<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา Ethereum เปิดตัว “Zhejiang” Testnet สำหรับการทดสอบการถอน ETH ที่ Staking ไว้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักพัฒนา Ethereum กำลังเตรียมพร้อมที่จะเปิดตัวสภาพแวดล้อมการทดสอบใหม่ (Testnet) ที่อนุญาตให้ทดสอบการถอนโทเคน Ethereum ที่ถูก Staking ไว้บนแพลตฟอร์ม

เครือข่ายทดสอบใหม่ได้รับการขนานนามว่า “Zhejiang” ซึ่งเป็นขั้นตอนที่จำเป็นสำหรับนักพัฒนาและผู้ใช้งานทั่วไปในการถอนเงิน Ethereum ออกจากแพลตฟอร์มที่ได้ Staking ไว้ โดยคุณลักษณะใหม่นี้เป็นที่รู้จักในแวดวงเทคนิคชื่อ Ethereum Improvement Proposal (EIP)-4895

การอนุญาตให้ถอน ETH ที่ Staking ไว้เป็นคุณลักษณะที่ถูกคาดหวังไว้สูง เนื่องจากผู้ใช้ที่เดิมพัน ETH ของตนบนบล็อกเชน Proof-of-stake (PoS) ใหม่ของ Ethereum จนถึงตอนนี้ ยังไม่สามารถถอนหรือยกเลิกการเดิมพันโทเคนของพวกเขาได้

แม้ว่าเครือข่ายทดสอบจะเปิดตัวในวันพุธ แต่ Barnabas Busa วิศวกรของ Ethereum Foundation กล่าวใน Twitter ในสัปดาห์นี้ว่าผู้ใช้ทั่วไปจะยังคงต้องรออีก 6 วันเพื่อทดลองการถอนบนระบบจำลอง

สำหรับตอนนี้ ผู้ใช้สามารถฝาก ETH ไปที่ testnet validators ได้ก่อน จากนั้นจึงถอนออกได้ตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์

การเปิดตัวเครือข่ายทดสอบสาธารณะมีขึ้นหลังจากเครือข่ายทดสอบส่วนตัวสำหรับนักพัฒนา Ethereum เปิดตัวเมื่อวันที่ 26 มกราคม เครือข่ายทดสอบเริ่มต้นที่ “a very rocky start” ตามคำกล่าวของ Busa ซึ่งเสริมว่าเครือข่ายมีความเสถียรในภายหลัง

การอัปเกรด Shanghai พร้อมแล้ว 

การถอน ETH ที่เดิมพันไว้เป็นส่วนสำคัญของการอัปเกรดครั้งใหญ่ครั้งต่อไปของเครือข่าย Ethereum ที่รู้จักกันในชื่อ Shanghai hardfork

ในการโทรหานักพัฒนาเมื่อเดือนที่แล้ว Marius Van Der Wijden ผู้พัฒนาหลักของ Ethereum กล่าวว่าความคืบหน้าในการอัปเกรด Shanghai นั้นดีขึ้นเรื่อย ๆ และเป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่ง

“ทุกอย่างดูดี ผมไม่ทราบปัญหาใด ๆ ที่อาจทำให้ Shanghai Hardfork ล่าช้าในขณะนี้” 

อย่างไรก็ตาม Shanghai Hardfork จะมาหลังจากนักพัฒนาตกลงที่จะใช้ EIP หลายรายการที่เกี่ยวข้องกับ EVM Object Format (EOF) ที่ควรจะเป็นส่วนหนึ่งของ Shanghai Hardfork โดย EOF จะรวมอยู่ในการอัปเกรด Ethereum แยกต่างหากในช่วงไตรมาสที่สามของปีนี้แทน