<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ Stablecoin ตัวแรก ‘Djed’ มีกำหนดเปิดตัว Mainnet บน Cardano ในสัปดาห์นี้ อะไรคือสิ่งที่ควรรู้ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

COTI เครือข่ายบล็อกเชน Layer 1 ที่พัฒนาเหรียญ Stablecoin ‘Djed’ เปิดเผยว่า Djed เหรียญของบล็อกเชน Cardano ที่ทุกคนรอคอยกันมาอย่างยาวนานนั้นกำลังจะเปิดตัวในสัปดาห์นี้แล้ว

COTI ระบุในบล็อกโพสต์ว่า เหรียญ Stablecoin ที่ได้รับการสนับสนุนโดย ADA จะถูกปรับใช้บน mainnet เมื่อการซิงค์กับ chain index เสร็จสิ้นลง ทั้งนี้กระบวนการทางเทคนิคดังกล่าวจะใช้เวลาประมาณ 14 วันจึงจะเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งกระบวนการนี้ได้เริ่มต้นไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

“เราคาดว่าการซิงค์ chain index จะเสร็จสิ้นในสัปดาห์หน้า และพร้อมที่จะเปิดตัว ซึ่งนี่เป็นปัญหาทางเทคนิคเพียงอย่างเดียวระหว่างการรอเปิดตัว” COTI ระบุในบล็อกโพสต์

โพสต์ของ COTI ยังมุ่งเน้นเทคโนโลยีที่จะเพิ่มเข้าไปในเหรียญ Stablecoin ในการอัปเดตหลังจากเปิดตัว โดยนักพัฒนาเครือข่าย L1 กำลังสร้างกลไก snapshot และ UI สำหรับเว็บ Djed.xyz ซึ่งฟีเจอร์นี้จะช่วยให้ผู้ถือ SHEN สามารถติดตามรางวัลที่ได้รับจาก ADA ที่ stake ไว้ใน Djed contract

ในทำนองเดียวกัน การอัปเดตนี้จะเพิ่มความสามารถในการยกเลิกคำสั่งซื้อ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถคลิกที่ปุ่มคืนเงินเพื่อยกเลิกธุรกรรมของตนได้ตราบใดที่ยังไม่ได้ดำเนินการ

ในขณะเดียวกัน Djed จะได้ถูกลิสต์ในกระดานเทรดทันทีเมื่อเปิดตัว โดย COTI ยังเปิดเผยอีกด้วยว่า Bitrue กระดานเทรดแบบ centralized ได้ประกาศว่าทั้ง DJED และ SHEN ซึ่งเป็นสกุลเงินสำรองของเหรียญ Stablecoin ตัวใหม่นี้ จะได้รับลิสต์บนกระดานเมื่อเปิดตัว ทั้งนี้ COTI ได้ตั้งข้อสังเกตว่า Wingriders หุ้นส่วนกระดานเทรดแบบ decentralized (DEX) ของ Djed ได้บอกใบ้ถึงการลิสต์เหรียญ Stablecoin ตัวใหม่นี้ด้วย

ปัจจุบัน เหล่าผู้ที่ชื่นชอบ Cardano ต่างรอคอยเหรียญ Stablecoin เหรียญนี้กันอย่างใจจดใจจ่อ เพราะ IOG และ COTI เคยกล่าวถึงว่าเหรียญ Djed เป็น “โปรโตคอล Stablecoin แรกที่มีการพิสูจน์ความเสถียรอย่างแม่นยำทางคณิตศาสตร์” โดยคาดว่า Djed จะรักษาเสถียรภาพได้ 400% ถึง 800% และจะมีการ overcollateralized อยู่ตลอดเวลา

Djed จะทำงานเป็นธนาคารแบบ decentralized พร้อมกรณีการใช้งานที่หลากหลาย โดย COTI กำลังพัฒนา Djed Pay เพื่อให้ผู้ใช้สามารถชำระเงินให้กับผู้ขายด้วย Stablecoin และมีกรณีการใช้งานอื่น ๆ ได้แก่ การธนาคารทางเลือก การให้ยืม และการส่งเงิน

นอกจากนี้ Stablecoin ยังคาดว่าจะถูกรวมเข้ากับระบบนิเวศของ Cardano อย่างกว้างขวาง โดยขณะนี้กำลังดำเนินการเพื่อรวมตลาด DEX และ NFT หลายแห่งเข้าด้วยกัน

ตามโร้ดแมพที่เปิดเผยโดย IOG ในที่สุด Djed จะกลายเป็นเหรียญที่ใช้สำหรับชำระค่าธรรมเนียมของ Cardano ทั้งหมด ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยให้มีต้นทุนการทำธุรกรรมที่สม่ำเสมอและสามารถคาดการณ์ได้

ที่มา: zycrypto