<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานของ OFAC เผย จำนวนกระเป๋า Crypto ที่ถูกแซงชั่นมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นถึง 250% ในปี 2022

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อาชญากรรม Crypto เป็นปัญหาที่น่าปวดหัวของรัฐบาลทั่วโลกมานับตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ผู้ไม่ประสงค์ดีได้ใช้ประโยชน์จากการลงทุนคริปโตของผู้คนมานานหลายปีแล้ว อีกทั้งยังได้ขโมยเงินหลายพันล้านดอลลาร์จากนักลงทุนที่แย่ไปกว่านั้นคือ crypto ให้มอบเงินทุนแก่อาชญากรรม ซึ่งไปนำสู่กิจกรรมที่ผิดกฏหมายอย่าง การค้ามนุษย์และยาเสพติด การฟอกเงิน และการโจมตีด้วย Ransomeware

สำนักงานควบคุมสินทรัพย์ต่างประเทศของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ (OFAC) เป็นผู้นำในการรับผิดชอบในด้านนี้ โดยทาง OFAC กำลังจัดการกับอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับ crypto โดยการเข้าแซงชั่นกระเป๋าเงิน crypto ที่พัวพันกับกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย CryptoMonday.de รายงานว่า OFAC มีได้แซงซั่นกระเป๋าดังกล่าวไปเป็นจำนวนกว่า 350 รายการในปี 2022 ซึ่งเพิ่มขึ้น 250% เมื่อเทียบกับ 100 รายการในปี 2021

Jonathan Merry ซีอีโอของ CryptoMonday ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ จำนวนกระเป๋า crypto ที่ถูกแซงซั่นจาก OFAC นี้ว่า การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของพวกเขาเป็นเครื่องเตือนใจอย่างชัดเจนว่ากิจกรรมที่ผิดกฎหมายนั้นมีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว :

การเพิ่มขึ้น 250% ในกระเป๋า crypto เหล่านั้นอาจทำให้อุตสาหกรรม crypto ตระหนักถึงภัยอันตรายและเป็นการเตือนให้ชุมชน crypto มารวมตัวกันและวางมาตรการที่เข้มงวด เพื่อรับรองความปลอดภัยและความสมบูรณ์ของระบบนิเวศ crypto ต่อไป

ทั้งนี้ความสำเร็จของ OFAC ในการแก้ปัญหากิจกรรมที่ผิดกฎหมายในตลาด crypto ได้พูดถึงความสำคัญของการทำงานร่วมกันกับกระดานเทรดแบบรวมศูนย์ทั่วโลก เพื่อทำให้หน่วยงานสามารถติดตามที่อยู่ Crypto ที่น่าสงสัยได้ นอกจากนี้ธุรกรรมบนบล็อกเชนยังยังสามารถตรวจสอบธุรกรรมได้อย่างโปร่งใสอีกด้วย

กลยุทธ์ OFAC

กลยุทธ์ของ OFAC ในการรับมือกับธุรกรรม crypto ที่ผิดกฎหมายได้เปลี่ยนไปอย่างมากในปี 2022 แทนที่จะมุ่งเน้นไปที่ผู้กระทำความผิดทางอาญาของแต่ละคน แต่กลับขยายขอบเขตและหันมาติดตามหน่วยงาน หรือองค์กร crypto แทน ดังรายงานของ Chainalysis เผยให้เห็นว่าหน่วยงาน OFAC ได้ลงโทษหน่วยงาน 10 แห่งที่สนับสนุนอาชญากรรมคริปโต ซึ่งบางแห่งมีที่อยู่คริปโตที่ผิดกฎหมายเกี่ยวข้องมากถึง 100 แห่ง

ผู้เล่นที่โดดเด่นสิบรายการที่ถูก OFAC คว่ำบาตร ได้แก่ Garantex ซึ่งเป็นกระดานเทรดคริปโตของรัสเซีย Hydra ตลาดเว็บมืด; และ Tornado Cash ซึ่งเป็นเครื่อง Crypto-Mixer โดยทั้งสามอยู่ในบัญชีดำของ OFAC ในข้อหาฟอกเงิน นอกจากนี้ Hydra อาจถูกลงโทษจาก OFAC เพิ่มในข้อหาการดำเนินการตลาดอาชญากร

การลงโทษของ OFAC ส่งผลกระทบต่อ Hydra อย่างหนักและได้มีการบังคับให้ดำเนินการตามการดำเนินการของหลายรัฐบาลที่ส่งผลให้มีการยึดเซิร์ฟเวอร์หลัก ในขขณะที่ Grantex สามารถยืนหยัดอยู่ได้และได้ใช้ประโยชน์จากคริปโตในการหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของอเมริกา เนื่องจากเป็นตลาดรายใหญ่และการที่รัสเซียปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามมาตรการคว่ำบาตรของ OFAC ทำให้ Grantex มีซื้อขายเพิ่มสูงขึ้นไ

ในขณะเดียวกัน Tornado Cash ได้ทำการเพื่อเป็นการตอบโต้ แต่เจ้าหน้าที่ล้มเหลวในการยุบกิจการทั้งหมดของแพลตฟอร์ม เนื่องจากเว็บไซต์มีลักษณะเป็นการกระจายอำนาจ อย่างไรก็ตาม ตามรายงานของ Chainalaysis ได้การไหลของแหล่งเงินทุนเข้าสู่แพลตฟอร์ม Crypto Mixer ลดลงกว่า 68% หลังจากที่ OFAC ประกาศออกบทลงโทษที่เข้มงวดมากขึ้น

สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือ มาตรการคว่ำบาตรใช้ได้ผล และด้วยความร่วมมือระหว่างรัฐบาล หน่วยงานต่าง ๆ สามารถประสบความสำเร็จในการทำให้วงการคริปโตปราศจากกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย

ที่มา : cryptomonday