<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Golden Cross” ครั้งที่ 7 ของ Bitcoin ในรอบ 10 ปีใกล้เข้ามาแล้ว สิ่งนี้หมายความว่าอย่างไร ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากการพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin เมื่อเร็ว ๆ นี้ซึ่งมีมูลค่าที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 40% นับตั้งแต่ช่วงต้นปี Bitcoin กำลังจะพบกับสิ่งที่เรียกว่า “golden cross” โดยใน 10 ปีสิ่งนี้ได้เกิดขึ้นแค่เพียงเจ็ดครั้งเท่านั้น โดยที่ golden cross เป็นเหตุการณ์ทางเทคนิคที่เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 50 วัน (SMA) ตัดข้ามเส้น SMA 200 วัน ปกติแล้วนักวิเคราะห์และนักเทรดบางคนมองว่า การเกิด golden cross มักจะะถือว่าเป็นสัญญาณซื้อหรืออย่างน้อยก็เป็นสัญญาณว่าโมเมนตัมราคาเปลี่ยนไปในทิศทางที่เป็นขาขึ้น

Bitcoin เป็นอย่างไร? ถ้าเกิด Golden Cross

หากซื้อ Bitcoin ในช่วงที่เกิด Golden Cross เจ็ดครั้งล่าสุด ในระยะเวลา 90 วันจะเห็นได้ว่าการลงทุนดังกล่าวได้รับผลกำไรถึง 4 ครั้งด้วยกันจากทั้งหมด 7 ครั้งที่เกิดขึ้น ในขณะที่ส่วนต่างของกำไรเหล่านี้จะแตกต่างกันอย่างมากระหว่าง 10-80% หนึ่งครั้งในเจ็ดครั้ง

หรือหากถือ Bitcoin เป็นเวลา 365 วัน คุณจะได้กำไรถึง 5 ครั้งจากทั้งหมด 7 ครั้ง อีกครั้ง และขนาดของกำไรในช่วงเวลานี้แตกต่างกันไปอย่างมากจาก 25% ถึง 400% เลยทีเดียว

นอกจากนี้หากซื้อ Bitcoin ในช่วงที่เกิด golden cross เมื่อถึงจุดสิ้นสุดของตลาดหมี (ไม่ใช่ช่วงตลาดกระทิงที่ผันผวน) ผลลัพธ์ที่ได้จะแตกต่างออกไปเล็กน้อยและอาจเป็นไปได้ว่าจะได้กำไรที่มากขึ้น หากคุณซื้อและถือ Bitcoin เป็นเวลา 365 วันหลังเกิด golden cross ในเดือนกรกฎาคม 2015 ตุลาคม 2015 และเมษายน 2019 คุณจะได้ผลกำไรตามลำดับ  130, 120 และ 25% (โดยประมาณ)

ปัจจุบันเส้น SMA 50 วันยังคงต่ำกว่าเส้น SMA 200 ลองนึกภาพว่า Bitcoin ยังคงซื้อขายที่ประมาณ 23,000-24,000 ดอลลาร์ในช่วงเวลาของ golden cross ที่กำลังจะมาถึง เป็นไปได้ว่าคุณจะได้รับผลกำไรเพิ่มขึ้นถึง 100% ในปีหน้าเมื่อพิจารณาจากสถิติราคาในอดีตที่ผ่านมา ดังนั้นเราจึงสามารถพูดถึงความเป็นไปได้ที่ Bitcoin จะแตะระดับ 40,000 ดอลลาร์ในช่วงกลางปี 2024

ตลาดหมี Bitcoin จบลงแล้วหรือยัง?

ประการแรก สำหรับปี 2023 มีแนวโน้มที่ปัญหาเศรษฐกิจนั้นเบาบางลง ซึ่งเป็นเพราะอัตราเงินเฟ้อที่ดูเหมือนจะชะลอตัวลดลงอย่างรวดเร็ว ตามที่ FED ได้ชี้แจงไปแล้วในสัปดาห์นี้ 

ยิ่งไปกว่านั้น ตลาดหมีของ Bitcoin ในอดีตเฉลี่ยแล้วจะกินระยะเวลาอยู่ที่ประมาณหนึ่งปีเท่านั้น และตอนนี้ตัวชี้วัดทางเทคนิคและ On-Chain หลายตัวกำลังส่งสัญญาณว่าจุดต่ำสุดของตลาดหมีนั้นอยู่ในปี 2022  

ในขณะเดียวกัน แนวโน้มระยะยาวของการยอมรับ Bitcoin ในวงกว้าง (เช่น ผู้ใช้และนักลงทุน) ยังคงอยู่ในเชิงบวกเนื่องจากหน่วยงานกำกับดูแลในตลาดหลัก ๆ (เช่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และสหภาพยุโรป) กำลังทำงานเพื่อนำกฎระเบียบ มาใช้ยังตลาด crypto อย่างไรก็ดี golden cross จะเป็นอีกสัญญาณที่จะบอกว่าตลาดหมีได้จบลงแล้ว

ที่มา : cryptonews