<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Binance Stablecoin BUSD สูญเสียมูลค่าตลาดกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ในหนึ่งเดือน สิ่งนี้บ่งบอกอะไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Binance Stablecoin (BUSD) ยังคงขาดทุนอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับ Stablecoin อื่น ๆ ในเดือนที่ผ่านมาโดยเหรียญได้สูญเสียมูลค่าตลาดไปมากกว่า 2 พันล้านดอลลาร์

มูลค่าตลาดของ BUSD ได้แตะระดับราคาต่ำสุดที่ 15.3 พันล้านดอลลาร์ซึ่งลดลงมากกว่า 2 พันล้านดอลลาร์จากก่อนหน้านี้ที่ 17.4 พันล้านดอลลาร์ในเดือนธันวาคม

การลดลงของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดสำหรับ BUSD ถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจเนื่องจากไม่มีการลดลงของการตรึงมูลค่าดอลลาร์ (De-peg) เมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง Tether ( USDT) และ USD Coin (USDC) 

อย่างไรก็ตามคำอธิบายที่เป็นไปได้สำหรับ BUSD นั่นก็คือความกลัวที่อาจเกี่ยวข้องกับ Binance หลังจากที่กระดานเทรดชั้นนำระดับโลกอย่าง FTX ล้มละลายในช่วงที่ผ่านมา

ย้อนกลับไปเมื่อกลางเดือนธันวาคมปีที่แล้ว Binance เห็นการถอนเงินจากแพลตฟอร์มมากกว่า 3 พันล้านดอลลาร์ในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง เนื่องจากผู้ค้ากลัวว่ากระดานเทรดอาจเผชิญกับชะตากรรมเช่นเดียวกับ FTX ทั้งนี้ Changpeng Zhao หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ CZ ออกมาแสดงความคิดเห็นและทำให้ผู้ใช้มั่นใจว่าทุกอย่างเรียบร้อยดี

จากข้อมูลของ CZ บางคนโจมตี Binance ไม่ใช่เพราะมีอะไรผิดปกติ แต่เป็นเพราะพวกเขาไม่ชอบ

ชุมชนคาดเดามูลค่าตลาด BUSD

ใน Twitter สมาชิกบางคนของชุมชน crypto กำลังคาดเดาว่าแรงซื้อส่วนใหญ่ที่เห็นใน Bitcoin (BTC) ตั้งแต่ต้นปีมาจาก BUSD โดยราคาของ BTC เพิ่มขึ้นจากระดับราคา 16,500 ดอลลาร์สูระดับราคา 23,000 ดอลลาร์ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ในบรรดาผู้ที่บอกใบ้ว่าราคาที่เพิ่มขึ้นของ Bitcoin อย่างผิดปกติอาจมาจาก BUSD คือผู้ใช้ Twitter ยอดนิยม @noblemillions ที่ถามว่า “ทำไมพวกเขาถึงทำเช่นนี้”

ผู้ใช้รายอื่นได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว โดยนักวิเคราะห์ Bitcoin ยอดนิยมคนหนึ่งอ้างว่า BTC เพิ่มขึ้นจาก 17,000 ดอลลาร์เป็น 23,000 ดอลลาร์ว่า “ถูกสูบฉีดด้วย BUSD ทั้งหมด”

BUSD ไม่ได้ออกโดย Binance

สิ่งที่น่าสังเกตเกี่ยวกับ BUSD คือเหรียญ Stablecoins อาจไม่ได้ออกโดย Binance เอง แต่ออกโดย Paxos Trust Company โดยใช้ชื่อของ Binance

หากใครยังไม่ทราบ Paxos เป็นบริษัททรัสต์ที่ได้รับการควบคุมในสหรัฐอเมริกาซึ่งเผยแพร่รายงานโดยละเอียดเกี่ยวกับการสนับสนุน Stablecoins ที่ออกเป็นประจำ 

อย่างไรก็ตามตามรายงานการรับรองล่าสุดในเดือนพฤศจิกายน 2022เหรียญ  BUSD ได้รับการสนับสนุนเต็มรูปแบบโดยการผสมผสานระหว่างพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐและดอลลาร์สหรัฐ