<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข่าวดี! Coinbase ได้รับชัยชนะในคดีเรียกร้องหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Coinbase กระดานเทรดคริปโตยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกาได้ประสบความสำเร็จในการต่อสู้ทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการฟ้องร้องเชิงลบในช่วงที่ผ่านมา

กลุ่มลูกค้าที่อ้างว่าแพลตฟอร์ม Coinbase อำนวยความสะดวกในการขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนและล้มเหลวในการลงทะเบียนเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ โดยได้ดำเนินการฟ้องร้องแบบกลุ่มในช่วงที่ผ่านมา

ลูกค้าไมพึงพอใจอย่างมากที่อยู่เบื้องหลังในหลายคดีทำให้เกิดการฟ้องร้อนต่อศาลรัฐบาลกลางนิวยอร์กในเดือนตุลาคม 2021 โดยได้ร้องขอค่าเสียหายอันเป็นผลมากจากการขายและเรียกร้องสินทรัพย์ดิจิทัลจำนวน 79 รายการบนแพลตฟอร์ม Coinbase 

โจทก์อ้างว่าการขายสินทรัพย์ดิจิทัล 79 รายการนั้นละเมิดสัญญาและผิดกฎหมายเนื่องจากแพลตฟอร์มไม่ได้จดทะเบียนกับหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐอเมริกา รวมถึง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC)

Paul Engelmayer ผู้พิพากษาเขตสหรัฐในแมนฮัตตันตัดสินว่าลูกค้าที่ใช้บริการของแพลตฟอร์มการซื้อขาย Coinbase และ Coinbase Pro ไม่สามารถแสดงให้เห็นว่าแพลตฟอร์มขายหรือถือครองกรรมสิทธิ์ในสินทรัพย์ดิจิทัลกว่า 79 รายการที่พวกเขาซื้อขาย 

ทั้งนี้ยังได้ขยายความเพิ่มเติมอีกว่ากระดานเทรดคริปโตทำหน้าที่เป็นตัวกลางและทำให้เป็นผู้ขายที่แท้จริง ของสินทรัพย์ดิจิทัล

ลูกค้ายังอ้างว่าการตั้งค่าช่วยให้ Coinbase สามารถเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมได้ทั้งหมด ในขณะที่กฎระเบียบการเปิดเผยข้อมูลถูกออกแบบมาเพื่อรักษาผลประโยชน์ให้กับนักลงทุนแบบดั้งเดิมมากกว่าบนแพลตฟอร์ม

Engelmayer ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวทันทีพร้อมกล่าวว่าแพลตฟอร์มไม่มีบทบาทโดยตรงในการเข้าไปทำธุรกรรม แม้ว่าจะถูกกล่าวหาว่าเสนอสินทรัพย์ดิจิทัลพร้อมร่วมแจก Airdrop เพื่อเสริมสร้างปริมาณการซื้อขายก็ตาม

“กิจกรรมบนกระดานเทรดคริปโตเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามทางการตลาด ที่ศาลระบุว่าไม่เพียงพอ” 

Coinbase เดินหน้าปฏิเสธข้อกล่าวหามานานแล้วว่ารายการหลักทรัพย์ที่แสดงนั้นเกิดขึ้นหลังจากที่ ก.ล.ต. เริ่มการสอบสวนรายการสินทรัพย์ดิจิทัลที่เชื่อว่าควรได้รับการจดทะเบียนเป็นหลักทรัพย์

อย่างไรก็ตามลูกค้าของ Binance บริษัทแลกเปลี่ยนคริปโตคู่แข่งได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลนิวยอร์ก ซึ่งก็เป็นอีกรายที่ถูกยกฟ้องคดีที่คล้ายกันในเดือนมีนาคม 2022