<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Blockchain กลายเป็นเทคโนโลยีที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดเป็นอันดับที่ 5 ของ FinTech ในประเทศจีน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความสัมพันธ์อันดีของประเทศจีนกับอุตสาหกรรม Cryptocurrency กำลังเป็นไปด้วยดีเนื่องจากธุรกิจต่าง ๆ ในประเทศกำลังหันมาใช้งานเทคโนโลยีบล็อกเชนมากยิ่งขึ้น

บล็อกเชน ( Blockchain) ได้กลายมาเป็นเทคโนโลยีที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดใน 5 อันดับแรกของประเทศจีนตามข้อมูลที่เก็บจากบรรดา FinTech ทั้งหมด โดยมีส่วนแบ่งอยู่ที่ 33% ตามการศึกษาของ KPMG

เทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดได้แก่ Big Data ด้วยอัตราส่วนทั้งหมด 76% ตามมาด้วย AI ที่ 68% ในขณะที่ Cloud Computing ครองอันดับสามด้วยส่วนแบ่ง 41% และที่น่าสนใจก็คือบล็อกเชนกลายเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมมากกว่า 5G และ Deep learning

การสนับสนุน blockchain ของรัฐบาลจีน

การศึกษาชี้ให้เห็นว่าการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้ในระดับสูงนั้นเกิดจากการสนับสนุนจากรัฐบาลที่เพิ่มขึ้น 

“บล็อกเชนเป็นส่วนสำคัญของ โครงสร้างพื้นฐานใหม่ และคุณค่าหลักของมันอยู่ที่การทำให้เกิดความไว้วางใจแบบกระจาย ซึ่งสามารถแก้ปัญหาความไม่สมดุลของข้อมูลระหว่างสองด้านของธุรกรรมในระบบการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งยังสร้างโอกาสในการใช้งานให้กับประเทศที่ส่งเสริมการสร้างโครงสร้างพื้นฐานบล็อกเชนอีกด้วย”

เป็นที่น่าสังเกตว่าจีนยังคงมีการห้ามกิจกรรมต่าง ๆ เช่นการซื้อขาย cryptocurrency แต่รัฐบาลจีนก็สนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยี blockchain สิ่งนี้อาจหมายความว่ารัฐบาลสนับสนุนภาคส่วนนี้อย่างแข็งขันผ่านการริเริ่มต่าง ๆ เช่น การจัดตั้งเขตนำร่องบล็อกเชนและการเปิดตัวมาตรฐานบล็อกเชนแห่งชาติ

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการห้ามกิจกรรมคริปโต แต่จีนก็ก็ยังเรียกเก็บภาษีจากนักลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลในอัตราส่วน 20%

อย่างไรก็ตามตามข้อมูลที่เผยแพร่โดย Google Trends เปิดเผยว่า ChatGPT ได้รับความนิยมเป็นอันดับหนึ่งด้วยคะแนน 100 คะแนน แม้ว่าประเทศจะยังไม่อนุญาตให้เข้าถึงเครื่องมือดังกล่าวอย่างเป็นทางการก็ตาม