<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“ChatGPT” มาแรงแซง “Bitcoin” มียอดผู้ใช้งานทะลุ 1 ล้านคน หลังเปิดตัวได้เพียง 5 วัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Watcher.Guru สื่อข่าวด้านเศรษฐกิจและ Crypto ที่มีผู้ติดตามบน Twitter ถึง 1.7 ล้านคน ได้โพสต์เปิดเผยข้อมูลระยะเวลาที่แพลตฟอร์มต่าง ๆ ใช้กว่าที่จะมีผู้ใช้งานแตะ 1 ล้านคน แต่ ChatGPT แพลตฟอร์มแชทบ็อต AI กลับใช้เวลาเพียง 5 วันเท่านั้นสำหรับการที่จะมีผู้ใช้งานทะลุ 1 ล้านคน

ChatGPT เป็น AI ที่ถูกการพัฒนาขึ้นโดยสถาบัน OpenAI โดย AI นี้ มีจุดเด่นเรื่องการตอบคำถามโดยประมวลผลจากฐานข้อมูลทั้งหมดบนอินเตอร์เน็ต ทำให้ AI นี้ มีศักยภาพมากถึงขั้นสามารถผ่านแบบทดสอบของสถาบันการศึกษาชื่อดังต่าง ๆ ได้ และสิ่งนี้ได้สร้างความกังวลให้แก่สังคมเป็นอย่างมาก

ความนิยมของ ChatGPT มาจากการที่ AI ตัวนี้ สามารถตอบคำถามที่ผู้ถามทำการถามได้อย่างละเอียดและหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการตอบคำถามทั่วไป ให้คำแนะนำ เขียนโปรแกรม แม้กระทั่งการแต่งเพลง หรือ นิยาย

ด้วยความสามารถเหล่านี้ ทำให้ ChatGPT มีจำนวนผู้ใช้งานพุ่งทะลุแตะ 1 ล้านคนภายในเวลาไม่ถึงสัปดาห์ แซงหน้าแพลตฟอร์มชื่อดังต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Instagram แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดังที่ใช้เวลาในการรวบรวมผู้ใช้งานให้ทะลุ 1 ล้านคนภายใน 2.5 เดือน, Sportify แพลตฟอร์มเพลงที่ใช้เวลา 5 เดือน, Facebook เพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแรก ๆ ของโลก ใช้เวลา 10 เดือน, Twitter ใช้เวลา 2 ปี และ Netflix แพลตฟอร์มภาพยนต์บนมือถือแห่งแรก ใช้เวลาไปถึง 3.5 ปี รวมถึง Bitcoin เหรียญคริปโตเบอร์หนึ่งของโลกด้วย

โดยในส่วนนี้ ChatGPT ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับระยะเวลาที่ Bitcoin ใช้เพื่อให้มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นแตะ 1 ล้านคน โดย AI นี้ ได้ตอบว่า ระยะเวลาที่จำนวนผู้ใช้งาน Bitcoin พุ่งแตะ 1 ล้านคนนั้นไม่แน่ชัด ตามข้อมูลต่าง ๆ ที่อยู่ในฐานข้อมูลของ AI ตัวนี้ แต่จากการประมาณการณ์ สามารถคาดเดาได้ว่า Bitcoin ใช้เวลาราว 9 ปี ถึงจะมีผู้ใช้งานครบ 1 ล้านคน

Bitcoin ถูกสร้างขึ้นครั้งแรกโดย Satoshi Nakamoto ผู้สร้างลนิรนาม ในปี 2008 โดยมีเป้าหมายเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นทั่วโลก

แม้ในช่วงแรก Bitcoin จะไม่ได้รับการยอมรับ ด้วยการที่เป็น Crypto สกุลแรกของโลก แต่จำนวนผู้ใช้งานและประเทศที่ให้การยอมรับ Bitcoin ให้เป็นสินทรัพย์ที่ถูกกฎหมายก็ได้เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ และตามข้อมูลจาก Coinbase ระบุว่า ในปัจจุบัน ผู้ถือ Bitcoin ทั้งโลกมีจำนวนอยู่กว่า 190 ล้านคนเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ChatGPT และ Bitcoin ถูกสร้างขึ้นมาด้วยวัตถุปรสงค์ที่ต่างกัน ทำให้ระยะเวลาในการยอมรับมีความแตกต่างกันตามไปด้วย สถิตินี้ จึงไม่ได้ชี้ให้เห็นว่า ChatGPT มีความก้าวหน้าหรือดีเด่นกว่า Bitcoin แต่อย่างใด

อ้างอิง :