<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์เผย ! ChatGPT ทำลายสถิติใหม่มีผู้ใช้ครบ 100 ล้านคน/เดือน เร็วที่สุดนับตั้งแต่มี Internet

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

TikTok ใช้เวลาประมาณ 9 เดือนหลังจากเปิดตัวเพื่อเข้าถึงผู้ใช้ 100 ล้านคน ในขณะที่ Instagram ใช้เวลา 2 ปี ตามข้อมูลจาก Sensor Tower

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ข้อมูลการวิจัยจาก UBS เปิดเผยว่า ChatGPT แช็ตบอทยอดนิยมจาก OpenAI คาดว่าจะมีผู้ใช้งานมากถึง 100 ล้านคนต่อเดือน โดยหลังจากเปิดตัวได้เพียง 2 เดือน ChatGPT ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มที่เติบโตเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์แล้วในเดือนมกราคม

รายงานการวิจัยดังกล่าวได้อ้างอิงข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์เว็บไซต์ที่คล้ายคลึงกัน โดยระบุว่า ChatGPT มีผู้เข้าชมที่ไม่ซ้ำโดยเฉลี่ยประมาณ 13 ล้านคนต่อวันในเดือนมกราคม ซึ่งถือเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าของเดือนธันวาคม

ChatGPT สามารถสร้างบทความ เรียงความ เล่าเรื่องตลก และแม้แต่แต่งบทกวีเพื่อตอบสนองต่อผู้ใช้งาน หลังจาก OpenAI บริษัทเอกชนที่สนับสนุนโดย Microsoft Corp (MSFT.O) เปิดให้บริการ ChatGPT แก่สาธารณชนแบบฟรี ๆ เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน

เมื่อไม่นานมานี้ OpenAI ได้ประกาศ “การสมัครสมาชิกรายเดือน” ของ ChatGPT ในราคา 20 ดอลลาร์ สำหรับผู้ใช้งานในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น โดยสมาชิกจะได้รับบริการที่มีความเสถียรและรวดเร็วยิ่งขึ้น รวมถึงโอกาสในการลองใช้คุณสมบัติใหม่ ๆ ก่อนคนอื่น ๆ

นักวิเคราะห์เชื่อว่าการเปิดตัว ChatGPT แบบไวรัลจะทำให้ OpenAI ได้เปรียบบริษัท AI อื่น ๆ อย่างไรก็ตาม ความต้องการการใช้งานที่เพิ่มขึ้นนั้นได้ส่งผลให้บริษัทผู้พัฒนาต้องใช้ต้นทุนการประมวลผลจำนวนมาก ทั้งนี้บริษัท OpenAI กล่าวว่ารายได้จากการสมัครสมาชิกจะช่วยครอบคลุมต้นทุนการประมวลผลดังกล่าว

แม้ว่าในขณะนี้ ความสามารถอันหลากหลายของ ChatGPT จะนำไปสู่การเกิดคำถามที่ว่า AI ดังกล่าวจะเป็นช่องทางการทุจริตทางวิชาการหรือไม่ แต่ดูเหมือนว่าประเด็นนี้จะกำลังกลายเป็นแรงผลักดันให้เกิดการพัฒนาเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยเมื่อเดือนที่แล้ว Microsoft ได้ลงทุนใน OpenAI ด้วยเงินสดมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์อีกครั้ง ทั้งยังมีการจัดหาคลาวด์คอมพิวติ้งให้กับบริษัทผู้พัฒนา ChatGPT อีกด้วย

ที่มา: reuters