<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวเน็ตชวนคิด “คุณเชื่อมั่นใน Crypto จริงหรือ ?” หลังได้เห็นการทยอยล่มสลายของบริษัท Crypto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สมาชิก Reddit คนหนึ่ง ได้โพสต์กระทู้ถามชุมชน Crypto ในห้อง r/ Cryptocurrency ด้วยคำถามที่ว่า “คุณเชื่อมั่นใน Crypto รึเปล่า ?”

เจ้าของกระทู้กล่าวเพิ่มเติมว่า ตัวเขาได้อยู่ในวงการ Crypto มาพักหนึ่งแล้ว แต่เขาไม่มั่นใจนักหรอกว่า Crypto จะกลายมาเป็นสกุลเงินแห่งอนาคต ทั้งยังไม่คิดว่า Bitcoin จะประสบความสำเร็จในวงกว้างนัก

ทั้งเขายังกล่าวด้วยว่า เขารู้สึกว่าคนส่วนใหญ่ลงทุนใน Crypto ตามความรู้สึกที่มีต่อเงินเฟียตที่พวกเขาลงทุนลงไป แต่ไม่คิดว่าคนเหล่านั้นจะเชื่อมั่นใจ Crypto จริง ๆ จึงเกิดคำถามนี้ขึ้นมา เนื่องจากเขาต้องการรู้ว่าชาว Reddit เชื่อมั่นใน Crypto ที่พวกเขาถืออยู่หรือไม่และพวกเขาทำไมจึงเชื่อมั่น

จากคำถามนี้ ชาว Reddit ได้แตกเสียงออกเป็นหลายฝ่าย ทั้งฝ่ายที่เชื่อมั่นใน Crypto ฝ่ายที่เชื่อบ้างไม่เชื่อบ้าง ฝ่ายที่ไม่เชื่อ ไปจนถึงฝ่ายที่ไม่รู้ ร่วมแสดงความคิดเห็นและถกเถียงกันอย่างหนาแน่น

eyho_wins ได้แสดงความคิดเห็นในทิศทางที่เชื่อมั่นว่า Crypto จะสามารถกลายมาเป็นสกุลเงินแห่งอนาคตได้ ที่ได้รับการโหวตมากถึง 323 โหวต ได้กล่าวว่า เขาเชื่อมั่นใน Crypto เพียงแต่การที่จะทำให้ Crypto กลายมาเป็นสกุลเงินแห่งอนาคตได้นั้น “จำเป็นต้องมีตัวอย่างการใช้จริงในอนาคต”

อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้เชื่อมั่นในเหรียญ Crypto อีก 22,357 สกุลที่เหลือที่มีการ listed อยู่บนกระดานเทรดแต่อย่างใด

ในขณะที่ Liktwo ที่ได้รับการโหวต 125 โหวต ได้แสดงความคิดเห็นว่า เขาไม่เชื่อในการทำธุรกรรมที่ไม่สามารถเชื่อใจได้ “พวกเรารู้ว่ามนุษย์นั้นบิดเบี้ยว มันขึ้นอยู่กับเวลาและโอกาสเท่านั้น” และเขาไม่ได้เชื่อใจเหล่าผู้เล่นในโลก Crypto แต่อย่างใด

ชาว Reddit บางคนได้ออกมาเสริมความเห็นนี้ กล่าวว่า เขาเชื่อในเทคโนโลยี บล็อกเชน แต่ไม่เชื่อในคนดังในวงการ Crypto

Banker_Beans เป็นอีกคนที่เชื่อใน Crypto แต่เชื่อในเหรียญ Crypto เพียงไม่กี่ตัวเท่านั้น โดยกล่าวว่า เขาเชื่อใน Bitcoin 100% เชื่อใน Ethereum 60% แต่ไม่เชื่อใน Crypto ที่เหลือ

ในบรรดาชาวชุมชน Crypto ที่เข้ามาตอบ มีบางคนกล่าวว่าไม่รู้ว่าตัวเองเชื่อมั่นใน Crypto หรือไม่เช่นกัน

จากสภาวะตลาดหมีในปีที่แล้ว ประกอบกับการล่มสลายของโปรเจกต์และบริษัทใหญ่หลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น Terra Labs, Three Arrows Capital, FTX และล่าสุดคือ Genesis ได้สร้างความสั่นคลอนให้แก่ความเชื่อมั่นของนักลงทุนในวงการ Crypto เป็นอย่างมาก

โดยเฉพาะการล่มสลายของกระดานเทรดที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดสูสีกับ Binance อย่าง FTX จากปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน ที่สืบเนื่องมาจากการรวมเงินทุนของผู้ใช้บริการและเงินทุนสำรองของบริษัทเข้าไว้ด้วยกัน ไปจนถึงการคอร์รัปชันภายใน ซึ่งนำไปสู่การล่มสลายของอาณาจักร Crypto ที่ใหญ่ที่สุดจากความโลภของมนุษย์ Sam Bankman-Fried บุคคลผู้ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น “พระผู้ช่วย” แห่งวงการ Crypto มาก่อน กลายมาเป็นคนร้ายที่ถูกชุมชน Crypto เกลียดชัง

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปีที่แล้ว จึงแสดงให้เห็นถึงความโลภของมนุษย์บางคนหรือบางกลุ่มที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรม Crypto อย่างมหาศาล บั่นทอนความเชื่อใจที่มีต่อวงการลงไป แม้ว่าผู้เล่นในอุตสาหกรรมที่เหลือ จำเป็นต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นกลับคืนมา วิธีหนึ่งคือการที่กระดานเทรดต่าง ๆ ต่างทำ Proof-of-Reserve (PoR) เพื่อยืนยันว่ากระดานเทรดนั้น มีเงินทุนสำรองอยู่เพียงพอจริง ๆ

การที่ Crypto จะกลายมาเป็นสกุลเงินแห่งอนาคตหรือไม่ หรือจะมีเพียงแค่ Bitcoin ที่ไม่มีบุคคลใดอยู่เบื้องหลังเท่านั้นที่จะประสบความสำเร็จ เราคงต้องรอดูกันต่อไป


อ้างอิง: Reddit