนื่องจาก Lehdonvirta ได้เผยแพร่เอกสารและบทความหลายฉบับเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลและตลาดออนไลน์ และเป็นผู้บรรยายในการประชุมและกิจกรรมต่าง ๆ ในหัวข้อนี้

โดย Lehdonvirta ได้รับการแนะนำว่าเป็น Nakamoto ที่มีศักยภาพเนื่องจากการวิจัยในช่วงแรกของเขาเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลและตลาดออนไลน์ 

อย่างไรก็ตาม ไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนที่เชื่อมโยงเขากับการสร้าง Bitcoin และ Lehdonvirta เองก็ปฏิเสธว่าไม่ใช่ Nakamoto แต่เขายังมีส่วนร่วมในกระบวนการกำหนดนโยบายต่างๆ และได้ให้คำรับรองจากผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจดิจิทัลแก่รัฐบาลและองค์กรระหว่างประเทศ