<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารยักษ์ใหญ่ในรัสเซียเตรียมเปิดตัวแพลตฟอร์ม DeFi ภายในเดือนพฤษภาคม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักข่าวรัสเซีย Interfax ได้รายงานเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ว่า นาย Konstantin Klimenko ผู้อำนวยการฝ่าย Blockchain Product ของธนาคาร Sberbank ได้ออกมาเปิดเผยว่า ธนาคาร Sberbank ซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซียเตรียมเปิดตัวแพลตฟอร์ม DeFi ในเดือนพฤษภาคม

ในการประชุม Perm Economic Congress ครั้งที่ 7 เมื่อวันศุกร์ทีผ่านมา นาย Klimenko พูดถึงเป้าหมายของธนาคาร Sberbank ที่ต้องการที่จะทำให้ประเทศรัสเซียกลายเป็นประเทศชั้นนำในการใช้เทคโนโลยี DeFi 

จากนั้นเขาก็พูดถึงโปรเจ็คที่หลายคนต่างรอคอย โดยบอกว่ากำลังอยู่ในช่วงทดสอบ Closed Beta และจะเปิดเปิด Open Test ในเดือนมีนาคม

“ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม เราจะก้าวเข้าสู่เฟสต่อไป ซึ่งจะไม่ได้ในการทดสอบ Closed Beta อีกต่อไป แต่เป็นการทดสอบแบบ Open Testing”

“ในปลายเดือนเมษายน แพลตฟอร์มจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ และจากนั้นจะสามารถใช้งานบริการทางการเงินได้บางส่วนบนแพลตฟอร์มดังกล่าว”

นาย Klimenko ยังกล่าวอีกว่าแพลตฟอร์ม DeFi ของธนาคาร Sberbank ในตอนแรกจะสามารถใช้งานได้กับกระเป๋าคริปโตบน MetaMask เท่านั้น และมีแผนที่จะรวมโปรเจ็คเข้ากับ Ethereum Blockchain ซึ่งทำให้สามารถใช้งาน Smart Contacts ร่วมกับโปรเจ็คอื่น ๆ ที่อยู่บย Ethereum ได้อย่างราบรื่น

การลงทุนใน Blockchain ของธนาคาร Sberbank

ธนาคาร Sberbank ซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซียและเป็นธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของยุโรป และมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารในปี 2021 อยู่ 5.6 แสนล้านดอลลาร์ และการเปิดตัวแพลตฟอร์ม DeFi ก็ไม่ใช่การลงทุนในเทคโนโลยี Blockchain เป็นครั้งแรกของธนาคาร Sberbank 

ก่อนหน้านี้เมื่อ 3 เดือนก่อน ฝ่าย Sber Asset Management ของธนาคาร Sberbank ได้ประกาศเปิดตัวกองทุน ETF (Blockchain Exchange-Traded Fund) กองทุนแรกประเทศรัสเซีย 

กองทุนนี้ทำให้นักลงทุนได้เข้าถึงการลงทุนในบริษัทบล็อกเชนชั้นนำ เช่น Coinbase และ Galaxy Digital และกองทุนนี้ก็ได้ช่วยปกป้องนักลงทุนจากความผันผวนที่รุนแรงของตลาดคริปโต

Cryptocurrency ในรัสเซีย

ท่าทีของรัสเซียกับ Cryptocurrency ยังคงไม่เป็นที่แน่ชัด เนื่องจากสถานบันทางการเงินของรัสเซียหลายเห็นมีความเห็นที่ไม่ตรงกัน

ตัวอย่างเช่น Bank of Russia ซึ่งเป็นธนาคารกลางของประเทศได้ออกมาแสดงความไม่มั่นใจใน Cryptocurrency หลายต่อหลายครั้ง

ในเดือนมกราคม 2022 ธนาคารการชื่อดังของประเทศได้ออกมาแนะนำการห้ามใช้คริปโตและทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น การขุด โดยบอกว่าคริปโตมีไว้สำหรับการเก็งกำไรเท่านั้น 

ในทางกลับกัน กระทรวงการคลังของรัสเซียก็ได้มองเห็นศักยภาพของตลาดคริปโต และตัดสินใจที่จะอยู่ร่วมกับมัน โดยมีการแก้ไขร่างกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับการขุด การลงทุน และการซื้อขายคริปโตในประเทศยุโรปตะวันออก

เมื่อเวลาผ่านไป รัสเซียก็จะมีจุดยืนที่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว และจะเกิดการสร้างสมดุลระหว่างผลกระทบทางการเงินกับผลโยชน์ที่อาจเกิดขึ้นจากเทคโนโลยีนี้ 

Source: Bitcoinist