<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศาลสหรัฐเผย ! รายชื่อเจ้าหนี้ของ FTX มี Apple, Netflix และ Coinbase รวมอยู่ด้วย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในเอกสารประกอบการยื่นฟ้องต่อศาลเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ที่ปรึกษาทางการเงินของ FTX ได้เปิดเผยรายชื่อเจ้าหนี้สถาบันทั้งหมดของบริษัท โดยความจริงที่ปรากฏต่อสาธารณะ คือ เจ้าหนี้เหล่านี้ต่างเป็นผู้มีอิทธิพลครอบคลุมธุรกิจจำนวนมากในหลายประเทศที่กำลังจมอยู่กับการล่มสลายของ FTX

เอกสารดังกล่าวแสดงชื่อของบริษัทที่เป็นเจ้าหนี้ของ FTX โดยหลังจากจัดเรียงตามตัวอักษรแล้ว เอกสารชุดนี้ก็มีความยาวกว่าร้อยหน้า ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผลกระทบจากการล่มสลายของ FTX นั้นมีขอบเขตในวงกว้างมากเพียงใด

ทั้งนี้ในรายชื่อเจ้าหนี้ของ FTX ยังมีชื่อของบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ นับตั้งแต่ Apple ไปจนถึง WeWork และบริษัทสื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ เช่น Wall Street Journal และ CoinDesk

อย่างไรก็ตาม เอกสารดังกล่าวนี้ไม่ได้ระบุรายละเอียดที่แน่ชัดว่า FTX ค้างชำระหนี้ให้กับเจ้าหนี้แต่ละรายเป็นจำนวนเงินเท่าไร และไม่ได้ระบุข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับลูกค้าแต่ละรายด้วย ดังนั้นการที่บริษัทเหล่านั้นมีชื่ออยู่ในรายชื่อเจ้าหนี้ของ FTX ก็ไม่ได้หมายความว่าธุรกิจเหล่านั้นมีบัญชีซื้อขายกับ FTX เสมอไป

จนถึงขณะนี้ การคลี่คลายผลกระทบจาก FTX ยังคงเป็นกระบวนการที่ยาวนานและซับซ้อน FTX เนื่องจากวิกฤตด้านสภาพคล่องทำให้ FTX ต้องยอมรับว่าสินทรัพย์ของลูกค้าไม่ได้รับการรับประกันอย่างเต็มที่ และในที่สุดก็ถูกฟ้องล้มละลาย ผู้ก่อตั้งบริษัท Sam Bankman-Fried ได้ถูกจับกุม และถูกตั้งข้อหาก่ออาชญากรรมทางการเงินกว่า 8 ข้อหา

ทั้งนี้การยื่นรายชื่อเจ้าหนี้นั้นได้รับการอนุมัติเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ภายใต้คำอนุมัติของผู้พิพากษา John Dorsey ในรัฐ Delaware ซึ่งคดีล้มละลายดังกล่าวจะยังคงดำเนินต่อไป เนื่องจากทนายความของ FTX คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่าคดีอาจยื้ดเยื้อยาวนานถ้าหาก FTX มีเจ้าหนี้มากกว่า 1 ล้านราย

ก่อนหน้านี้ เอกสารของศาลเปิดเผยว่า FTX เป็นหนี้สถาบันชั้นนำกว่า 50 ราย รวมมูลค่าหนี้สินประมาณ 3.1 พันล้านดอลลาร์ โดยไม่ได้มีการเอ่ยชื่อของเจ้าหนี้อย่างเฉพาะเจาะจง และการยื่นรายชื่อแบบเจาะจงในครั้งนี้ก็ทำให้ชัดเจนว่าเจ้าหนี้สิบอันดับแรกของ FTX มีเพียงรายเดียวที่มีมากกว่า 100 ล้านดอลลาร์

ในรายชื่อเจ้าหนี้ที่ได้รับการเปิดเผยเมื่อวันพุธ ประกอบด้วยชื่อของบริษัทจำนวนมากที่มาจากอุตสาหกรรม Crypto เช่น Coinbase, Binance Capital Management, Chainalysis, Yuga Labs, Doodles และ Silvergate Bank Reddit

Silvergate เป็นเพียงหนึ่งในหลาย ๆ ธนาคารที่กล่าวถึงในรายชื่อเจ้าหนี้ โดยธนาคารแห่งอื่น เช่น CitiGroup และ Wells Fargo รวมไปถึงบริษัทที่เคยลงทุนในกิจการที่ล้มละลายอย่าง Blackrock และ Sequoia Capital ก็อยู่ในรายชื่อเจ้าหนี้เช่นกัน

ที่มา: decrypt