<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สำเร็จแล้ว ! Google จ่อเปิดตัว AI-Chatbot ชื่อ ‘Bard’ สู้ศึกกับ ChatGPT เร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Google ประกาศข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยี AI-Chatbot ที่เรียกว่า ‘Bard’ พร้อมกล่าวว่าจะเริ่มเปิดตัวในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

บริษัท Google อธิบายในการประกาศว่า Bard ขับเคลื่อนโดย LaMDA โมเดลภาษาขนาดใหญ่ของบริษัท หรือที่เรียกว่า Language Model for Dialogue Applications ทั้งนี้ Google จะเปิดเทคโนโลยี AI-Chatbot ให้กับ “ผู้ทดสอบที่เชื่อถือได้” ก่อนจะเผยแพร่ต่อสาธารณะในวงกว้างมากขึ้น

การประกาศจากทาง Google คือสิ่งที่มายืนยันข่าวก่อนหน้านี้ของ CNBC ว่า Bard คือคู่แข่งโดยตรงของ ChatGPT ซึ่งเป็นบริการ AI ที่สร้างโดย OpenAI

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สื่อข่าว CNBC รายงานว่า Google กำลังทดสอบฟีเจอร์เหล่านี้กับพนักงานตามแผน “code red” เนื่องจาก ChatGPT ที่ได้รับการสนับสนุนโดย Microsoft มีความนิยมเพิ่มขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ฟีเจอร์ต่าง ๆ ของ Bard จะรวมถึงแช็ตบอทที่เรียกว่า “Apprentice Bard” โดยผู้ใช้จะสามารถค้นหาข้อมูลด้วยการใช้คำถามและคำตอบได้

Google Bard

“เร็ว ๆ นี้ คุณจะเห็นคุณลักษณะที่ขับเคลื่อนด้วย AI ในการค้นหา โดยคุณจะได้รับข้อมูลที่เข้าใจได้ง่ายผ่านการกลั่นกรองข้อมูลที่ซับซ้อนและมุมมองที่หลากหลาย ซึ่งจะทำให้คุณสามารถเข้าใจภาพรวมของข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว และทั้งหมดนี้จะครอบคลุมการค้นหาเพิ่มเติมในมุมมองอื่น ๆ เช่น ข้อมูลจากผู้ที่เล่นทั้งเปียโนและกีตาร์ หรือลงลึกในหัวข้อที่เกี่ยวข้อง เช่น ขั้นตอนในการเริ่มเล่นดนตรีในฐานะผู้เริ่มต้น” Sundar Pichai CEO ของ Google กล่าว

บริษัทได้ยกตัวอย่างการใช้ Bard เพื่อทำให้หัวข้อที่ซับซ้อนง่ายขึ้น เช่น การอธิบายการค้นพบใหม่ ๆ จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศ James Webb ของ NASA ให้กับเด็กอายุ 9 ขวบ โดยการทดสอบดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการประชุมร่วมกันเมื่อเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากพนักงานกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการแข่งขันด้าน AI ของบริษัท Google อีกทั้ง ChatGPT ยังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างกะทันหัน 

ธุรกิจหลักของ Google คือการค้นเว็บ และบริษัทนี้มีชื่อเสียงมายาวนานในฐานะผู้บุกเบิกด้าน AI ดังนั้น Jeff Dean หัวหน้าฝ่าย AI ของ Google จึงกล่าวกับพนักงานในเวลานั้นว่า “บริษัทมีความเสี่ยงด้านชื่อเสียง” ถ้าหากโปรเจกต์ AI ไม่ประสบความสำเร็จ และความเสี่ยงนี้ก็มีมากกว่าการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ด้วยสาเหตุนี้ Google จึงกำลัง “ดำเนินการอย่างระมัดระวังมากกว่าบริษัทสตาร์ทอัพขนาดเล็ก”

อย่างไรก็ตาม Dean และ Pichai เคยหยอกล้อกันด้วยว่า Google อาจเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่คล้ายคลึงกันต่อสาธารณชนภายในปีนี้

บริษัทเน้นย้ำในการประกาศเมื่อวันจันทร์ว่าจะต้องมีการทดสอบอย่างเข้มงวด โดยกล่าวว่า “เราจะรวมความคิดเห็นจากภายนอกเข้ากับการทดสอบภายในของเราเอง เพื่อให้แน่ใจว่า Bard เป็นไปตามมาตรฐานระดับสูงในด้านคุณภาพ ความปลอดภัย และความสมเหตุสมผลของข้อมูลในโลกแห่งความเป็นจริง”

ที่มา: CNBC