<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin พุ่งทะลุ $24,000 อย่างรุนแรงต้อนรับเช้าวันพฤหัส หลัง Fed ขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ตามคาด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ  Bitcoin พุ่งทะยานขึ้นไปแตะ $23,000 ได้อีกครั้งในช่วงเช้ามืดของวันที่ 2 กุมภาพันธ์ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งสำคัญอีกครั้ง และพุ่งทะลุ $24,000 เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา

Fed ประชุมนัดแรกปี 2566 ขึ้นดอกเบี้ยตามคาดอีก 0.25%

ข้อมูลจาก TradingView แสดงให้เห็นว่ากราฟ BTC/USD นั้นมีปฏิกิริยาตอบสนองในเชิงบวกต่อการยืนยันในที่ประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FOMC) ที่ได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ Fed ขึ้นตามคาดอีก 0.25%

เจอโรม พาวเวล ประธาน Fed แถลงหลังประชุมว่า Fed ยังเดินหน้าตามเป้าหมายที่จะกดเงินเฟ้อให้ลงมาสู่ระดับ 2% ขณะที่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในครั้งถัดไป จะประเมินจากความคืบหน้าของเศรษฐกิจและข้อมูล ณ ขณะนั้น

อย่างไรก็ตาม ประธาน Fed เซอร์ไพรส์ตลาดด้วยการระบุว่า คณะกรรมการฯ ไม่ได้พยายามดุดันที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้ถึงระดับ 5% แต่ยังส่งสัญญาณว่าจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมครั้งถัดไป รวมถึงระบุว่า ยังไม่เหมาะที่จะลดดอกเบี้ยในปีนี้

ปัจจุบันนักลงทุนส่วนใหญ่ยังมองเป้าหมายดอกเบี้ย (Terminal Rate) ของ Fed ที่ 4.75-5.00% ซึ่งหมายถึงการขึ้นดอกเบี้ยในรอบนี้และรอบเดือน มี.ค. ครั้งละ 0.25% เท่านั้น และคาดการณ์ว่า Fed จะเริ่มชะลอขึ้นดอกเบี้ยในช่วงที่เหลือของปี

อย่างไรก็ตาม ภายหลังถ้อยแถลงของประธาน Fed จะต้องติดตามมุมมองของตลาดในระยะถัดไป

ที่มา : workpointtoday