<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มูลค่าตลาดของ Polygon พลิกแซง Solana ติดท็อป 10 อันดับแรกของตลาดคริปโต 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าในวันนี้ตลาดคริปโตจะเริ่มกลับกลายมาเป็นสีแดงอีกครั้ง แต่ราคาของ Polygon ยังคงมีแนวโน้มที่ดีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งราคาของ MATIC ตอนนี้กำลังพุ่งสูงขึ้น และสามารถพลิกแซง Solana มาติดในสิบอันดับแรกของตลาดคริปโตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ปัจจุบัน Polygon เป็นสินทรัพย์ Crypto สิบอันดับแรกที่มี Marketcap มากที่สุด ซึ่งมีมูลค่าอยู่ที่ 9.7 พันล้านดอลลาร์ 

ความสำเร็จของ Polygon ยังไม่หมดแต่เพียงเท่นั้น โดยข้อมูลของ Token Terminal ยังมีรายงานด้วยว่า จำนวนผู้ใช้งานรายวันบนเครือข่าย Polygon ได้แซงหน้า Ethereum และ BNB Chain ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีผู้ใช้งานรายวันเกือบ 800,000 รายตามกราฟ

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน Polygon อยู่อันดับสองด้วย 340,000 ซึ่งมากกว่าเครือข่าย Ethereum ที่มีจำนวน 320,000 นอกจากนั้นทาง Polygonscan ยืนยันการเพิ่มขึ้นของที่อยู่เครือข่ายที่ใช้งานรายวันซึ่งตามรายงานมีจำนวนใกล้ถึง 400,000 รายการแล้ว นอกจากนี้ อัตราส่วนยังเพิ่มขึ้น 21% ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

Etherscan ยืนยันว่ามีที่อยู่ Ethereum ที่ใช้งานอยู่ 341,000 รายการในวันที่ 26 มกราคม

กิจกรรมบนเครือข่าย Polygon

มูลค่าสินทรัพย์รวมที่ถูกล็อกบน Polygon DeFI ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน นับตั้งแต่ต้นปี โดยปัจจุบัน TVL บนเครือข่าย Polygon มีมูลค่าอยู่ที่ 1.28 พันล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลของ DeFiLlama ติดเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นเกือบ 20% นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม

AAVE เป็นแพลตฟอร์มหัวหอกบน Polygon โดยมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 25% นอกจากนี้ Polygon ยังเป็นระบบนิเวศ DeFi ที่ใหญ่เป็นอันดับสี่ รองจาก Ethereum, BNB Chain และ TRON ที่มีมูลค่าสินทรัพย์รวมที่ถูกล็อกมากกว่า Solana ถึง 80%

ปัจจุบันเครือข่าย Polygon มีการประมวลผลธุรกรรมประมาณ 3 ล้านรายการต่อวันตามแสดงผลอยู่บน Polygonscan เมื่อเทียบกันแล้ว Ethereum นั้นมีอยู่ประมาณ 1 ใน 3 ของจำนวนนั้นที่ 1 ล้าน ในขณะที่เครือข่าย Bitcoin มีการประมวลผลธุรกรรมอยู่ที่ประมาณ 300,000 รายการต่อวัน

เมื่อวันที่ 26 มกราคม Polygon ได้ร่วมมือกับ Arkham intelligence บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลบล็อกเชน เมื่อวันที่ 20 มกราคม บริษัทได้ร่วมมือกับเว็บเทรด BitGo เพื่อให้ความสามารถในการ staking สำหรับผู้ถือ MATIC

เมื่อวันที่ 17 มกราคม Polygon ประกาศว่า ได้ประสบความสำเร็จในการอัปเกรด Hard Fork ของนิวเดลี ซึ่งออกแบบมาเพื่อลดค่าธรรมเนียมและจัดการกับการปรับโครงสร้างของเชน

แนวโน้มราคาของ Matic

กิจกรรมบนเครือข่ายทำให้ราคาของ MATIC พุ่งขึ้น 8.7% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา  ไปแตะที่ระดับราคา 1.09 ดอลลาร์ ที่น่าสังเกตคือ ราคา MATIC กำลังเคลื่อนไหวในทิศทางตรงกันข้ามกับตลาด crypto ที่เหลือ ซึ่งลดลงเล็กน้อยในวันนี้

MATIC เพิ่มขึ้นที่ 14% ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา แตะระดับ 1 ดอลลาร์ เมื่อสองสัปดาห์ก่อนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน และนับตั้งแต่ต้นปี ราคาของ Matic สามารถให้ผลตอบแทนที่น่าประทับใจ ถึง 45%

อย่างไรก็ตาม ราคา MATIC ยังคงห่างจากจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงเดือนธันวาคม ปี 2021 ที่ 2.92 ดอลลาร์ คิดเป็นตัวเลขที่ห่างไกลถึง 63%

ที่มา : beingcrypto