<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Microsoft สั่งยุบโปรเจกต์ ‘AltspaceVR’ เบี่ยงเข็มมุ่งเป้าพัฒนาเทคโนโลยี Hologram แทน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข่าวการประกาศยุบโปรเจกต์ AltspaceVR แพลตฟอร์มสังคมออนไลน์บนโลกเสมือนอย่างเป็นทางการ หลายอาจจะฟังดูคุ้นเคยจากชื่อโปรเจกต์นี้ จากการที่แพลตฟอร์มเคยถูกปิดตัวลงมาก่อนเมื่อปี 2017 เนื่องจากผู้พัฒนาไม่มีเงินทุนมากพอในจ่ายค่าบำรุงรักษาเซิฟเวอร์ ก่อนที่ Microsoft จะรับช่วงต่อ อย่างไรก็ตาม AltspaceVR เพิ่งออกมาประกาศว่า จะทำการปิดตัวลงอีกครั้งในวันที่ 10 มีนาคมนี้

“จากที่พวกเราคาดการณ์อนาคต” โพสต์จากทีมพัฒนา AltspaceVR กล่าว “พวกเรามองเห็นโอกาสที่ VR สามารถขยายขอบเขตลูกค้าไปยังธุรกิจ และในตอนนี้ พวกเรามีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ คือ การเปิดกว้างมากขึ้น เข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น และมีความปลอดภัยในการใช้ประสบการณ์บนโลกเมตาเวิร์ส เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเหล่านี้ พวกเราตัดสินใจที่จะปิดตัว AltspaceVR ลงในวันที่ 10 มีนาคม 2023 และมุ่งความสนใจไปที่การสนับสนุนประสบการณ์เสมือนจริงที่จะได้รับการพัฒนาโดย Microsoft Mesh แทน”

Microsoft Mesh เป็นแพลตฟอร์มการสื่อสารแบบผสมผสานผ่านภาพ Hologram โดยใช้ 3D capture จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถทำงานร่วมกันบนพื้นที่เดียวกันได้ ซึ่ง Microsoft ได้ร่วมมือกับ OceanX ทำการทดลองในช่วงเริ่มต้น โดยแบ่งทีมนักวิทยาศาสตร์ออกเป็น 2 ทีม ทีมหนึ่งอยู่บนเรือ และอีกทีมอยู่ในทะเล ใส่อุปกรณ์ HoloLens ก่อนจะทำการสำรวจทะเลร่วมกัน

แม้ว่า Microsoft Mesh จะแตกต่างจาก AltspaceVR ด้วยการที่ Microsoft Mesh ไม่ได้มุ่งแน้นไปที่การสร้างพื้นที่อย่างไนท์คลับ งานเปิดตัวหนังสือ งานแสดงแฟชั่น การทำพิธีในโบสถ์ หรือจัดปาร์ตี้ต่าง ๆ Microsoft Mesh จะมีรูปแบบเป็นแอปพลิเคชันในเชิงธุรกิจสำหรับอุปกรณ์ VR เพื่อสนับสนุนการทำงานร่วมกันมากกว่าถูกสร้างขึ้นมารองรับกิจกรรมเพื่อความบันเทิง

“ในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ พวกเราขอเชิญให้ผู้สร้างผลงานและนักพัฒนาที่เป็นส่วนหนึ่งของชุมชน AltspaceVR ร่วมกันจัดงานเป็นครั้งสุดท้ายและดาวน์โหลดผลงานของพวกเขา” ประกาศกล่าว

ผู้ที่มีผลงานบน AltspaceVR และอยากเข้าร่วมกิจกรรม สามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้: https://learn.microsoft.com/en-us/windows/mixed-reality/altspace-vr/download-my-data


ที่มา: PC Gamer