<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

WazirX อ้างว่า Binance โกหก ! เกี่ยวกับดีลเข้ากิจการเว็บเทรดคริปโตที่ใหญ่ที่สุดของอินเดีย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้กระดานเทรดอันดับหนึ่งของโลกอย่าง Binance ได้เผยแพร่บล็อกโพสต์โดยระบุว่า ได้เข้าซื้อ กระดานเทรดอันดับหนึ่งของอินเดียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีผู้บริหารของ WazirX เข้าพูดร่วมคุยอย่างเปิดเผยเกี่ยวกับดีลเข้าซื้อกิจการ

อย่างไรก็ดีเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว กระดานเทรด WazirX ตกเป็นประเด็นร้อนกับรัฐบาลอินเดีย และเรื่องราวนี้ก็เริ่มเปลี่ยนไป ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม สำนักงานในมุมไบของ WazirX ถูกบุกค้นโดยเจ้าหน้าที่ของอินเดีย เนื่องจากสงสัยว่า กระดานเทรดได้ให้สนับสนุนการฟอกเงินแก่บริษัทด้านฟินเทคจำนวนทั้งหมดกว่า 16 แห่ง

ทันทีที่ทราบเรื่อง Binance รีบดำเนินการตัดความสัมพันธ์กับเว็บเทรดโดยทันทีเพื่อเว้นระยะห่างจาก WazirX ต่อสาธารณะ บล็อกโพสต์ของ Binance ที่รายงานเกี่ยวกับเข้าซื้อกิจการได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว เพื่อกล่าวว่าธุรกรรมดังกล่าวนั้น “จำกัดเฉพาะดีลข้อตกลงในการซื้อทรัพย์สินและทรัพย์สินทางปัญญาบางอย่างเท่านั้น”

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม Changpeng “CZ” Zhao CEO ของ Binance กล่าวผ่านทวีตว่า “Binance ไม่ได้เป็นเจ้าของหุ้นใด ๆ ใน Zanmai Labs ซึ่งเป็นนิติบุคคลที่ดำเนินการภายใต้บริษัท WazirX” ซึ่งทางโฆษกของ Binance ยังได้บอกกับ CoinDesk อีกว่ารายงานการเป็นเจ้าของ WazirX ของ Binance นั้นถือเป็น “เรื่องโกหก”

คำคามที่ตามมาก็คือระหว่าง WazirX และ Binance ใครเป็นเจ้าของที่แท้จริงของกระดานเทรดคริปโตในอินเดีย ซึ่งในระหว่างนั้น Binance ยังอ้างอีกว่า ดีลนี้ไม่เคยผ่าน และเจ้าหน้าที่ของ WazirX เองก็เคยบอกในลักษณะเดียวกัน 

ในช่วงหัวค่ำของวันที่ 26 มกราคม ซึ่งเป็นวันหยุดประจำชาติอินเดีย Binance ได้ส่งจดหมายไปยัง WazirX ซึ่งกำหนดให้กระดานเทรดของอินเดียตอบสนองความต้องการ 2 ประการภายในสิ้นเดือนนี้ มิเช่นนั้นอาจทำให้ Binance ต้องยุติข้อตกลงในการเปิดให้บริการกับ WazirX ภายในวันที่ 3 เดือนกุมภาพันธ์นี้

ประการแรก Binance บอกให้ WazirX เผยแพร่ “คำแถลงชี้แจง” ที่เขียนไว้ล่วงหน้า ซึ่งถอนคำแถลงก่อนหน้านี้ของผู้ร่วมก่อตั้ง WazirX Nischal Shetty ว่า Binance เป็นเจ้าของ WazirX นอกจากนี้ยังกำหนดให้ WazirX ลบการกล่าวถึง Binance ทั้งหมดในเงื่อนไขการบริการ

ในวันศุกร์ Zanmai ซึ่งเป็นชื่ออย่างเป็นทางการของ WazirX ได้ตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของ Binance ในจดหมายที่ได้รับจาก CoinDesk โดยอ้างว่าจดหมายทวงถามนั้น “ผิดจรรยาบรรณ” และพยายามใช้ “แรงกดดันจากสื่อและการคุกคามเพื่อบังคับให้ Zanmai ออกแถลงการณ์เท็จและทำให้เข้าใจผิดว่าเป็น ‘คำชี้แจง'”

ที่ยอมรับผิดเกี่ยวกับดีลนี้” 

อย่างไรก็ตามนาย Shetty CEO ของ Binance ปฏิเสธที่จะถอนคำแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ว่า Binance ได้เข้าซื้อกระดานเทรดในอินเดีย พร้อมกล่าวชี้แจงว่า

“Zanmai ไม่ได้ทำข้อความเท็จหรือทำให้เข้าใจผิดเกี่ยวกับบทบาทและความรับผิดชอบของ Binance ในการดำเนินงานแพลตฟอร์ม WazirX และการควบคุมของ Binance ต่อสินทรัพย์ผู้ใช้ของ WazirX” ตามจดหมายของสัปดาห์นี้ “Zanmai ได้โอยการควบคุมและความเป็นเจ้าของบนแพลตฟอร์ม WazirX ให้กับ Binance”

Shetty ยังกล่าวในจดหมายด้วยว่า Binance ได้กำไรอย่างมหาศาลจากการควบคุมกระดานเทรด

“Binance ได้ถอนเงินจำนวนมากแต่เพียงฝ่ายเดียว (มากกว่า 67 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งได้รับเป็นค่าธรรมเนียมจากการซื้อขายบนแพลตฟอร์มของ WazirX” Shetty เขียนในอีเมลถึง Binance “Binance โอนเงินจำนวนนี้ไปยังบัญชีภายในที่ควบคุมโดย Binance แต่เพียงผู้เดียว เนื่องจาก Binance เป็นเจ้าของกระเป๋าเงินของ WazirX”

เพื่อพิสูจน์คำพูดกล่าวของของเขา Shetty ได้แนบอีเมลที่เกี่ยวข้องกับเครือข่าย เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2021 ระหว่าง Brian Schroder ซีอีโอของ Binance US และ Tushar Patel รองประธานฝ่ายการเงินของ WazirX เกี่ยวกับ “ข้อตกลงการเข้าซื้อหุ้นที่มีการแก้ไข ”

เอกสารลงวันที่ 13 มกราคม 2020 อนุญาตให้ Binance เป็นเจ้าของบัญชี WazirX บางบัญชี (ซึ่งตัวตนของบัญชีนั้นถูกแก้ไขในบางส่วน)

ที่มา : coindesk