<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Google มีแผนเปิดตัว ‘AI chatbot’ บน Search Engine พร้อมผลิตภัณฑ์ใหม่กว่า 20 รายการ เพื่อแข่งกับ ChatGPT

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากได้มีการประกาศ “code red” ไปเมื่อไม่นานนี้ ดูเหมือนว่า Google จะยังคงให้ความสำคัญกับ AI มากขึ้นต่อเนื่อง หลังจาก ChatGPT ได้รับความนิยมถล่มทลาย มานับตั้งแต่เดือนธันวาคม ซึ่งจะเห็นได้ชัดจากข่าวของ The New York Times เพิ่งมีการรายงานว่า Google ได้หยุดพักการทำงานประจำวันไว้ชั่วคราวและเร่งพัฒนา AI หลังจากการเปิดตัวแชทบ็อตของ OpenAI

Google วางแผนที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่มากกว่า 20 รายการ และเตรียมสาธิต Google Search เวอร์ชันเบต้าที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ AI chatbot ภายในปีนี้ โดยสื่อข่าว The Times ได้อ้างอิงถึงการเผยแพร่ข้อมูลต่าง ๆ ของ Google และแหล่งข้อมูลวงในที่คุ้นเคยกับแผนงานดังกล่าว

Lily Lin โฆษกของ Google กล่าวกับสำนักข่าว Insider ว่า “เรายังคงอยู่ในช่วงระหว่างการทดสอบเทคโนโลยี AI ของเราในวงจำกัด เพื่อให้แน่ใจว่ามันจะมีประโยชน์และปลอดภัย และเราก็หวังว่าจะได้แบ่งปันประสบการณ์กับภายนอกเพิ่มเติมในเร็ว ๆ นี้”

นอกจากนี้ เธอยังเสริมด้วยว่า Google กำลังพิจารณาผลกระทบทางเทคโนโลยี AI ที่มีต่อสังคมในวงกว้าง

การเปิดตัว ChatGPT ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับอนาคตของเครื่องมือค้นหาแบบที่เราใช้กันในทุกวันนี้ มีรายงานข่าวว่าผู้ลงทุนใน OpenAI อย่าง Microsoft กำลังวางแผนที่จะเปิดตัวฟีเจอร์ Bing ที่รวมเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลัง ChatGPT ซึ่งเตรียมที่จะเปิดตัวภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ โดยมีเป้าหมาย คือ การให้คำตอบแก่ผู้ใช้สำหรับการค้นหาบางอย่าง แทนที่จะแสดงลิงก์ที่เกี่ยวข้อง

ผู้เชี่ยวชาญด้าน AI ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้นหาข้อมูล พนักงานปัจจุบัน และอดีตพนักงานของ Google กล่าวกับสื่อข่าว Insider ว่า ChatGPT ไม่น่าจะมาแทนที่ฟังก์ชันการค้นหาของ Google ได้ในขณะนี้ เนื่องจากผู้คนยังคงกังวลว่า ChatGPT อาจตอบกลับมาด้วยข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง

สื่อข่าว The Times รายงานว่า ความปลอดภัย การจัดการกับข้อมูลที่ผิดพลาด และการรับรองความถูกต้องตามความเป็นจริง คือสิ่งสำคัญบางประการในการสาธิต Google Search เวอร์ชันที่มีฟีเจอร์ AI chatbot ในปีนี้

ที่มา: businessinsider