<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Binance เตรียมปลดล็อกบัญชีที่อยู่ระหว่างการสอบสวนกับ Bitzlato พร้อมเน้นย้ำว่า “เงินปลอดภัยดี”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Binance กล่าวว่าได้ปลดล็อก 90% ของบัญชี Crypto ที่ถูกระงับเนื่องจากการสืบสวนของ Bitzlato กระดานเทรดคริปโตชื่อดังที่ก่อนหน้านี้ Binance ได้ปิดบัญชีหลายบัญชีบนแพลตฟอร์มไปอย่างเงียบ ๆ ในขณะที่อยู่ระหว่างการสอบสวนของ Bitzlato ตามรายงาน

เมื่อวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา กลุ่มลูกค้าของ Binance ที่พูดภาษารัสเซียบ่นเกี่ยวกับบัญชีที่ถูกบล็อกและไม่สามารถถอนเงินออกได้ ซึ่งทำให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบสร้างแชทกลุ่ม Telegram ขึ้นมาเพื่อรายงานเกี่ยวกับปัญหาโดยระบุว่าบัญชีบล็อกโดยไม่ได้รับการแจ้งเตือนล่วงหน้า

ในขณะนี้สมาชิกของกลุ่มมีมากกว่า 1,000 คน ซึ่งมีแนวร่วมเดียวกันนั่นได้แก่การปิดกั้นและดำเนินการกับบริษัท Bitzlato ร่วมกับกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้เครือข่ายการบังคับใช้อาญากรรมทางการเงินสหรัฐฯ ที่ระบุให้ Binance เป็นหนึ่งในกระดานเทรดที่มี BTC อันดับต้น ๆ ของคู่สัญญาของ Bitzlato ออกมาชี้แจง

สมาชิกแชทหลายคนยอมรับอย่างเปิดเผยว่าพวกเขาใช้ Bitzlato รวมถึงธุรกรรมขาเข้าและขาออกระหว่างบัญชี Bitzlato และ Binance ผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบบางรายแสดงความไม่พอใจและสับสนเกี่ยวกับการดำเนินการกับ Bitzlato

“แม้ว่าผมจะไม่เคยถูกแบนที่ไหน แต่ผมเพิ่งสูญเสียบางอย่างใน BTC-e, Wex แต่ตอนนี้มันเกิดขึ้นแล้วใน Bitzlato แต่ผมรู้สึกว่าโอนหมิ่นว่าไม่เคารพกฎเหล่านั้นซึ่งผมไม่เคยทำ”

“การปิดกั้นของ Bitzlato เป็นเรื่องไร้สาระ พวกเรายังไม่ได้รับการพิสูจน์ว่ามีความผิด แต่ข้อกล่าวหาแล้วว่าเงินนี้จะสกปรก” 

มีรายงานว่าการระงับล่าสุดนั้นเชื่อมโยงกับ Bitzlato อย่างแน่นอน โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วทีมตรวจสอบและปฏิบัติตามกฎระเบียบของสำนักข่าวได้เข้าไปสืบสวนเกี่ยวข้องกับคดี Bitzlato ที่ได้ระงับบัญชีผู้ใช้บางรายจากหลายประเทศ รวมถึงในยุโรปตะวันออกและ CIS โดยตัวแทนระบุว่า

“ในขณะนี้กว่า 90% ของบัญชีถูกปลดล็อกแล้ว โดยผู้ใช้ได้รับแจ้งเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นที่เรียบร้อย เงินทั้งหมดจะปลอดภัย ผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบนั้นมีน้อยกว่า 20 คน”

ก่อนหน้านี้ Bitzlato เป็นแพลตฟอร์มที่ให้บริการ cryptocurrency ที่ไม่ค่อยมีใครรู้จัก ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถแลกเปลี่ยน crypto ผ่านการแลกเปลี่ยนและบริการแบบ peer-to-peer เป็นที่ทราบกันดีว่าแพลตฟอร์มดังกล่าวยังคงดำเนินการที่สำคัญในรัสเซีย ซึ่งถูกกล่าวหาว่าปฏิบัติการจากตึกระฟ้า Federation Tower ในกรุงมอสโก

อย่างไรก็ตามหากอ้างอิงจากข้อกล่าวหาของรัฐบาลสหรัฐฯ แสดงให้เห็นว่า Bitzlato ได้ดำเนินกิจการโดยปราศจากขั้นตอน Know Your Customer ที่เหมาะสม ซึ่งทำให้แพลตฟอร์มไม่ได้รับความน่าเชื่อถืออย่างสิ้นเชิง