<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ครึ่งนึงของอุปทาน Bitcoin ไม่ได้เคลื่อนไหวมานานกว่า 2 ปีแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จำนวนผู้ถือ Bitcoin ทำลายสถิติใหม่ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าราคาของ Bitcoin จะกลับไปสู่ระดับราคาในช่วงก่อนปี 2022

Bitcoin จำนวน 49% อยู่กับ Long-Term HOLDer

ข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์ข้อมูล On-Chain Glassnode พบว่า 49% ของอุปทาน Bitcoin อยู่ในกระเป๋าใบเดิมมานานกว่า 2 ปี ซึ่งเป็น Bitcoin มากกว่า 9.45 ล้าน BTC หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 2.2 แสนล้านดอลลาร์

บริษัท Glassnode ได้อธิบายว่า แนวโน้มที่เพิ่มขึ้นพุ่งทะลุ All-Time-High เดิมที่เคยทำไว้เมื่อปี 2020 และในช่วงต้นปี 2021 และหลังจากนั้นนักลงทุนก็ได้ทำการขาย Bitcoin เมื่อมีราคาสูงขึ้น

หลังที่มูลค่าของ Bitcoin ร่วงลงอย่างรุนแรง ปริมาณ Bitcoin ที่ไม่เคลื่อนไหวนานกว่า 2 ปี ก็ยังคงทรงตัวเกือบตลอดปีที่แล้ว ซึ่งนี้หมายความว่านักเทรด Bitcoin ตัดสินใจที่จะรอให้ราคาฟื้นตัวขึ้นก่อนที่จะย้ายสินทรัพย์ของพวกเขา

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มนี้ได้เปลี่ยนไปตั้งแต่เดือนธันวาคม ซึ่งเป็นช่วงเดียวกันกับช่วงที่ราคาของ Bitcoin เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดย 49% ของปริมาณ Bitcoin ไม่ถูกเคลื่อนย้ายมากว่า 2 ปีแล้ว ซึ่งคาดว่านักลงทุนกำลังรอเวลาที่จะเคลื่อนไหวครั้งต่อไปในช่วงที่ตลาดกลับมาเป็นขาขึ้น

สัญญาณขาขึ้นของ Bitcoin

ข้อมูลดังกล่าวทำให้สามารถคาดการณ์ได้ว่านักลงทุนกำลังเชื่อมั่นใน Bitcoin เนื่องจากนักลงทุนได้ทำการถือ Bitcoin มาอย่างยาวนาน

Bitcoin ถือเป็นสิ่งที่จะพาตลาดไปยังทิศทางต่าง ๆ และสถาบันหลายแห่งก็มีสินทรัพย์ชนิดนี้ไว้ในครอบครอง นอกจาก Bitcoin จะถูกกฏหมายในเอลซัลวาดอร์และสาธารัฐอัฟริกากลาง หลายประเทศก็เริ่มมีแนวคิดที่จะนำ Bitcoin มาเป็นเงินในประเทศของตัวเอง

Bitcoin ยังถูกใช้เป็นช่องทางในการบริจาคให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสงครามยูเครน-รัสเซีย และขาขึ้นขั้นต่อไปอาจจะทำให้ผู้คนยอมรับมันมากขึ้น โดยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ราคาของ Bitcoin ได้ฟื้นตัวขึ้นมาประมาณ 38% และพุ่งแตะราคา 23,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2022

นักลงุทนในระยะยาวมีแนวโน้มที่จะเตรียมทำกำไรหากราคาของ Bitcoin สูงขึ้น เนื่องจากก่อนหน้านี้ในเดือนมกราคมพบว่ากว่า 68% ของ Address ที่ถือ Bitcoin กำลังได้กำไรในขณะนี้

ครั้งล่าสุดที่มี Address ที่มีกำไรมากถึงขนาดนี้คือในช่วงกลางปี 2022 ในช่วงที่ราคาของ Bitcoin อยู่ที่ราคา 40,000 ดอลลาร์ และราคาของ Bitcoin ก็ร่วงลงในไม่กี่เดือนถัดมา

อย่างไรก็ตาม บางคนชื่อว่าในช่วงไตรมาสแรกของปีจะเห็นการฟื้นตัวของราคา Bitcoin ก่อนที่จะพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในช่วงครึ่งของหลังปี เราต้องมาคอยดูกันว่าการฟื้นตัวในครั้งนี้จะเป็นแค่ระยะสั้นหรือเป็นขาขึ้นครั้งใหญ๋

Source: Bitcoinist