<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เริ่มแล้ว ! แบงก์ชาติลาว ผนึกบริษัทพัฒนาญี่ปุ่น ‘Soramitsu’ เปิดตัว Proof of Concept ของ “กีบดิจิทัล”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Soramitsu บริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์สัญชาติญี่ปุ่นรายงานว่า แผนกระบบการชำระเงินของแบงก์ชาติลาว จะเปิดตัว Proof of Concept ของธนาคารกลาง ( CBDC ) ในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางลาวได้ลงนามในข้อตกลงสำหรับการวิจัย CBDC ร่วมกับ Soramitsu ไปเมื่อช่วงปลายปี 2564 

Soramitsu เป็นบริษัทพัฒนาที่ได้สร้างผลงานโดดเด่น ด้วยการรับผิดชอบพัฒนาโปรเจกต์ Bakong ระบบการชำระเงินบนบล็อกเชนที่ถูกปรับใช้โดยธนาคารกลางของกัมพูชา  ซึ่งถูกใช้เป็นตัวแทนของเงินฝากธนาคารพาณิชย์ในรูปแบบโทเค็นของเรียลกัมพูชาหรือเงินดอลลาร์สหรัฐฯ 

โปรเจกต์ Bakong เปิดตัวครั้งแรกบน Hyperledger Iroha ในปี 2020 ซึ่งเป็นระบบบล็อกเชนที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย Soramitsu 

Proof of Concept ของลาว (PoC) หรือที่เรียกว่า DLak (Digital Lao Kip) จะเริ่มใช้งานจริงในวันพรุ่งนี้ และงานวิจัยจะดำเนินต่อไป โดยมีเป้าหมายที่จะเปิดตัว CBDC ที่ขึ้นอยู่กับพื้นฐานของ PoC ทั้งนี้โซลูชันดังกล่าวจะใช้ซอฟต์แวร์เดียวกันกับโปรเจกต์ Bakong ในเวอร์ชันที่กำหนดเอง

แรงจูงใจในการพัฒนา CBDC ของลาวกับโปรเจกต์ Bakong ของกัมพูชานั้นมีความคล้ายคลึงกันอย่างมาก ยกตัวอย่างเช่น ในปี 2564 ธนาคารโลกประเมินว่ามีเพียง 37% ของผู้ที่มีอายุมากกว่า 15 ปีเท่านั้นที่มีบัญชีธนาคารในประเทศลาว เทียบกับ 33% ในกัมพูชา ดังนั้นความครอบคลุมทางการเงินจึงเป็นแรงจูงใจที่สำคัญสำหรับทั้งสองประเทศ โดยตัวขับเคลื่อนประการที่สองคือ การส่งเงินข้ามพรมแดน และประการที่สามคือ การปรับปรุงระบบการชำระเงิน

ในกรณีของกัมพูชา ธนาคารกลางขาดระบบการชำระบัญชีแบบเรียลไทม์ (RTGS) แต่นั้นไม่ใช่กรณีของประเทศลาว อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้บริโภคชำระเงินให้กับร้านค้าด้วยสกุลเงินอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศลาว ร้านค้าอาจใช้เวลาถึงหนึ่งเดือนกว่าได้รับเงิน เนื่องจากกระบวนการชำระเงินจะดำเนินการผ่านบริษัทรับชำระเงิน ซึ่งอาจต้องชำระเงินเป็นรายปักษ์หรือรายเดือน ตรงกันข้ามกับ CBDC ที่ชำระเงินเป็นแบบเรียลไทม์

ที่มา : ledgerinsights