<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ดราม่าเดือด ! a16z เทโหวตรวม 15 ล้าน UNI คัดค้านข้อเสนอรองรับเชน BNB บน Uniswap V3

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Andreessen Horowitz หรือที่รู้จักกันในชื่อ a16z เป็นบริษัทร่วมทุนเชสัญชาติอเมริกันที่ได้ลงมติโหวต “ไม่เห็นด้วย” เกี่ยวกับข้อเสนอให้การรองรับ BNB Chain บน Uniswap v3 โดยสาเหตุมาจากการที่ UNI gov โหวตว่าจะใช้ bridge จาก Wormhole ซึ่งเป็น cross-chain คู่แข่งกับ LayerZero

ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลให้บริษัท a16z ใช้เหรียญ UNI ที่มีอยู่ประมาณ 15 ล้านเหรียญ ทุ่มโหวตคัดค้านการรองรับ BNB Chain ในครั้งนี้ เนื่องจาก a16z ได้ลงทุนใน LayerZero ไปเป็นจำนวนมหาศาล

ฟอรัม Uniswap DAO เปิดเผยว่า บริษัท a16z ลงมติไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอขั้นตอนสุดท้ายในรองรับ Uniswap v3 บน BNB Chain เพื่อปรับใช้ bridge จาก Wormhole ซึ่งข้อเสนอล่าสุดนี้ถูกยื่นเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ โดย 0xPlasma Labs ในนามของชุมชน Uniswap ทั้งนี้ระยะเวลาการลงคะแนนโหวตมีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 10 กุมภาพันธ์

การตรวจนับคะแนนโหวในปัจจุบันพบว่า 20 ล้าน UNI (80.28%) โหวตว่า “เห็นด้วย” ส่วนอีก 4.9 ล้าน UNI (19.72%) โหวตว่า “ไม่เห็นด้วย” แต่ทว่าเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บริษัท a16z ได้ใช้เหรียญ UNI กว่า 15 ล้านในการลงคะแนนโหวตคัดค้าน ส่งผลให้ผลโหวตในขณะนี้นำไปสู่การเกิดประเด็นดราม่าขึ้นในชุมชน Uniswap ว่าแพลตฟอร์มนี้ “อาจมีคนผูกขาดสิทธิ์ในการโหวต” และ “ไม่ได้มีความ decentralized อย่างแท้จริง”

ขณะนี้ชุมชนต่างคาดการณ์กันว่าเบื้องหลังการกระทำของบริษัท a16z ในครั้งนี้คือ cross-chain bridge ที่เลือกสำหรับการปรับใช้ในข้อเสนอการรองรับ BNB Chain บน Uniswap เนื่องจากข้อเสนอนี้ใช้ bridge จาก Wormhole ในขณะที่ a16z รองรับการใช้ LayerZero เป็นโปรโตคอลการทำงานร่วมกัน ดังนั้นบริษัท a16z จึงต้องการให้ LayerZero เป็น bridge ในการปรับใช้ระหว่างการ temperature check

ในขณะเดียวกัน ทาง 0xPlasma Labs ก็ได้ตั้งข้อสังเกตว่า “ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายในระบบนิเวศ Uniswap ต้องการ bridge ที่ลดความน่าเชื่อถือลง” ซึ่ง bridge ดังกล่าวหมายถึงสิ่งที่จะใช้สำหรับการกำกับดูแลในการปรับใช้ Uniswap v3 ใหม่บน BNB Chain

ขณะนี้ bridge จาก Wormhole ยังคงมีคะแนนโหวตนำอยู่ แต่ผลโหวตอันดับสองก็ตกเป็นของทีม LayerZero ด้วยคะแนนเสียง 17 ล้านเสียงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เมื่อปี 2022 โปรโตคอล Wormhole ประสบกับช่องโหว่ของ bridge ที่ใหญ่ที่สุด จนส่งผลให้สูญเสีย Wrapped Ether ไปกว่า 120,000 wETH รวมเป็นมูลค่า 321 ล้านดอลลาร์ในขณะนั้น เนื่องจากผู้โจมตีพบช่องโหว่ใน smart contract ของโปรโตคอลและสามารถขุด 120,000 wETH บน Solana โดยไม่มีหลักประกันก่อนที่จะเปลี่ยนเป็น ETH

LayerZero Labs เป็นส่วนหนึ่งในการลงทุนของ a16z โดยในเดือนมีนาคม โปรโตคอลดังกล่าวสามารถระดมทุนได้กว่า 135 ล้านดอลลาร์ ในรอบการระดมทุนที่นำโดย a16z และ Sequoia รวมถึงนักลงทุนรายอื่น ๆ

ที่มา: cointelegraph