<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตนักศึกษาปริญญาเอกจาก Oxford ยอมรับว่าเป็น ‘โจรขโมย Crypto’ มูลค่ากว่า 85 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Wybo Wiersma อดีตนักศึกษาปริญญาเอกมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ยอมรับว่า เขาได้ทำการขโมยสินทรัพย์ Crypto รวมมูลค่า 2.1 ล้านปอนด์ คิดเป็นเงินไทยราว 85 ล้านบาท

Wybo Wiersma อ้างว่า เขาสร้างเว็บไซต์ปลอมที่สามารถทำการสุ่มพาสเวิร์ดจำนวน 81 ตัวอักษรสำหรับผู้ที่ต้องการถือ Crypto ที่เรียกว่า Iota อย่างไรก็ตาม ตัวเลขพาสเวิร์ดเหล่านี้ได้ถูกสร้างขึ้นโดย Dutch national Wiersma อยู่แล้ว

เขาทำการขโมย Crypto จากกระเป๋าเงิน Iota ของผู้เสียหายจำนวน 99 คน นับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2018 ก่อนตัวเขาจะถูกจับกุมที่บ้านพักในปี 2019 อย่างไรก็ตาม คดีของเขาได้ถูกเลื่อนการพิจารณาออกมาเป็นเวลา 2 ปี เนื่องจากการขาดแคลนเจ้าหน้าที่ขาดแคลนผู้เชี่ยวชาญด้าน IT ที่จะสามารถขึ้นให้การในชั้นศาลได้

Andrew Wheeler ทนายความฝ่ายจำเลย กล่าวว่า การเจรจากับลูกความเขาเป็นไปได้ด้วยดี และขอให้เจ้าหน้าที่พิจารณาค่าปรับอีกครั้ง Wybo Wiersma ถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงในโทษฐานขโมย Crypto นับตั้งแต่วันที่ 17 มกราคมถึงวันที่ 30 เมษายนของปี 2018 Julian Christopher อัยการศาล กล่าวว่า จำเลยได้ขโมยทรัพย์สินของผู้เสียหายไปเป็นจำนวนถึง 2.156 ล้านปอนด์

สำหรับเว็บไซต์ที่ถูกสร้างขึ้นนี้ ผู้ใช้งานสามารถสร้างพาสเวิร์ด 81 ตัวได้ด้วยการเลื่อนเคอร์เซอร์เมาส์ไปรอบ ๆ หน้าจอ

“ที่จริงแล้ว เว็บไซต์นี้ไม่ได้สุ่มสร้างตัวอักษร 81 ตัวขึ้นมา” Julian Christopher กล่าว “การสร้างตัวเลขเหล่านี้ในแต่ละครั้งได้ถูกกำหนดเอาไว้แล้ว”

“สิ่งที่จำเลขทำเมื่อมีผู้ใช้ Iota เพิ่มขึ้นคือ การนำตัวอักษร 81 ตัวกลับที่ถูกสร้างขึ้นมาแล้วกลับมาใช้ใหม่”

“จำเลยถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานขโมยสินทรัพย์ Crypto จากกระเป๋าเงินของผู้เสียหาย 99 คน รวมเป็นมูลค่าความเสียหายมากกว่า 2 ล้านปอนด์”

Andrew Wheeler ยังคงถูกคุมตัวเพื่อดำเนินคดีจนถึงวันที่ 27 มกราคม โดยเขาจะได้รับโทษจำคุกเป็นเวลา 4 ปีเป็นอย่างต่ำ

Michael Gledhill ผู้พิพากษาศาล กล่าวว่า แม้จะมีการใช้เทคนิคในการโจรกรรม แต่รูปแบบของคดีค่อนข้างตรงไปตรงมา พร้อมเสริมว่า “คำถามที่แท้จริงมีเพียง 2 คำถาม คือ จำเลยได้กระทำความผิดจริงตามที่ถูกกล่าวหาหรือไม่ และเขามีเจตนาที่จะกระทำความผิดหรือไม่”

จากคดีนี้ เขายังได้กล่าวทิ้งทายด้วยว่า “คำแนะนำของผมคือ หากคุณต้องการเก็บเงิน อย่าลงทุนใน Crypto”


ที่มา: Oxford Mail