<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 อินดิเคเตอร์ On-chain ที่นักเทรด Crypto นิยมนำมาใช้วิเคราะห์เพื่อคาดการณ์ราคา Bitcoin ในปี 2023

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาด Crypto ถือเป็นตลาดสินทรัพย์แห่งหนึ่งที่มีความซับซ้อนและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง และตลาดแห่งนี้ก็อาจเป็นสถานที่ที่ยากลำบากสำหรับนักเทรดบางคนที่ต้องการติดตามปัจจัยต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อมูลค่าการลงทุน แต่ยังไม่แน่ใจว่า indicator ไหนบ้างที่เหมาะสมกับตนเอง

ถ้าหากต้องการเครื่องมือนำทางในตลาดนี้ การใช้ on-chain indicators ก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีอย่างหนึ่ง เนื่องจาก indicator ประเภทนี้สามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับกิจกรรมพื้นฐานและสถานะของเครือข่าย Crypto ดังนั้นในบทความนี้ทางสยามบล็อกเชนจึงจะมาแนะนำ on-chain indicator ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับนักเทรดในปี 2023

Network Value to Transactions (NVT)

จุดเด่นของอินดิเคเตอร์ : ใช้คำนวณความสัมพันธ์ระหว่างมูลค่าตลาดของสกุลเงินดิจิตอลและปริมาณการทำธุรกรรม

อัตราส่วน Network Value to Transactions (NVT) เป็น indicator ที่ใช้ในการประเมินมูลค่าสัมพัทธ์ของเครือข่ายสกุลเงินดิจิทัล โดยคำนวณจากมูลค่าตลาด Crypto หารด้วยปริมาณธุรกรรมรายวันของเครือข่าย

อัตราส่วน NVT ใช้เพื่อกำหนดว่ามูลค่าตลาด Crypto นั้นสอดคล้องกับการใช้งานจริงหรือไม่ และสามารถใช้เป็นตัวบ่งชี้ว่า Crypto มีมูลค่าสูงหรือต่ำเกินไป โดยถ้าหากอัตราส่วน NVT มีค่าสูง จะแสดงให้เห็นว่ามูลค่าตลาด Crypto อาจไม่สอดคล้องกับการใช้งานจริง

นักเทรด Crypto สามารถใช้งานอัตราส่วน NVT ได้หลากหลายวิธี เช่น

  • ใช้เป็น Valuation indicator: อัตราส่วน NVT สูง อาจบ่งชี้ว่า Crypto มีมูลค่าสูงเกินไปและควรได้รับการแก้ไข แต่ถ้าหากอัตราส่วน NVT ต่ำ อาจบ่งชี้ว่า Crypto นั้น ๆ มีมูลค่าต่ำเกินไป และมีโอกาสที่จะเติบโต
  • การระบุแนวโน้มของตลาด: อัตราส่วน NVT ยังสามารถใช้เพื่อระบุแนวโน้มของตลาดโดยรวม เพื่อช่วยให้นักเทรดตัดสินใจว่าเวลาไหนเหมาะสมในการซื้อหรือขาย Crypto
  • เตือนสภาวะฟองสบู่: อัตราส่วน NVT ที่สูงอย่างต่อเนื่องอาจบ่งชี้ว่าตลาดอยู่ในภาวะฟองสบู่ และถึงกำหนดการปรับฐานราคา
  • การเปรียบเทียบกับ Crypto เหรียญอื่น ๆ: อัตราส่วน NVT ยังสามารถใช้เปรียบเทียบการประเมินมูลค่าของ Crypto ต่างๆ และช่วยให้นักเทรดระบุโอกาสในการลงทุนได้

Realized Capitalization

จุดเด่นของอินดิเคเตอร์ : สะท้อนถึงมูลค่าตลาดของสินทรัพย์โดยอิงจากราคาในอดีต ทำให้สามารถวิเคราะห์หามูลค่าที่แท้จริงของสินทรัพย์ได้ดีกว่าเมื่อเทียบกับมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด

Realized Capitalization เป็นตัวชี้วัดที่ใช้ในการประเมินมูลค่าที่แท้จริงของ Crypto ด้วยการคำนวณเป็นผลรวมของราคาที่รับรู้สำหรับแต่ละหน่วยของ Crypto ที่มีการขายหรือแลกเปลี่ยน ซึ่งจะแตกต่างจากมูลค่าตลาดเพราะขึ้นอยู่กับราคาปัจจุบันของ Crypto ทั้งนี้การแปลงมูลค่าตามจริงจะคำนึงถึงราคาจริงของ Crypto เมื่อเวลาผ่านไป

Realized Capitalization ไม่ได้พิจารณาเฉพาะราคาปัจจุบันของ Crypto เท่านั้น แต่ยังรวมถึงสถิติราคาในอดีตอีกด้วย ซึ่งจะช่วยให้นักเทรดสามารถประเมินมูลค่าโดยรวมของ Crypto ได้อย่างแม่นยำมากขึ้น และสามารถช่วยระบุแนวโน้มของตลาดและโอกาสในการลงทุนได้

Transactions per Day (TPD)

จุดเด่นของอินดิเคเตอร์ : วัดจำนวนธุรกรรมที่ประมวลผลบนเครือข่ายบล็อกเชน ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการใช้งานและการยอมรับ Crypto

Transactions per Day (TPD) เป็นเมตริกที่วัดจำนวนธุรกรรมโดยเฉลี่ยที่ประมวลผลบนเครือข่าย Crypto ในช่วง 24 ชั่วโมง โดยส่วนใหญ่มักใช้เป็นวิธีการหาปริมาณธุรกรรมและการใช้งานเครือข่าย Crypto อีกทั้งยังสามารถใช้เพื่อเปรียบเทียบความนิยมสัมพัทธ์และการยอมรับในสกุลเงินดิจิทัลต่าง ๆ ได้

TPD ที่สูงสามารถบ่งบอกถึง Crypto ที่มีการใช้งานบ่อยครั้ง และมีการเทรดอย่างแข็งขัน ในขณะที่ TPD ที่ต่ำอาจบ่งบอกถึงเครือข่ายที่ได้รับความนิยมน้อยหรือมีการใช้งานน้อย นอกจากนี้ยังสามารถใช้ TPD เพื่อติดตามการเปลี่ยนแปลงด้านการยอมรับและการใช้ Crypto เมื่อเวลาผ่านไปได้อีกด้วย

Active Addresses

จุดเด่นของอินดิเคเตอร์ : นับจำนวนที่อยู่เฉพาะที่ใช้ในการทำธุรกรรมในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งระบุระดับของกิจกรรมเครือข่าย

Active addresses หมายถึงจำนวนที่อยู่บนเครือข่ายบล็อกเชนที่ใช้ในการทำธุรกรรมในช่วงเวลาที่กำหนด โดย indicator นี้สามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับระดับการใช้งานและการยอมรับเครือข่าย Crypto และสามารถใช้เพื่อเปรียบเทียบความนิยมสัมพัทธ์ของ Crypto ต่าง ๆ ได้

ที่อยู่ที่มีการใช้งานจำนวนมากอาจบ่งบอกถึง Crypto ที่ใช้งานได้ดีและมีการซื้อขายอย่างแข็งขัน ในขณะที่ที่อยู่ที่มีการใช้งานจำนวนน้อยอาจบ่งบอกถึงเครือข่ายที่ได้รับความนิยมน้อยหรือมีการใช้งานน้อย ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงจำนวนที่อยู่ที่ใช้งานเมื่อเวลาผ่านไปยังสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการเติบโตหรือการลดลงของ Crypto ได้อีกด้วย

Coin Supply on Exchanges

จุดเด่นของอินดิเคเตอร์ : ใช้ประเมินจำนวนของสกุลเงินดิจิทัลที่ถือครองโดยการแลกเปลี่ยนและพร้อมสำหรับการซื้อขาย โดยให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของอุปสงค์และอุปทาน

Coin Supply on Exchanges หมายถึงจำนวนรวมของ Crypto เฉพาะที่ถือครองในกระดานเทรดแบบ centralized และพร้อมสำหรับการซื้อขาย โดย indicator นี้จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพคล่องของ Crypto ทั้งยังสามารถใช้ระบุแนวโน้มของตลาดและโอกาสในการลงทุนได้

ถ้าหากเหรียญในกระดานเทรดมีอุปทานสูง อาจบ่งชี้ว่ามีการเทรดสกุลเงินดิจิทัลอย่างกว้างขวางและมีสภาพคล่องสูง แต่ถ้าหากอุปทานเหรียญต่ำ อาจบ่งชี้ถึงกิจกรรมการซื้อขายที่จำกัด หรือ Crypto นั้น ๆ ไม่เป็นที่ต้องการของนักเทรดและนักลงทุน

นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงใน Coin Supply on Exchanges เมื่อเวลาผ่านไป ยังสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการไหลของ Crypto ระหว่างกระดานเทรดและผู้เข้าร่วมตลาดรายอื่น ๆ ได้อีกด้วย

แม้ว่า indicator ในข้างต้นอาจสามารถช่วยเหลือนักเทรดได้เป็นอย่างดี แต่สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่า On-chain indicator เหล่านี้ไม่ได้เป็นเพียงเครื่องมือประเภทเดียวที่นักเทรดควรใช้ในการประเมินเครือข่ายของ Crypto และไม่ควรใช้เป็นพื้นฐานเดียวในการตัดสินใจลงทุน นักเทรดและนักลงทุนควรพิจารณาปัจจัยอื่น ๆ ควบคู่กันไป เช่น แนวโน้มของตลาดโดยรวม ปริมาณธุรกรรม และสภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบ เพื่อให้สามารถประเมินโอกาสในการลงทุนใน Crypto ได้อย่างมีประสิทธิภาพ