<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฮ่องกงเตรียมออกใบอนุญาตให้กับผู้ออกเหรียญ Stablecoin แต่ยกเว้นผู้ออกเหรียญ Algorithmic Stablecoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ฮ่องกงถูกกำหนดให้ออกใบอนุญาตที่จำเป็นให้กับผู้ออกเหรียญ Stablecoin และจะไม่อนุญาตให้  Algorithmic Stablecoin มีการแลกเปลี่ยนซื้อขายภายในประเทศเป็นอันขาด

หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินชั้นนำของฮ่องกงได้ออกประกาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่าฮ่องกงจะออกใบอนุญาตให้กับผู้ออก Stablecoin แต่ไม่รวมถึง Algorithmic Stablecoin ที่เป็นปัญหามาอย่างยาวนาน เช่น TerraUSD (UST) 

ธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) ได้กำหนดแผนการกำกับดูแลหลังจากได้รับข้อเสนอแนะเกี่ยวกับเอกสารการอภิปรายที่เผยแพร่เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งจากการตอบรับมากกว่า 58 รายงานทำให้หน่วยงานกำกับดูแลจัดตั้งระบอบการปกครอง Stablecoin 

ในการเริ่มต้น HKMA วางแผนที่จะกำกับดูแลและออกเหรียญ Stablecoin ด้วยตัวเอง แต่ดูเหมือนว่าความคิดเหล่านั้นจะเปลี่ยนไปโดยเปลี่ยนไปวางแผนที่จะรักษาเสถียรภาพของเหรียญที่มีอยู่ก่อน พร้อมตรวจสอบทุนสำรอง Stablecoin ได้รับการตรวจสอบอย่างเข้มงวดทั่วโลกตั้งแต่ปี 2021

สิ่งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ Tether ผู้ออก Stablecoin อันดับต้น ๆ ตามมูลค่าตลาดเปิดเผยว่าทุนสำรองส่วนใหญ่ประกอบด้วยหนี้ระยะสั้นที่ไม่มีหลักประกันในประเทศเศรษฐกิจหลัก เช่น สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และญี่ปุ่น

“มูลค่าของสินทรัพย์สำรองของการจัดการ Stablecoin ควรเท่ากับมูลค่าของ Stablecoin ที่โดดเด่นตลาดเวลา หรือสินทรัพย์สำรองควรมีคุณภาพสูงและมีสภาพคล่องให้กับ Stablecoin ได้สูง ทั้งนี้ Stablecoin ไม่ควรถูกเก็งกำไรซึ่ง Algorithmic Stablecoin เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้”

ในการร่างข้อตกลงด้านกฎระเบียบที่เฉพาะเจาะจง HKMA จะพิจารณาข้อเสนอแนะที่ได้รับ การพัฒนาตลาดล่าสุด และการอภิปรายระหว่างประเทศ 

อย่างไรก็ตามประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ HKMA Eddie Yue กล่าวในการแถลงข่าวว่า “ประชาชนจะมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและผู้เข้าร่วมตลาด ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการตามข้อตกลงด้านกฎระเบียบในปี 2023/24 “