<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาดแอปส่งข้อความด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชนมีแนวโน้มจะมีมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2030 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่อุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัลและบล็อกเชนกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว งานวิจัยใหม่ได้คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมของแอปพลิเคชันส่งข้อความทั่วโลกที่ใช้งานเทคโนโลยีบล็อกเชนจะเติบโตอย่างมีศักยภาพและจะมีมูลค่าทะลุ 500 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2030

ขนาดของอุตสาหกรรมแอปส่งข้อความบล็อกเชนทั่วโลกคาดว่าจะสูงถึง 536.5 ล้านดอลลาร์หลังคาดว่ามีอัตราการเติบโตต่อปี (CAGR) ราว ๆ 43.6% ในช่วงระหว่างปี 2022 ถึง 2030 ตามรายงานของ Grand View Research ที่เผยแพร่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์

ตามที่แสดงในแผนภูมิที่มาพร้อมกับสรุปรายงาน การขยายตัวของอุตสาหกรรมแอปส่งข้อความบล็อกเชนในสหรัฐอเมริกาเพียงแห่งเดียวคาดว่าจะบันทึก CAGR มากถึง 42.3% ตามการสังเกตตลอดทั้งปี

ขนาดตลาดแอปส่งข้อความบล็อกเชนของสหรัฐอเมริกา ที่มา : Grand View Research

นอกจากนี้ยังเป็นที่น่าสังเกตว่ามูลค่าขนาดตลาดทั่วโลกของแอปเหล่านี้ในปี 2022 มีมูลค่า 29.7 ล้านดอลลาร์ ซึ่งหมายความว่าหากการคาดการณ์ของการศึกษาถูกต้อง มันจะแสดงถึงการเพิ่มขึ้นมากถึง 1,706.39% ภายในระยะเวลาเพียง 8 ปีเท่านั้น

ตามรายงานการเติบโตของตลาดที่คาดการณ์ไว้สำหรับแอปเหล่านี้น่าจะได้รับอิทธิพลจากความนิยมที่เพิ่มสูงขึ้นของตลาด crypto รวมทั้งความต้องการความเป็นส่วนตัวของข้อมูลที่เพิ่มขึ้นจากทั้งธุรกิจและบุคคล รวมถึงความก้าวหน้าของเทคโนโลยี Web3 และ 5G/6G ทั่วโลก 

แท้จริงแล้ว การศึกษาอ้างถึง “the inadequate security offered by traditional messaging หรือ การรักษาความปลอดภัยที่ไม่เพียงพอจากการส่งข้อความแบบดั้งเดิม” เป็นตัวขับเคลื่อนความต้องการที่สูงขึ้นสำหรับคุณสมบัติความปลอดภัยสูงของแอปส่งข้อความบล็อกเชน เช่นเดียวกับการเพิ่มขึ้นของมูลค่าตลาดกระเป๋าเงินดิจิทัลและการชำระเงินด้วยสินทรัพย์ดิจิทัล

ตัวอย่างของความก้าวหน้าในแอปพลิเคชันการส่งข้อความแบบกระจายศูนย์ รายงานอ้างถึงแอปพลิเคชันอย่าง Telegram หรือ Open Network (TON) ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามเมื่อเร็ว ๆ นี้ ในเดือนพฤศจิกายน 2022 ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์มการส่งข้อความประกาศว่า Telegram กำลังวางแผนที่จะแนะนำ โครงการ crypto รวมถึงกระดานเทรดคริปโตและ non-custodial wallet โดยมีจุดประสงค์เพื่อแก้ไขการรวมศูนย์ที่มีอยู่ของหน่วยงาน crypto ไม่กี่แห่ง