<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มือขวา Buffett กล่าวชี้ ! “Bitcoin คือการพนัน” เรียกร้องให้สหรัฐฯ แบนตามรอยพี่จีน 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Charlie Munger รองประธาน Berkshire Hathaway ผู้ได้รับฉายาว่า มือขวา Buffett ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ บ้าน cryptocurrencies เหมือนเช่นที่จีนทำ โดยอ้างว่า การขาดกฎระเบียบทำให้เกิดความโลภมากเกินไปและทำให้หลายคนมองการลงทุนเหมือนเป็นกับการพนัน

“cryptocurrency ไม่ใช่สกุลเงิน ไม่ใช่สินค้า และไม่ใช่หลักทรัพย์” Munger วัย 99 ปีกล่าวใน op-ed บทความที่ตีพิมพ์ใน The Wall Street Journal เมื่อวันพฤหัสบดี

“มันเหมือนเป็นตั่วการพนันที่เจ้ามือมีความได้เปรียบเกือบ 100% และกฎหมายที่ควบคุมนั้นหละหลวม” Munger กล่าว “เห็นได้ชัดว่า สหรัฐฯ ควรออกกฎหมายใหม่เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งนี้เกิดขึ้น”

เป็นที่ทราบกันดีว่า Munger และหุ้นส่วนทางธุรกิจของเขา Warren Buffett เป็นผู้ที่คลางแคลงใจเกี่ยวกับ cryptocurrency มาอย่างยาวนาน โดยพวกเขาโต้แย้งว่า สกุลเงินดิจิทัลไม่ใช่สินทรัพย์ที่จับต้องได้หรือมีประสิทธิผล ความคิดเห็นล่าสุดของ Munger เกิดขึ้นเมื่ออุตสาหกรรม crypto ประสบปัญหาวิกฤตล่มสลาย นับตั้งแต่โปรเจกต์คริปโตที่ล้มเหลวไปจนถึงวิกฤตสภาพคล่องของเว็บเทรด ซึ่งได้ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น หลังจากการล่มสลายของ FTX ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นหนึ่งในกระดานเทรดที่ใหญ่ที่สุดเบอร์สองของโลก

ตลาด cryptocurrency สูญเสียมูลค่ามากกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว ราคาของ bitcoin ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ลดลง 65% ในปี 2022 และดีดตัวขึ้นประมาณ 40% โดยมีราคาอยู่แที่ถว ๆ  23,824 ดอลลาร์ ในขณะที่เขียนรายงาน

นักลงทุนชื่อดังกล่าวว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทเอกชนได้สร้าง cryptocurrencies เหรียญใหม่ ๆ นับพันโปรเจกต์และกลายเป็นการระดมทุนหุ้น โดยปราศจากการอนุมัติจากหน่วยงานของรัฐบาลและตรวจสอบข้อมูล ซึ่งบางโปรเจกต์ถูกผู้ก่อตั้งเทขายเหรียญจนแทบไม่เหลือมูลค่าอะไรเลย” Munger กล่าว

Munger ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า “ตัวอย่างที่น่าสนใจ” สองข้อมูลที่อาจชี้นำให้สหรัฐฯ ไปสู่การปฏิบัติที่ถูกต้อง นั้นก็คือ หนึ่งประการแรกที่รัฐบาลจีนได้สั่งแบนเว็บเทรดในประเทศที่เปิดให้บริการซื้อขาย จับคู่คำสั่ง ออกเหรียญคริปโตแบบเด็ดขาด ประการที่สอง นับตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1700 รัฐสภาอังกฤษได้สั่งห้ามการซื้อขายหุ้นสามัญใหม่ต่อสาธารณชนทั้งหมด และคงคำสั่งห้ามนี้ไว้ประมาณ 100 ปี  

“สหรัฐฯ ควรทำอย่างไร หลังจากการแบนสกุลเงินดิจิตอล? หนึ่งการกระทำที่สมเหตุสมผล: ขอบคุณผู้นำคอมมิวนิสต์จีนสำหรับตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมของพวกเขา” Munger กล่าว