<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 ปัจจัยที่น่าจับตามองตลาด Crypto ในสัปดาห์นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin ได้ร่วงทะลุ 23,000 ดอลลาร์เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา หลังจากราคาพุ่งทะยานใกล้แตะ 24,000 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 29 มกราคม ทำเหล่านักลงทุนต่างต้องรับมือกับความผันผวนของราคาในช่วงนี้อย่างหนัก ซึ่งเกิดขึ้นก่อนเหตุการณ์สำคัญอย่างการประชุมเพื่อหารือนโยบายทางการเงินของสหรัฐฯ (FOMC) ที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันนี้ ที่จะกำหนดว่าทิศทางของตลาด Crypto จะไปในทิศทางใด

ในวันนี้ ทาง Siam Blockchain จึงขอนำเสนอ 3 สิ่งที่น่าจับตามองในสัปดาห์นี้ ที่อาจส่งผลกระทบต่อราคาและสภาพการณ์ของตลาด Crypto 

การประชุม FOMC

การประชุม FOMC เป็นการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) เพื่อชี้ทิศทางว่าอัตราดอกเบี้ยจะเป็นอย่างไรต่อไป โดยตามตาราง การประชุมนี้จะเริ่มขึ้นในวันที่ 31 มกราคม ถึงวันที่ 1 กุมภาพันธ์

แม้การประชุมจะยังไม่เกิดขึ้น แต่ตลาด Crypto รวมทั้งตลาดหุ้น ได้มีราคาร่วงลงจากการที่เหล่านักลงทุนคาดว่า FED จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในปีนี้ ทำราคา Crypto ร่วงลงพร้อม ๆ กับราคาหุ้นต่าง ๆ โดยราคา Bitcoin ได้ร่วงลงถึง 4.4% ใน 24 ชั่วโมงตามข้อมูลจาก CoinGecko ลงมาอยู่ที่ 22,800 ดอลลาร์ในขณะนี้ และดัชนี S&P 500 ได้ร่วงลง 1.1% เช่นเดียวกับ Nasdaq ที่ร่วงลง 1.7%

Mark Gibson ศาสตราจารย์ด้วยเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ FED จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 50 จุด แม้ว่ามันอาจจะไม่ได้มากขนาดนั้น แต่หากเป็นไปตามคาดจะถือว่าส่งผลกระทบต่อตลาดคริปโตอย่างแน่นอน

“พวกเราได้เห็นความคืบหน้าจากการลดลงของอัตราเงินเฟ้อ ดังนั้น ผมจึงคิดว่า FED น่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยน้อยลง จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม ตลาดจึงคิดว่า จากการประชุมครั้งนี้ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยน่าจะลดลงมาอยู่ที่ 25 จุด”

Bitcoin กำลังเข้าสู่แนวต้านสำคัญ

แนวต้าน เป็นแนวที่จะส่งผลให้เกิดการแห่ขาย Crypto ที่บริเวณราคานั้น และทำให้ราคาร่วงลง โดยแนวต้านสำคัญของ Bitcoin ในขณะนี้อยู่ที่ 25,000 ดอลลาร์ ซึ่งถือว่าเป็นแนวต้านเก่าในรอบ 5 เดือน

แม้ว่าราคา Bitcoin จะยังไม่ทะลุ 24,000 ดอลลาร์ให้เห็น แต่แนวต้านนี้ ก็แสดงให้เห็นว่า ราคา Bitcoin อาจจะยังไม่พุ่งทะยานสร้างความยื่นตาตื่นใจให้แก่เหล่านักลงทุนในเร็ว ๆ นี้

จำนวนนักเทรดที่เชื่อว่าราคาจะร่วงลงเพิ่มขึ้น

ตามข้อมูลจาก Coinglass จำนวนนักเทรดที่เปิด Short position ได้เพิ่มมากขึ้นกว่าจำนวนนักเทรดที่เปิด Long position ในช่วง 24 ชั่มโมงที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของเหล่านักลงทุนที่ว่า ราคา Crypto สกุลต่าง ๆ อาจจะร่วงลงหลังจากการประชุม FOMC ที่กำลังเกิดขึ้น

ทิศทางนโยบายของ FED จึงจำเป็นต้องจับตามองเป็นอย่างมากว่าจะเป็นไปในทิศทางใด เนื่องจากแม้ว่ารายงานของเดือนธันวาคม จะชี้ให้เห็นว่า FED สามารถควบคุมอัตราเงินเฟ้อในสหรัฐฯ ได้เป็นอย่างดี แต่ใช่ว่าจะอยู่ในจุดที่ FED ต้องการ

การดำเนินการทำสงครามกับภาวะเงินเฟ้อจึงอาจดำเนินต่อไปในปีนี้ ซึ่งจะทำให้ราคา Crypto รวมทั้งหุ้น ไม่ได้พุ่งทะยานอย่างที่ควรจะเป็น

อ้างอิง: