<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Friktion โครงการ DeFi บนเครือข่าย Solana ประกาศปิดตัวเว็บไซต์หลังเผชิญกับ TVL ที่ลดลงกว่า 97%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Friktion แพลตฟอร์มการเงินกระจายอำนาจที่สร้างผลตอบแทนบนเครือข่าย Solana DeFi กำลังจะปิดเว็บไซต์ส่วนของ Front-End ลงตามประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

บริษัท Friktion ได้ระบุในช่วงเย็นที่ผ่านมาว่าลูกค้าได้เรียกร้องการถอนสินทรัพย์ของพวกเขาจำนวนมากเนื่องจากเว็บไซต์เดิมจะไม่ให้บริการแบบเดิมอีกต่อไป แต่โปรโตคอลพื้นฐานและส่วนของ Back-end จะยังสามารถใช้งาน พร้อมเข้าถึงบล็อกเชนได้ตามปกติ

ทั้งนี้แพลตฟอร์มได้ดำเนินการย้ายข้อมูลและปรับเปลี่ยนโครงสร้างเป็นกระบวนการแรก โดยปรับโหมดของเว็บไซต์เข้าสู่โหมดการถอนเท่านั้น ทำให้ปัจจุบันผู้ใช้งานไม่สามารถฝากเงินเข้าสู่แพลตฟอร์มได้อีกต่อไป

Volts หนึ่งในผลิตภัณฑ์ของ Friktion ซึ่งใช้สำหรับการลงทุน DeFi โดยเจ้าของ Volts จะได้รับส่วนแบ่งรายได้จากกลุ่มการลงทุนคล้ายปันผล

ท้ายที่สุดแพลตฟอร์ม Solana DeFi กล่าวว่าการตัดสินใจปิดตัวลงเป็นเรื่องที่ยาก แต่ที่ผ่านมาบริษัทสังเกตว่าต้องเผชิญกับความท้าทายมากมาย โดย Friktion ระบุถึงการล่มสลายของระบบนิเวศ FTX และ Terra ตลอดจนการหยุดทำงานของ Solana หลายครั้งเนื่องจากความท้าทายบางอย่างที่ต้องเผชิญระหว่างดำเนินการ

อีกทั้ง TVL สูงสุดของ Friktion อยู่ที่ 164 ล้านดอลลาร์ในเดือนเมษายนปีที่แล้ว จากข้อมูลของ DeFiLlama และมูลค่าดังกล่าวลดลงเหลือ 5 ล้านเหรียญ ลดลงประมาณ 97% 

อย่างไรก็ตามปัจจุบัน Friktion มีการซื้อขายราว 3 พันล้านดอลลาร์จากกระเป๋าเงินของผู้ใช้มากกว่า 20,000 ราย อันเนื่องมาจากก่อนหน้านี้แพลตฟอร์มได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์สินเชื่อค้ำประกันสำหรับลูกค้าสถาบันเมื่อปลายปีที่แล้ว